Nhân lên lòng trắc ẩn

Tuệ Linh |

Trước những thiệt hại do thiên tai gây ra cho người dân Quảng Trị, cả nước đã hướng về khúc ruột miền Trung với tất cả tấm lòng sẻ chia, đùm bọc. Một nhóm sinh viên miền Đông Nam Bộ học tại Trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh, nghe tin Quảng Trị lũ chồng lũ, đã rất băn khoăn không biết nên làm gì để giúp người dân nơi đây. Khi thấy nhiều người dân thành phố kêu gọi quyên góp vật chất, tiền bạc kịp thời cứu trợ người dân vùng lũ Quảng Trị vượt qua thiên tai hoạn nạn, các em đã âm thầm tự nguyện góp công góp sức của mình.

Ngoài giờ đi học, tham gia các hoạt động kêu gọi hỗ tại trường, các em đến những nơi tổ chức gói bánh chưng của các nhóm thiện nguyện tại thành phố phụ giúp nhen lửa, rửa lá, buộc lạt… thâu đêm để kịp nấu những chiếc bánh đầy tình thương gửi ra Quảng Trị. Đêm đêm, các em phụ giúp phân loại áo quần được người dân ủng hộ, đóng thành từng thùng, ghi rõ áo quần của trẻ em và người lớn rồi giúp mọi người vận chuyển lên xe. Chắc hẳn những tâm hồn đẹp đẽ này ngay từ những ngày còn thơ ấu đã được nuôi dưỡng, bối đắp tình yêu thương từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống để hôm nay các em tiếp tục nhân lên bằng việc làm ý nghĩa.

Chị Lê Thu Hiền, công tác tại Bộ Tư pháp trân trọng trao từng phần quà hỗ trợ người dân xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa sau những trận lũ -Ảnh: TÚ LINH​
Chị Lê Thu Hiền, công tác tại Bộ Tư pháp trân trọng trao từng phần quà hỗ trợ người dân xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa sau những trận lũ -Ảnh: TÚ LINH​

Mới đây, trên trang facebook cá nhân một cô giáo dạy Ngữ văn Trường Marie Curie, Hà Nội có đăng dòng trạng thái ngộ nghĩnh và gây tò mò: “4 ô li và 5 ô li”. Cô giáo cho biết chắc mọi người vô cùng ngạc nhiên khi biết đến danh mục quà mà Trường Marie Curie mua để ủng hộ học sinh các trường miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do đợt bão lũ vừa qua. Đó chính là vở viết 4 ô li và 5 ô li tặng cho học sinh trung học và học sinh tiểu học. Còn nữa, vở ô li được mua 2 loại khác nhau. Học sinh tiểu học ở tỉnh Quảng Trị dùng vở kẻ 4 li, chứ không phải 5 ô li như các địa phương khác. Cô giáo nhắc đi nhắc lại nhiều lần như thế trong dòng trạng thái. Phải quan tâm, tôn trọng thực sự thì mới có thể lưu tâm đến điều rất nhỏ này. Tin rằng học sinh của trường sẽ được dạy những điều tưởng rất đơn giản đó nhưng góp lại sẽ là nền móng của nhân cách để làm nên “ngôi nhà tâm hồn” giàu tình yêu thương con người.

Lại thêm một câu chuyện khác cũng đầy lòng trắc ẩn. Trong những chuyến đi trao quà hỗ trợ cho người dân vùng lũ Quảng Trị, đoàn của bà T.L. đến từ TP. Hồ Chí Minh luôn báo trước với chính quyền địa phương để xin danh sách đáp ứng các tiêu chí của đoàn rồi nhờ chính quyền làm công tác tổ chức. Việc trao quà hỗ trợ của đoàn vì vậy luôn đến tận tay người dân một cách trân trọng, nhịp nhàng, khiến cả người cho và người nhận ai cũng hài lòng, vui vẻ. Sau mỗi lần hoàn thành công việc, đoàn của bà L. không quên tặng quà cho những tình nguyện viên hỗ trợ công việc. Mặc dù các tình nguyện viên nhất mực không nhận, nhưng theo bà L., sự chia sẻ đó là tấm lòng của bà đối với những người sẵn sàng tạm gác việc riêng để vì việc chung của cộng đồng.

Những ngày này, nhiều người, nhiều đoàn thiện bất chấp gian nan, vất vả để đến kịp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ Quảng Trị với những mong thiên tai, hoạn nạn sớm qua đi. Những thương yêu, đồng cảm và chia sẻ của cộng đồng đã thổi bùng lên như ngọn ngọn lửa kịp sưởi ấm khi thời tiết se lạnh của những ngày mùa Đông đang về.

Trân quý sự chia sẻ của người dân cả nước với Quảng Trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng cho biết, đến nay ngoài công sức cả nước đã giúp đỡ thì tổng trị giá quà các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đăng ký ủng hộ tỉnh hơn 80 tỉ đồng (đã chuyển về tài khoản của cơ quan hơn 50 tỉ đồng), trong đó hàng hóa hiện vật khoảng 10 tỉ đồng. Ủy ban MTTQVN tỉnh kịp thời phân bổ số quà trên về các huyện, thị, thành phố để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt gây ra theo từng cấp độ phù hợp, nhằm giúp người dân có thêm điều kiện ổn định và tái thiết cuộc sống, sản xuất.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao quà cho học sinh vùng lũ lụt

An Phong |

Hôm nay 20/11/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà cho học sinh bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn huyện Triệu Phong, Cam Lộ.

Trao quà giúp lực lượng biên giới Lào khắc phục hậu quả bão lụt

Bích Liên |

Ngày 19/11/2020, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu Quốc tế La Lay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt cho nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự và Ty an ninh các tỉnh Savannakhet, Salavan, nước CHDCND Lào.

Gần 600 triệu đồng trao quà, hỗ trợ xây nhà tình thương cho người dân vùng khó bị ảnh hưởng do COVID – 19

K.K.S |

Hôm nay 6/10/2020, Hội những người yêu Hoa Lan Việt Nam phối hợp Hội những người yêu Hoa Lan Quảng Trị tổ chức trao hơn 2 nghìn suất quà cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ở Hướng Hóa bị ảnh hưởng do COVID - 19. 

Trao quà cho các chốt biên phòng, trường mầm non và người dân xã Ba Tầng

Kăn Sương |

Ngày 12/9/2020, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức trao quà phòng, chống COVID – 19 đợt 2 cho các chốt biên phòng, trường mầm non và người dân xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).