Nhiều hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam

Bình An |

Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Tà áo dài thướt tha là biểu tượng về vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam. Trải qua thời gian, chiếc áo dài Việt Nam đã được hoàn thiện để trở nên sang trọng, tinh tế, uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không một trang phục nào sánh được.

Từ thành thị tới nông thôn, miền núi, các công sở, đâu đâu cũng tràn ngập hình ảnh người phụ nữ dịu dàng, thướt tha trong tà áo dài. Với phụ nữ Việt Nam, dù ở lứa tuổi nào, áo dài là trang phục không thể thiếu, nhất là trong dịp đặc biệt, ngày lễ quan trọng của quê hương, đất nước.

Trang phục áo dài song hành với phụ nữ Việt trên mọi miền đất nước và có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Áo dài giờ đây không chỉ là biểu tượng cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, mà còn đại diện cho văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam.

Từ năm 2020 đến nay, cứ vào mỗi dịp tháng 3 hằng năm, “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã được hội viên, phụ nữ cả nước hưởng ứng tích cực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; lan tỏa những hình ảnh đẹp, độc đáo của chiếc áo dài Việt Nam, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người, đặc biệt là cán bộ, hội viên, phụ nữ trong gìn giữ, phát huy sản phẩm văn hóa Việt Nam.

Những chiếc áo dài truyền thống của phụ nữ thị xã Quảng Trị trong “Đêm hoa đăng” - Ảnh: B.A
Những chiếc áo dài truyền thống của phụ nữ thị xã Quảng Trị trong “Đêm hoa đăng” - Ảnh: B.A
Hưởng ứng kỷ niệm 1983 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trong tháng 3/2023 “Tuần lễ áo dài” đã được Hội LHPN các cấp tổ chức trên toàn tỉnh với nhiều hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của áo dài Việt Nam.

Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội vận động cán bộ hội, hội viên, phụ nữ, nữ công chức, viên chức, nữ thanh niên hưởng ứng sự kiện bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể, phù hợp, nhằm lan tỏa vẻ đẹp áo dài tại địa phương, nơi công tác, như: mặc áo dài đến công sở, dự các cuộc họp, hội nghị; mặc áo dài trong các ngày diễn ra sự kiện tại địa phương…;

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh truyền thông, mạng xã hội nhằm khẳng định giá trị, vị thế của áo dài. Đặc biệt từ ngày 7-13/3/2023, Hội LHPN tỉnh tổ chức cuộc thi trực tuyến “Duyên dáng áo dài” phụ nữ tỉnh Quảng Trị năm 2023 trên fanfage Hội LHPN tỉnh Quảng Trị.

Tại các huyện, thị xã, thành phố, các hoạt động chung tay lan tỏa tình yêu với chiếc áo dài, thiết thực quảng bá vẻ đẹp của áo dài đang diễn ra rất sôi nổi. 100% huyện, thị xã, thành phố phát động hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”.

Hội LHPN huyện Triệu Phong tổ chức cuộc thi trực tuyến “Duyên dáng áo dài” qua ảnh. Hội LHPN huyện Cam Lộ tuyên truyền bộ sưu tập ảnh áo dài của toàn thể nữ CNVCLĐ của các cơ quan, đơn vị, trường học và cán bộ hội phụ nữ trong toàn huyện. Hội LHPN huyện Hướng Hóa tổ chức cuộc thi ảnh đẹp “Duyên dáng áo dài cán bộ hội cơ sở năm 2023”. Các đơn vị kết hợp tuyên truyền vẻ đẹp áo dài gắn với phong trào thể thao dân vũ…

Hội LHPN cấp cơ sở căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng và thực hiện kế hoạch hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng với các hoạt động đa dạng, phong phú như: tổ chức cuộc thi áo dài qua ảnh, xây dựng tủ áo dài 0 đồng, các chương trình “Áo dài trao gửi yêu thương”, cuộc thi bình chọn áo dài trực tuyến “Áo dài - Tự hào truyền thống người phụ nữ Việt Nam”…

Những ngày này, nhiều nơi trong cả nước, từ cơ quan, công sở, trường học, trên đường phố và cả trên các mạng xã hội như facebook, zalo… đều xuất hiện hình ảnh những phụ nữ duyên dáng, thanh lịch, thướt tha trong tà áo dài. Hình ảnh nữ CBCCVC mặc trang phục áo dài truyền thống, cách tân với nhiều màu sắc đa dạng, phong phú đã và đang được lan tỏa rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của ngành, cơ quan, đơn vị... Điều này cho thấy sự hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi của cộng đồng trong “Tuần lễ áo dài Việt Nam” năm 2023.

Bà Trần Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết: “Các hoạt động trong “Tuần lễ áo dài” năm 2023 hướng đến sự lan tỏa và hưởng ứng của Nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài Việt Nam thông qua các hoạt động văn hóa tinh thần phong phú, hấp dẫn, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc.

Tất cả các hoạt động này đang thể hiện tâm huyết của cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Quảng Trị nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung đối với việc gìn giữ và quảng bá vẻ đẹp đặc sắc của chiếc áo dài Việt Nam”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Duyên dáng áo dài ngày xuân

Bảo Bình |

Đi lễ chùa, đi chúc Tết, du xuân đầu năm mới... áo dài ngày càng được nhiều người lựa chọn như một trang phục không thể thiếu trong dịp tết Nguyên đán. Xu hướng mặc áo dài trong dịp Tết hiện nay ngày càng được ưa chuộng, thể hiện sự tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời góp phần lưu giữ hồn Tết Việt xưa và nay.

Phát huy giá trị Áo dài Nhà Nguyễn trong đời sống đương đại

PV |

Ngày 22/12, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát huy giá trị Áo dài Nhà Nguyễn trong đời sống đương đại – Xây dựng Huế trở thành Kinh đô Áo dài Việt Nam”.

Gần 7.000 bộ áo dài được trao cho phụ nữ nghèo

Mai Lâm |

Chương trình “Áo dài yêu thương” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị phát động vừa được lựa chọn là 1 trong 10 công trình lọt vào vòng bình chọn trực tuyến để lấy ý kiến rộng rãi của cán cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh về công trình/phần việc tiêu biểu vì phụ nữ nghèo – vì môi trường xanh, sạch, đẹp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị.

Lan tỏa tình người từ chương trình “Áo dài yêu thương”

Trang Lê |

Với thông điệp sẻ chia, yêu thương và triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên và người lao động, trong đó tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVC, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch và phát động chương trình “Áo dài yêu thương”. Gần 7.000 bộ áo dài gửi gắm nghĩa tình yêu thương của đoàn viên, cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CBCNVCLĐ) đã được trao tận tay cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.