Nhiều trẻ bị dị tật tiết niệu và sinh dục chưa được phát hiện sớm

Thùy Giang |

Theo các chuyên gia, tật bẩm sinh như tim, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp khi sinh, nhưng dị tật tiết niệu sinh dục nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện sớm.

Hiện nay, có nhiều trẻ bị dị tật tiết niệu và sinh dục chưa được nhiều phụ huynh phát hiện sớm, hoặc nếu có biết trước thì nhiều người cũng cho rằng không cần can thiệp sớm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ...

Chỉ trong sáng 30/5, qua thăm khám, các bác sỹ đã thấy có nhiều trẻ bị các dị tật liên quan đến tiết niệu và sinh dục cần được can thiệp điều trị.

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám cho bệnh nhi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám cho bệnh nhi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tiến sỹ Nguyễn Việt Hoa-Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết như vậy tại buổi khám và tư vấn các bệnh lý dị tật bẩm sinh cho trẻ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức diễn ra ngày 30/5.

Buổi khám miễn phí diễn ra ngày đầu tiên đã có 80 trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành phố.

Bác sỹ Hoa cho hay, chỉ trong khoảng một giờ khám đầu tiên, đã có hơn 10 trẻ được tư vấn cần phải làm hồ sơ để phẫu thuật ngoại khoa. Nhiều trẻ có các bệnh về dị tật bẩm sinh được phát hiện sáng nay như lõm lồng ngực, bệnh lý tiết niệu sinh dục, u phần mềm, các dị tật về chi, ngón… Một số bệnh nhi khác chưa đến tuổi phẫu thuật cũng đã được các bác sĩ hẹn đến theo dõi tại khoa.

Đặc biệt, tại buổi khám miễn phí, có nhiều trường hợp trẻ bị dị tật lỗ tiểu thấp. Tuy nhiên, dị tật này lại không được nhiều gia đình phát hiện ra.

Theo các chuyên gia về nhi khoa, tật bẩm sinh như tim, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp khi sinh, nhưng dị tật tiết niệu sinh dục nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện để điều trị sớm để không làm mất chức năng của trẻ. Các bệnh như thận ứ nước, nhiễm trùng tiết niệu… để lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận, lớn lên gây ra tình trạng suy thận.

“Dị tật tiết niệu sinh dục đứng số 1 trong số các dị tật bẩm sinh hiện nay. Trong đó, dị tật lỗ đái thấp chiếm tỷ lệ 1/300 trẻ nam. Can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, làm ảnh hưởng tới cấu trúc của bộ phận sinh dục,” bác sỹ Hoa phân tích.

Vì vậy, các bậc phụ huynh khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục và đường tiết niệu cần đưa trẻ đi khám để có những can thiệp kịp thời và hiệu quả./.

Chương trình Khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý thường gặp ở trẻ em diễn ra vào ngày thứ 7 hằng tuần, từ 30-5 đến 20-6, do các chuyên gia hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tham gia chương trình, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc vùng sâu vùng xa cũng sẽ được Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hỗ trợ kinh phí.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Trao quà tình nghĩa cho con cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn

Phương Nga - Hoàng An |

Ngày 29/5/2020, Hội CCB huyện Vĩnh Linh phối hợp với Hội Nạn nhân, Khuyết tật, Da cam/Điôxin và Bảo trợ xã hội huyện và Chi hội CCB khu phố 7 thị trấn Hồ Xá  (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã tổ chức trao quà tình nghĩa cho con em hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Vĩnh Khê và Vĩnh Thái.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị cho vay ủy thác trên 4.000 tỉ đồng

Lệ Như |

Ngày 28/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Quảng Trị-  Hoàng Nam chủ trì buổi làm việc với Đoàn khảo sát của NHCSXH Việt Nam về kết quả hoạt động ủy thác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2015 - 2020.

Sẽ trồng thêm hơn 1 hecta hoa dã quỳ ở Hướng Phùng

YMS |

Ngày 26/5/2020, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trường Tiểu học Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) về việc phát triển, mở rộng diện tích hoa dã quỳ ở địa bàn xã Hướng Phùng thông qua mô hình hợp tác hộ gia đình.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2019 - 2020

Kim Quy |

Tháng 5, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đông đảo Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ (có 1 mộ tập thể) là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào do Đội quy tập 584, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh tìm kiếm, quy tập được trong mùa khô 2019 - 2020.