Sạt lở đất ở Quảng Trị:

Nhớ mãi những người lính luôn giúp đỡ dân

Nguyên Lý |

Trong ký ức của bà Cúc, mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 và người dân địa phương là như người trong gia đình.

Vụ sạt lở đất ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị làm 22 cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 bị vùi lấp, là tổn thất vô vùng lớn đối đất nước và nhân dân. Trong lòng người dân, các cán bộ, chiến sỹ bị nạn mãi là người lính Cụ Hồ gần dân, luôn lo cho dân và vì dân.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn nỗ lực tìm kiếm những cán bộ chiến sỹ đang bị vùi lấp. (Ảnh: TTXVN phát)
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn nỗ lực tìm kiếm những cán bộ chiến sỹ đang bị vùi lấp. (Ảnh: TTXVN phát)

Bà Nguyễn Thị Cúc, 53 tuổi, quê ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đến ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng từ năm 1998. Nhà bà Cúc ở ngay phía bên trái cổng vào Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4. Ở thôn Cợp 22 năm qua, bà Cúc chưa thấy năm nào mưa lũ gây hậu quả nghiêm trọng như năm nay.

Bà Cúc kể, trước ngày xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng ở thôn Cợp, trời mưa liên tiếp trong một tuần, sau đó hai ngày thì tạnh mưa. Trong ngày 17/10, mưa to liên tục, đến khoảng 1 giờ ngày 18/10, bà có nghe tiếng nổ lớn, sau đó là nghe tiếng hét thất thanh rồi rơi vào im lặng. Một lúc sau bà bàng hoàng biết được, nhiều cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đã bị vùi lấp do một phần quả đồi bị sạt lở.

Trong ba ngày qua, các thành viên trong gia đình bà lo lắng không đêm nào ngủ được, cứ nghe thấy tiếng động lớn là bỏ chạy lên phía trên quả đồi đối diện trước nhà để tránh trú.

Bà Cúc chia sẻ thêm: Các cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 với gia đình bà nói riêng và người dân địa phương nói chung, như người trong một nhà. Vào mỗi dịp dịp lễ, Tết, mọi người trong gia đình thường về quê nên gửi nhà cửa cho các chiến sỹ Đoàn Kinh Quốc phòng 337 trông nom. Hay mỗi khi mùa khô đến, nước giếng khô cạn không có dùng, các chiến sĩ lại cho nước sạch về dùng. Cán bộ, chiến sĩ còn thường xuyên giúp người dân địa phương tăng gia sản xuất, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng để bà con nhân dân có nơi hội họp.

Trong ký ức của bà Cúc, mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 và người dân địa phương là như người trong gia đình. Bất cứ việc gì người dân cần giúp, các chiến sỹ đều có mặt hỗ trợ rất nhiệt tình và vô tư. Các chiến sỹ cũng có thể đến ăn cơm cùng gia đình bất cứ khi nào.

Nhà ông Trần Văn Sơn, 50 tuổi, ở thôn Cổ Nhỗi, xã Hướng Phùng cách chỗ đóng quân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 gần 6km. Trong hai ngày qua, ông Sơn đến trước cổng của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 để theo dõi công tác tìm kiếm cứu nạn và cũng là để chia sẻ đau thương, mất mát quá lớn đối với người thân các cán, bộ chiến sỹ bị nạn.

Ông Sơn chia sẻ, 22 cán bộ, chiến sỹ bị nạn trong vụ sạt lở đất là quá đau xót. Đất nước và nhân dân đã mất đi những người lính Cụ Hồ luôn chăm lo cho người dân, vì hạnh phúc của nhân dân.

Từ sáng sớm, ông Hồ Rai, 45 tuổi, người đồng bào dân tộc Vân Kiều ở thôn Xa Ri, xã Hướng Phùng cũng đã trước cổng Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337, để theo dõi công tác tìm kiếm cứu nạn các cán bộ, chiến sỹ bị vùi lấp do sạt lở đất.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn sử dụng chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm. (Ảnh: TTXVN phát)
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn sử dụng chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Rai xúc động chia sẻ: Các cán bộ, chiến sỹ bị nạn là mất mát quá lớn đối với nhân dân. Người dân Hướng Phùng rất quý trọng các cán bộ, chiến sỹ; bởi họ rất gần dân, giúp dân rất nhiều. Còn nhớ nhiều năm trước, nhiều hộ trong xã Hướng Phùng còn đói nghèo. Các cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đến đã giúp dân biết trồng trọt, chăn nuôi sao cho năng suất cao, bán được giá. Rồi các cán bộ mở đường cho dân đi lại được thuận tiện, đưa nước về đồng ruộng cho nhân dân trồng trọt, lợp lại mái nhà cho dân sau mỗi cơn bão đi qua. Người dân nơi đây biết ơn các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 nhiều lắm.

Trong hai ngày qua, thân nhân các cán bộ chiến sỹ luôn mong ngóng thông tin người thân của họ bị nạn. Xót thương là tâm trạng chung của những thân nhân cán bộ, chiến sỹ bị nạn. Nhưng trong họ vẫn luôn có niềm hy vọng dù nhỏ nhoi là người thân của mình sẽ trở về trong bình an.

Thế nhưng, một, hai, ba... rồi thêm nhiều chuyến xe cứu thương nữa, cứ nối tiếp nhau đưa thi thể các cán bộ, chiến sỹ ra khỏi hiện trường vụ sạt lở. Mỗi chuyến xe cứu thương chở thi thể các cán bộ, chiến sỹ đi qua, đã lại trong lòng người thân và nhân dân niềm thương tiếc vô hạn. Nước mắt hòa cùng vào những hạt mưa rừng nơi vùng biên giới Hướng Phùng, đồng đội của các cán bộ, chiến sĩ bị nạn giơ tay chào và nhắn nhủ: Vĩnh biệt đồng đội.

Cũng trong hai ngày qua, Bộ Quốc phòng và tỉnh Quảng Trị đã huy động tổng lực nguồn nhân lực và phương tiện để tìm kiếm, cứu nạn các cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 bị vùi lấp do sạt lở đất tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vào khoảng 1 giờ ngày 18/10.

Trực tiếp chỉ huy tại hiện trường, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ: Công tác tìm kiếm cứu nạn các cán bộ, chiến sĩ bị nạn được thực hiện khẩn trương nhất, quyết liệt nhất, sao cho tìm kiếm được nạn nhân trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin các cán bộ, chiến sỹ bị nạn, tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị, huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tập trung tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị vùi lấp trong đống đất đá sạt lở.

Hai ngày qua, việc thực hiện tìm kiếm cứu nạn các cán bộ, chiến sỹ bị nạn gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm do mưa lũ.

Vụ sạt lở đất xảy ra ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa cách Quốc lộ 9 gần 30km, cách thành phố Đông Hà khoảng 90 km.

Đặc biệt, đường vào hiện trường ở thôn Cợp liên tục bị tắc. Nguyên nhân là tại địa phương này có mưa liên tục khiến đường vào hiện trường bị sạt lở hàng chục vị trí, với lượng đất đá khổng lồ tràn lấp mặt đường.

Trong khi lũ quét cuốn trôi nhiều đoạn đường gây chia cắt và rất khó khắc phục. Nhưng với nỗ lực suốt ngày đêm, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã sớm tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở ở thôn Cợp, để tìm kiếm và đưa thi thể các cán bộ, chiến sỹra ngoài.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Công tác cứu hộ gặp khó khăn, một số nơi tiếp tục sạt lở

Xanh EWEC |

Hơn 15h ngày 18/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 12 thi thể trong vụ sạt lở đất tại Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 (đóng tại Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị).

Đã tìm được 11 thi thể; trực thăng sẵn sàng vào khu vực bị cô lập

Nguyên Lý |

Đến 15 giờ 10 phút ngày 18/10, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã tìm được 11 thi thể tại hiện trường vụ sạt lở đất tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Đã tìm thấy 9/22 cán bộ chiến sỹ

Xanh EWEC |

Tính đến 12h 56 phút, ngày 18/10/2020, vụ sạt lở đất ở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đã tìm được 9 thi thể.

Đã tìm thấy những thi thể đầu tiên

Xanh EWEC |

Vụ sập nhà tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (đóng tại Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị) đang được cơ quan chức năng tiếp cận, tìm kiếm.