Nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” và hành trình mang yêu thương đến cộng đồng

Bảo Phú |

“Dẫu biết rằng trên con đường thiện nguyện còn rất nhiều khó khăn, nhưng nhìn thấy niềm vui của những người nhận được sự giúp đỡ, tất cả thành viên trong nhóm ai nấy đều cảm thấy vui lòng”.

“Anh là một người thích làm tình nguyện, thời gian gần anh thấy rằng trên địa bàn huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) còn nhiều người, nhiều địa phương hết sức khó khăn. Anh muốn giúp đỡ, nhưng một mình anh không thể đi hết được, nên anh quyết định tìm kiếm những người cùng đam mê như mình thành lập Nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” để cùng nhau mang tình thương đến với những người khó khăn trên địa bàn”. Đó là chia sẻ của anh Ngô Văn Hoành (SN 1983) một thành viên trong nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” khi nói về quá trình thành lập nhóm.

Các thành viên trong nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” trong ngày làm chương trình “Buffe cho bé” tại trường mần non xã Thuận (Hướng Hóa, Quảng Trị)
Các thành viên nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” trong ngày làm chương trình “Buffet cho bé” tại trường mần non xã Thuận (Hướng Hóa, Quảng Trị). Anh Nguyễn Văn Hoành (mang áo xanh đứng thứ 2 từ phải sang)

Nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” được thành lập từ giữa năm 2022, ban đầu Nhóm chỉ có một mình anh Hoành và nhóm tình nguyện viên xã Tân Long (Hướng Hóa, Quảng Trị). Sau một quá trình hoạt động hiện nay, Nhóm đã có hơn 11 thành viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Nhóm hoạt động với mục đích đứng ra kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cải thiện bữa ăn cho trẻ em vùng cao Hướng Hóa.

Công việc của Nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” là kêu gọi nhà tài trợ, tìm kiếm hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Đối tượng ưu tiên là đồng bào DTTS, cứ khó khăn là giúp đỡ. Ngoài ra các thành viên trong Nhóm cũng sẽ chủ động lên các trang mạng xã hội để kêu gọi người thân, các doanh nghiệp…ủng hộ.

Vừa qua, Nhóm đã thực thiện nhiều chương trình thiện nguyện như: Chương trình “Buffet cho bé”, tại trường mầm non xã Thuận (Hướng Hóa), chương trình “Hỗ trợ khẩn khấp các hoàn cảnh khó khăn”; chương trình “Tết vì người nghèo”, “Áo ấm cho em”… Định kì hằng tháng nhóm nấu “Nồi cháo yêu thương” cho bệnh nhân ở bênh viện huyện Hướng Hoá. Tất cả mọi kinh phí đều do mỗi thành viên trong nhóm đóng góp, phần còn lại nhóm sẽ đứng ra kêu gọi.

Niềm vui của thành viên trong nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” khi được làm thiện nguyện
Niềm vui của thành viên trong nhóm “Tình nguyện Hướng Hóa” khi được làm thiện nguyện. 

Anh Hoành cho biết thêm, trong quá trình làm thiện nguyện khó khăn nhất cho Nhóm là về mặt kinh phí. Đa số mọi kinh phí trong các hoạt động đều do thành viên trong Nhóm tự đóng góp, mà điều kiện kinh tế của các thành viên con hạn chế. Vì trên địa bàn huyện Hướng Hóa còn rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, còn nhiều điểm trường vùng cao thiếu thốn thực phẩm và cở sở vật chất. Anh mong muốn trong thời gian tới sẽ có các Mạnh Thường Quân cùng chung tay giúp đỡ để Nhóm có thể thực hiện được nhiều chuyến thiện nguyện hỗ trợ bà con.

Trong tương lai Nhóm vẫn muốn kết nối hỗ trợ các hoàn cảnh như bệnh tật, mồ côi… Cố gắng duy trì Bufffet cho bé ở các điểm trường vùng sâu xa. Định kì 1 tháng 1 lần nấu "Nồi cháo yêu thương" ở bệnh viện huyện Hướng Hóa. Trao quà các ngày lễ đặc biệt như: Kỉ niệm Thương binh - Liệt sĩ (27/7), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10); Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Chương trình quà cuối năm cho bà con nghèo…

“Dẫu biết rằng trên con đường thiện nguyện còn rất nhiều khó khăn, nhưng nhìn thấy được niềm vui của những người nhận được sự giúp đỡ, tất cả thành viên trong Nhóm ai nấy đều cảm thấy vui lòng”, anh Hoành bày tỏ.