Nhức đầu, nghẹt mũi liên tục nguy cơ bị ung thư vòm họng chớ bỏ qua

Ngọc Lê |

Ung thư vòm họng là ung thư xảy ra ở vòm họng phía sau mũi và khá phổ biến, do phong tục tập quán, ăn uống và nhiều nguyên nhân khác.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, nguyên trưởng khoa Ung Bướu và Y học Hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM), khi nói về nguyên nhân ung thư vòm họng, có rất nhiều yếu tố nguy cơ. Đầu tiên phải kể đến là yếu tố di truyền. Người ta đã nghiên cứu về những gen trội trong di truyền của những người cha hoặc mẹ đã bị ung thư vòm họng, kết quả con cái cũng sẽ có nguy cơ ung thư vòm họng.
 
 Hình ảnh minh hoạ. Ảnh: Hương Giang

Nguyên nhân thứ hai là do thực phẩm chúng ta ăn có quá nhiều muối, gây ra hiện tượng oxy hóa và là nguyên nhân gây ung thư vòm họng.

Nguyên nhân thứ ba là do hút thuốc lá, hút thuốc lào, nhai trầu hoặc uống rượu bia nhiều gây kích thích, thay đổi môi trường miệng-họng, viêm niêm mạc, lâu ngày diễn tiến thành ung thư.

Những nguyên nhân khác như virus HPV trong vòm họng cũng gây ung thư vòm họng.

Triệu chứng ung thư vòm họng rất mơ hồ. Bệnh nhân thường chảy mũi mủ, ù tai, đau họng, nhức đầu. Nhưng khi nhức đầu liên tục ung thư vòm họng đã xâm lấn lên sàn sọ và có thể đã lên não rồi.

Triệu chứng hay gặp nhất đó là nghẹt mũi mà nghẹt mũi thể hiện ở rất nhiều bệnh lý từ cảm cúm, viêm họng đến viêm mũi theo mùa, hoặc triệu chứng ù tai, nổi các hạch ở vùng cổ, chảy máu mũi mủ… Do đó, khi gặp những triệu chứng này, chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Để chẩn đoán đâu là viêm amidan, viêm họng, đâu là ung thư vòm họng thì người bệnh nên đi thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa. Các bác sĩ sẽ nội soi tai mũi họng và khám vùng họng hầu, từ đó sẽ chẩn đoán ngay là có ung thư hay không, có viêm amidan hay viêm họng hay không.

(Nguồn: Lao động)

TAGS

Nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Thanh Mai |

Theo chia sẻ của NSND Trần Hiếu, tác giả "Mặt trời bé con" đang mắc ung thư vòm họng ở giai đoạn 4.

10 nghề nghiệp dễ dẫn đến nguy cơ ung thư

Thùy Anh |

Người ngồi nhiều có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn 32% so với bình thường; thợ làm tóc tiềm ẩn ung thư bàng quang, thanh quản.

Sức khoẻ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh hiện ra sao?

Thuỳ Chi |

Thông tin từ tăng thân Làng Mai cho biết, khoảng một tuần qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh không được khỏe, ăn ngủ kém. Tuy nhiên, ngày hôm nay (19/9), sức khoẻ của Thiền sư đã tốt hơn mấy ngày trước.

Diễn biến mới nhất sức khoẻ của các bệnh nhân nghi ngộ độc pate Minh Chay

Tâm An |

Tính đến nay tại TPHCM đã ghi nhận 9 bệnh nhân ngộ độc nghi do sử dụng pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.