Những “bóng hồng” nơi biên cương Tổ quốc

Nguyễn Thành Phú |

Đường lên với những chốt dã chiến kiểm soát xuất, nhập cảnh trái phép phòng, chống COVID-19 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị tuy không quá xa như những nơi khác nhưng cũng đủ cho lưng áo mọi người thấm ướt mồ hôi. Trên cung đường này, ngày ngày Trung tá Lê Thị Vân, nhân viên kiểm thể, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay vượt dốc, lội suối tiếp tế thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ trực chốt... Trung tá Lê Thị Vân là một trong nhiều “bóng hồng’’ của lực lượng biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa nơi biên cương Tổ quốc.

Là nhân viên kiểm thể, công việc bận rộn và không theo bất cứ quy luật nào về thời gian nhưng Trung tá Lê Thị Vân đã sắp xếp công việc hợp lý để có thêm thời gian tham gia trực chốt phòng, chống COVID-19 cùng đồng đội bởi theo chị, đã là chiến sĩ biên phòng thì bất cứ cương vị nào, thực hiện nhiệm vụ nào cũng phải luôn cố gắng hoàn thành tốt cho dù đó là nam hay nữ. Ngoài thời gian tham gia bám chốt, chị còn chế biến thêm các loại thực phẩm khô như muối thịt, muối sả... để bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trực chốt thêm phần phong phú. Công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay từ tháng 12/2017 đến nay, năm nào Trung tá Lê Thị Vân cũng luôn hành thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng các cấp chính quyền khen thưởng.

Thiếu tá Phùng Thị Hải Yến cùng chỉ huy đơn vị đến thăm, tặng quà một gia đình khó khăn ở xã A Dơi, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.T.P​
Thiếu tá Phùng Thị Hải Yến cùng chỉ huy đơn vị đến thăm, tặng quà một gia đình khó khăn ở xã A Dơi, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.T.P​

Chúng tôi gặp Thiếu tá Phùng Thị Hải Yến, nhân viên tham mưu - hành chính, Đồn Biên phòng Ba Tầng tại bản A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa khi chị đang cùng với chỉ huy đơn vị đến thăm một số hộ gia đình khó khăn của bản. Trưởng bản A Dơi Đớ chia sẻ: “Chị Yến thường xuyên đến với bản chúng tôi, chị Yến hát hay lắm, mỗi khi bản tổ chức họp, người dân nghe có chị Yến ở đồn đến tham gia và hát tặng bà con là mọi người đi họp rất đông. Vì thế người dân nắm và hiểu nhiều hơn về chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà cán bộ biên phòng, cán bộ địa phương phổ biến cho bà con”.

Nhập ngũ vào lực lượng BĐBP tỉnh từ tháng 3 năm 1993, công tác tại đội tuyên truyền văn hóa, khi cấp trên tiến hành tổ chức, biên chế lại đội, chị Yến đã đề đạt nguyện vọng được lên công tác tại đồn biên phòng miền núi nhưng do điều kiện công tác nên lãnh đạo chưa thể bố trí theo nguyện vọng của chị. Không nản chí, chị đã vừa công tác tại phòng kỹ thuật, vừa tranh thủ thời gian ban đêm để học lớp trung cấp văn thư lưu trữ. Tháng 11 năm 2019, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, chị được điều động lên công tác tại Đồn Biên phòng Ba Tầng. Nhiệm vụ của một nhân viên tham mưu - hành chính khá bận rộn về thời gian nhưng chị vẫn thường xuyên cùng với cán bộ, chiến sĩ xuống các bản làng để thực hiện nhiệm vụ vận động quần chúng và đem lời ca tiếng hát phục vụ bà con trong các buổi tuyên truyền của đơn vị. Những ngày COVID -19 diễn biến phức tạp, chị đã xung phong bám chốt thường trực vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Trung tá Trần Đức Tứ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Tầng cho biết: “Tuy là nữ nhưng đồng chí Yến không nề hà bất cứ nhiệm vụ nào. Trong công tác, đồng chí luôn nêu cao trách nhiệm, bản lĩnh của người chiến sĩ biên phòng để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thiếu tá Yến rất được cán bộ cùng người dân trên địa bàn yêu quý bởi tính cách hòa đồng, quan tâm đến mọi người xung quanh của mình”.

Nhiều ngày nay, Thiếu tá Nguyễn Thị Phương Liên, nhân viên tổng hợp - kế hoạch, Đồn Biên phòng Hướng Lập cùng với một số cán bộ, chiến sĩ của đơn vị về giúp bà con bản Cù Bai, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa cấy lúa cho kịp mùa vụ. Nhận công tác tại Đồn Biên phòng Hướng Lập từ tháng 12/2020, chỉ sau một thời gian ngắn làm quen với đơn vị, với nhiệm vụ mới, chị đã cùng đồng đội đến các thôn, bản thực hiện công tác dân vận. Cũng như những cán bộ biên phòng khác, chị không quản ngại bất kỳ một nhiệm vụ nào, cho dù đó là những buổi đi tuần tra đường biên, mốc quốc giới hay ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống COVID-19. Chị chia sẻ: “Tôi đã có hơn 25 năm công tác trong lực lượng biên phòng. Lên Đồn Biên phòng Hướng Lập công tác lần này, là phụ nữ tôi gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn các đồng nghiệp nam nhưng đã là quân nhân thì dù khó khăn mấy cũng phải luôn nỗ lực vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ở miền biên viễn này mới thấy hết được mọi gian khổ của đồng đội, của bà con dân bản. Vì thế tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để góp sức cùng đồng đội bảo vệ vững chắc biên cương và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương”

Đình Tiến |

Ngày 04/3/2021, Đồn Biên phòng Thuận (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương” cho gia đình ông Đoàn Văn Minh.

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương” nơi biên giới Việt- Lào

Đình Tiến |

Ngày 01/3/2021, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Hội chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng Mái ấm biên cương cho gia đình ông Hồ Văn Mắt.

Khánh thành và bàn giao mái ấm tình thương nơi biên cương

Phan Vĩnh |

Hướng tới kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2021) và 32 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2021), Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) vừa phối hợp với CLB Moto Đông Hà tiến hành khánh thành, bàn giao và khởi công nhà mái ấm tình thương nơi biên giới cho 2 hộ gia đình trên địa bàn đồn quản lý.


Xuân biên cương thắm tình quân – dân nơi biên giới

PV |

Chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2021), hôm nay, Nhóm kết nối yêu thương (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) phối hợp với đồn Biên phòng Hướng Lập thăm và tặng quà cho cấp uỷ chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và nhân trên địa bàn 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).