Những giáo viên không ngừng nỗ lực sáng tạo trong công tác

Hoài Nhung |

Gắn bó với sự nghiệp trồng người cao cả nhưng cũng đầy vất vả, gian nan cùng bao trọng trách, đội ngũ nhà giáo đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, thi đua dạy tốt; tích cực, chủ động tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trên địa bàn tỉnh, nhiều tấm gương của các giáo viên tận tụy, tâm huyết với những sáng kiến, đề tài mang tính ứng dụng cao, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận.

Thầy giáo trẻ truyền cảm hứng, khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho học sinh

Thầy Trần Trọng Công, sinh năm 1990 tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Yêu thích sáng tạo nên từ khi là sinh viên, Công đã tham gia các hội thi nghiên cứu khoa học cấp trường, nổi bật là đề tài “Xây dựng kho tư liệu dạy học môn Vật lý ở trường THPT” đoạt giải Nhì cuộc thi Nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Cao học Lý luận và Phương pháp dạy học Vật lý tại Trường Đại học Sư phạm Huế, Công chính thức trở thành giáo viên. Gắn bó với công tác giảng dạy, thầy Công luôn trăn trở, nghiên cứu để tìm ra phương pháp dạy mới cùng các công cụ trực quan, thực hiện các đề tài sáng tạo kỹ thuật có tính ứng dụng cao.

Thầy Trần Trọng Công luôn tâm huyết truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh - Ảnh: H.N
Thầy Trần Trọng Công luôn tâm huyết truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh - Ảnh: H.N

Từ năm 2020 đến nay, thầy Công được biên chế chính thức về dạy môn Vật lý và môn Khoa học tự nhiên (KHTN) tại Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Vĩnh Linh). Hiểu rõ tầm quan trọng của việc phải vận dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào dạy học, thầy Công đã trực tiếp nghiên cứu cũng như hướng dẫn học sinh nghiên cứu, sáng tạo các công trình, giải pháp kỹ thuật. Bên cạnh đó, thầy còn là người truyền cảm hứng và niềm yêu thích khoa học cho học sinh; tích cực tham gia giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh đoạt giải cao.

Năm học 2022-2023, thầy Công trực tiếp bồi dưỡng, đưa học sinh đi thi tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo trẻ... các cấp đạt kết quả cao. Trong đó, nổi bật là hướng dẫn học sinh nghiên cứu dự án “Thùng rác đa năng trong trường học” đoạt giải Ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm 2022-2023.

Đặc biệt, tại Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ X năm 2023, thầy Công đoạt giải Ba với đề tài “Ứng dụng Google site, Quizizz và Azota để thiết kế website hỗ trợ học sinh tự học môn KHTN”. Với những nỗ lực của mình, thầy Công nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp tặng.

Thầy Trần Trọng Công cho biết, đề tài “Ứng dụng Google site, Quizizz và Azota để thiết kế website hỗ trợ học sinh tự học môn KHTN” được thực hiện từ năm 2021 và hoàn thành sau 2 năm. Đây là một giải pháp thiết kế website học tập có video nội dung kiến thức của từng bài học giúp học sinh có thể xem lại ở nhà và ghi chép bổ sung vào vở những kiến thức đã được học trên lớp nếu ghi chưa kịp. Giải pháp xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm Quizizz giống như một gameshow, thông báo ngay kết quả và thứ hạng của những người tham gia trả lời nhằm kích thích hứng thú, tránh nhàm chán trong việc tự ôn tập lại kiến thức môn KHTN ở nhà cho học sinh, từ đó phát triển năng lực tự học.

Giải pháp thầy Công đưa ra còn giúp giáo viên dạy môn KHTN có thể sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan được thiết kế phần mềm Quizizz trong dạy trên lớp hay hoạt động củng cố, luyện tập cuối bài hoặc ở tiết ôn tập chương, học kỳ; cho phép học sinh trong cùng một lớp có thể tham gia trả lời câu hỏi vào cùng một thời điểm do thầy cô quy định; hoặc hoàn tất bài kiểm tra vào một thời gian thuận lợi.

Thầy Công chia sẻ: “Tôi rất vui vì đề tài được đánh giá cao và đưa vào ứng dụng trong năm học 2022-2023. Đây là động lực để tôi tiếp tục có thêm nhiều ý tưởng, sáng tạo mới cho ngành giáo dục. Thời gian tới, bản thân tôi tiếp tục dự thi Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh; hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi Học sinh, sinh viên ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI do Sở GD&ĐT tổ chức”.

Nữ giáo viên đam mê nghiên cứu khoa học

14 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô Hoàng Thị Hòa, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Vĩnh Định (huyện Triệu Phong) đã luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tâm huyết trong truyền đạt tri thức đến thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, cô còn trực tiếp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật có chất lượng, mang tính ứng dụng cao.

Năm học 2022-2023, cô là nữ giáo viên duy nhất trên địa bàn tỉnh đoạt giải Khuyến khích cấp Bộ GD&ĐT tại cuộc thi “Thiết bị dạy học số” lần thứ Nhất với giải pháp “Xây dựng thiết bị dạy học môn Hóa học lớp 10 chương trình Giáo dục phổ thông 2018”. Giải pháp này tạo được dấu ấn mạnh mẽ và được đưa vào kho học liệu, nhân rộng để ứng dụng trong ngành giáo dục cả nước.

Cô Hoàng Thị Hòa (đứng giữa) - tấm gương nữ giáo viên đam mê nghiên cứu khoa học - Ảnh: H.N
Cô Hoàng Thị Hòa (đứng giữa) - tấm gương nữ giáo viên đam mê nghiên cứu khoa học - Ảnh: H.N


Cô Hoàng Thị Hòa sinh năm 1986 tại xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng. Năm 2009, cô tốt nghiệp Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Huế và về công tác tại Trường THPT Vĩnh Định cho đến nay. Quá trình công tác, cô Hòa luôn nỗ lực tìm tòi các giải pháp phù hợp, sáng kiến mới mẻ được công nhận và áp dụng hiệu quả.

Nói về giải pháp “Xây dựng thiết bị dạy học môn Hóa học lớp 10 chương trình giáo dục phổ thông 2018”, cô Hòa chia sẻ, năm học 2022-2023, môn Hóa học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều tính mới khiến thầy và trò gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc sử dụng thuật ngữ và các danh pháp hóa học theo tiếng Anh. Ngoài ra, kiến thức các chương 1, 2, 3 của lớp 10 khá trừu tượng, khó hiểu.

Với mong muốn khắc phục những khó khăn trên cũng như để bộ môn này được nhiều học sinh yêu thích hơn, cô Hòa trăn trở phải cố gắng tạo ra một sản phẩm mới, tạo lập thiết bị để giáo viên, học sinh chủ động hơn trong dạy và học. Sáng kiến đề xuất 5 giải pháp sáng tạo các thiết bị dạy học nói chung và thiết bị số nói riêng có tính mới và thực tiễn cao, gồm có: sơ đồ tư duy số; bảng tuần hoàn số; bảng tuần hoàn; thẻ nguyên tố và mô hình lắp ghép phân tử, tinh thể.

Các thiết bị dạy học số trên đều miễn phí, sử dụng đơn giản và linh hoạt, giúp học sinh ghi nhận kiến thức nhanh hơn, tiếp thu bài tốt hơn, kích thích hứng thú học tập của các em, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học lớp 10 theo chương trình mới. Ngoài ra, nhiều năm qua, cô Hòa đóng góp nhiều sáng kiến được Sở GD&ĐT công nhận. Cô là chủ nhiệm đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 của trường dự thi cấp tỉnh đoạt giải cao. Tham gia tích cực vào tuyển chọn, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi trí tuệ, sáng tạo trẻ, ý tưởng khởi nghiệp...

Với những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cô Hoàng Thị Hòa nhận nhiều giấy khen của các cấp, được UBND tỉnh công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm học 2022-2023; giấy chứng nhận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT với giải pháp “Xây dựng thiết bị dạy học môn hóa học lớp 10 chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Những giáo viên đặc biệt

Trúc Phương |

Không bảng đen, phấn trắng, không bài học văn hóa đầy ắp kiến thức cuộc sống, lớp học của những giáo viên này rất khác biệt bởi học trò của họ là trẻ tự kỷ, chậm phát triển. 

3 giáo viên Quảng Trị được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen

Tú Linh |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có quyết định tặng bằng khen cho 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu trong cả nước năm học 2022-2023 nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982 - 2023). Tỉnh Quảng Trị có 3 giáo viên được tặng bằng khen dịp này.

Giao lưu lực lượng bảo vệ biên giới, giáo viên, học sinh Việt Nam- Lào

Phan Vĩnh |

Ngày 10/11/2023, tại Cột mốc biên giới 591, Đồn Biên phòng Hướng Lập (BĐBP Quảng Trị) phối hợp với Đại đội Biên phòng 321 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savannakhet, Lào) tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tặng quà cho lực lượng bảo vệ biên giới; giáo viên, học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet) và Trường TH-THCS Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị, Việt Nam). 

Phát huy quyền làm chủ của giáo viên trong cơ sở giáo dục

Ly Na |

Nhằm phát huy quyền làm chủ của giáo viên, cán bộ quản lý, người lao động (NLĐ), góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của giáo viên, NLĐ trong các cơ sở giáo dục, năm học 2023-2024, các cấp công đoàn trong tỉnh Quảng Trị đã chủ động, tích cực tham gia, phối hợp với người đứng đầu đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.