Những giếng nước nghĩa tình cho quân dân ở Hướng Lập

Đức Việt |

Vượt qua những khó khăn về địa chất, thời tiết để thi công, nhiều công trình giếng khoan cấp nước sinh hoạt đã được khánh thành trao tặng cho quân, dân và các trường học ở xã biên giới Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Vậy là nỗi lo thiếu nguồn nước sạch sinh hoạt của cán bộ, Nhân dân nơi đây đã phần nào vơi bớt.


Vượt khó thi công

Những ngày cuối năm 2023, theo chân đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh; Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Binh đoàn 12, chúng tôi về xã Hướng Lập dự lễ khánh thành, bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt cho quân, dân và các trường học nơi đây. Để có được những công trình nước sinh hoạt ở nơi vùng cao với địa chất khó khăn này là điều không dễ dàng.

Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Đại tá Võ Khắc Hùng cho biết, các công trình cấp nước sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng và Nhân dân xã Hướng Lập được Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 giao nhiệm vụ cho Lữ đoàn 384 thi công, xây dựng từ tháng 7/2022.

Người dân xã Hướng Lập vui mừng khi địa phương được tặng các công trình cấp nước sạch sinh hoạt - Ảnh: Đ.V
Người dân xã Hướng Lập vui mừng khi địa phương được tặng các công trình cấp nước sạch sinh hoạt - Ảnh: Đ.V

Quá trình thi công dù gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị thi công đã nhận được sự chỉ đạo thường xuyên của Đoàn ĐBQH tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát; sự quan tâm phối hợp, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân xã Hướng Lập; CBCS Đồn Biên phòng Hướng Lập cùng với sự nỗ lực của CBCS, nhân viên của Lữ đoàn 384 đã đưa công trình về đích đúng hạn.

Qua theo dõi nhận thấy quá trình thi công, Lữ đoàn 384 gặp một số khó khăn nhất định như: khoan giếng với đường kính lớn trên nền địa chất phức tạp, thường xuyên bị sập vách lỗ khoan, có giếng khoan sâu hơn thiết kế đến 15 m (65/50 m) mới đảm bảo yêu cầu, có giếng phải khoan đến vị trí thứ 4 mới có nước.

Khó khăn là vậy nhưng với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động Lữ đoàn 384 đã kịp thời nghiên cứu, đề ra nhiều biện pháp tổ chức thi công hữu hiệu mới đạt được yêu cầu của thiết kế. Do vậy, trong tổng số 10 giếng (gồm khoan và lắp đặt thiết bị) có 2 giếng phải tận dụng giếng đã có sẵn (giếng tại Trường Mầm non Hướng Lập và giếng tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Hướng Lập).

Đại tá Võ Khắc Hùng cho biết thêm, với chức năng là một đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất thời kỳ mới, Binh đoàn 12 đặc biệt chú trọng thực hiện hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn đóng quân, thi công. Đó là nội dung quan trọng gắn kết giữa sản xuất, kinh doanh với đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH ở địa phương. Bởi vậy, công trình cấp nước sinh hoạt cho CBCS biên phòng và Nhân dân xã Hướng Lập chính là kết quả của sự phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12.

Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các đơn vị đối với CBCS bộ đội biên phòng và Nhân dân xã Hướng Lập anh hùng. “Công trình phát huy tốt hiệu quả sử dụng, không chỉ giúp giải quyết một phần khó khăn về nguồn nước sinh hoạt tại địa phương mà còn góp phần làm cho mối quan hệ giữa CBCS Lữ đoàn 384, Binh đoàn 12 với CBCS biên phòng và Nhân dân huyện Hướng Hóa thêm đoàn kết, gắn bó”, Đại tá Võ Khắc Hùng chia sẻ.

Niềm vui của dân bản

Công trình cấp nước sinh hoạt cho CBCS bộ đội biên phòng và Nhân dân xã Hướng Lập được đầu tư xây dựng tại 10 điểm nằm trên địa bàn xã Hướng Lập. Đây là món quà ý nghĩa, thể hiện sự tri ân mà các cơ quan, đơn vị dành tặng cho mảnh đất biên giới Hướng Lập anh hùng đã có nhiều đóng góp cho cách mạng trong kháng chiến và nỗ lực vươn lên trong thời bình.

Thông qua sự kết nối, vận động của Đoàn ĐBQH tỉnh, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Binh đoàn 12 đã tài trợ nguồn kinh phí 5 tỉ đồng để xây dựng hệ thống công trình cấp nước sinh hoạt kèm hệ thống lọc phèn, lọc nước bằng công nghệ RO tại địa bàn xã Hướng Lập. Các công trình cấp nước được thi công, lắp đặt tại: Đồn Biên phòng Hướng Lập, Trường Mầm non Hướng Lập, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Hướng Lập, trụ sở UBND xã và tại các thôn trong xã. Đây là sự quan tâm, hỗ trợ rất thiết thực, góp phần quan trọng vào sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Hơn hết, đây còn là sự sẻ chia thiết thực đối với sự khó khăn về nguồn nước sinh hoạt tại địa phương. Hứng những dòng nước sạch từ công trình cấp nước ở thôn Cù Bai vào chiếc can nhựa 20 lít vừa được tặng, chị Hồ Thị Van, 26 tuổi phấn khởi nói: “Gia đình mình cũng như bà con ở đây lâu nay dùng nước khe suối hoặc nước tự chảy trên núi xuống bị nhiễm phèn, vôi nặng. Nay được lấy nguồn nước sạch, tôi rất vui mừng và không còn lo lắng cho sức khỏe của mình và gia đình”.

Cũng như chị Van, trong ngày khánh thành giếng nước, bà Hồ Thị Bay, 57 tuổi ở thôn Cù Bai cũng mang những chiếc can nhựa tới lấy nước về dùng. “Từ nay dân bản chúng tôi đã có nước sạch để ăn, uống, đỡ lo lắng bệnh tật. Gia đình tôi có 4 người, mỗi ngày lấy khoảng 2 can nhựa 40 lít này là dùng thoải mái. Bà con chúng tôi cảm ơn các nhà tài trợ rất nhiều”, bà Bay hồ hởi nói.

Chủ tịch UBND xã Hướng Lập Hồ Thị Ven cho biết, toàn xã có 401 hộ dân, trong đó 98% là người dân tộc Vân Kiều và có đến 216 hộ nghèo (chiếm 53,9%). Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào canh tác nương rẫy. Bên cạnh đó, nguồn nước sinh hoạt chưa được đảm bảo (toàn xã có trên 50% số hộ sử dụng nước sông, suối để sinh hoạt).

Những năm trước đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương đã được đầu tư hệ thống nước tự chảy dùng cho việc sinh hoạt. Tuy nhiên hệ thống nước này về lâu dài không được đảm bảo, đã bị hư hỏng, rỉ sét. Ngoài ra, cũng đã có một số nhà hảo tâm hỗ trợ giếng khoan nhưng do địa chất vùng này đa số nhiễm phèn và vôi hóa, chỉ sử dụng sinh hoạt bình thường, không thể dùng cho ăn uống.

“Từ bức thiết về nguồn nước sinh hoạt đối với người dân, học sinh bán trú và cán bộ công tác vùng sâu, vùng xa như Hướng Lập, bản thân tôi và anh em ở địa phương rất trăn trở. Ai cũng mong muốn khắc phục hoặc thay đổi hệ thống nước sinh hoạt đảm bảo nhưng rất khó vì điều kiện kỹ thuật, kinh phí không cho phép.

Do vậy, chúng tôi rất vui mừng khi các đơn vị, nhà tài trợ đã có phương án hỗ trợ xây dựng hệ thống cấp nước rất đảm bảo, có đầy đủ hệ thống lọc, bồn lấy nước hiện đại, thuận tiện... Các công trình là nguồn động viên, cổ vũ lớn đối với Nhân dân, chính quyền địa phương trong lúc đang gặp khó về nguồn nước sạch sinh hoạt”, bà Ven bày tỏ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh đề xuất chuyển nhượng cổ phần dự án điện gió ở Hướng Hóa cho nhà đầu tư nước ngoài

Trường Nguyên |

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang chờ văn bản trả lời của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về việc xin ý kiến xem xét chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh là chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1 tại huyện Hướng Hóa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Quảng Trị thu hút được 187 dự án phi chính phủ nước ngoài với giá trị viện trợ đạt 87,9 triệu USD

Trúc Phương |

Ngày 23/11, tại TP. Đông Hà, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá giữa kỳ thực hiện chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) giai đoạn 2020 – 2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì hội nghị.

Chủ tịch nước: Việt Nam tham gia tích cực vào phong trào nhân đạo toàn cầu

PV |

 

Chủ tịch nước cho biết Việt Nam tham gia chủ động, tích cực vào các hoạt động nhân đạo của LHQ.

Hải Lăng: Hơn 1.800 hộ dân bị ngập nước do mưa lũ

Lê An |

Do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua, nước lũ dâng cao đã làm huyện bị ngập nước trên diện rộng. Hơn 1.805 hộ dân bị nước ngập vào nhà. Các địa phương đã di dời 301 hộ với 748 nhân khẩu. Hiện tại, nước ở vùng hạ lưu các con sông vẫn đang tiếp tục lên chậm.