Những hộ gia đình chính sách sống dưới mái nhà xập xệ cần giúp đỡ

Trần Hà |

Còn rất nhiều gia đình chính sách, gia đình có công với đất nước có hoàn cảnh khó khăn ở rẻo cao Hướng Hoá (Quảng Trị) đang cần sự chung tay, góp sức, đồng hành của các nhà hảo tâm, nhà tài trợ.

Dưới đây là hai trường hợp cần sự giúp đỡ của cộng đồng. 

Ông Nguyễn Văn Hoạch (SN 1962), thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân (Hướng Hoá, Quảng Trị). Hộ cận nghèo của xã giải đoạn 2021-2025, đối tượng được hưởng thuộc diện trợ cấp 1 lần đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ tổ chức và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định 62/11/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Gia đình có 5 khẩu, hiện sống trong nhà tạm bợ. Ông Hoạch là cựu chiến binh thuộc Trung đoàn 95, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2, từng tham gia chiến đấu ở mặt trận biên giới phía Bắc.

Hiện sực khoẻ yếu, không có việc làm, vào mùa vụ thì trồng cà phê. Tuy nhiên sản lượng cà phê rất thấp, chừng 3-5 tạ/ năm. Ngày thường ai thuê gì làm nấy nhưng sức khoẻ không đảm bảo nên thu nhập không ổn định.

 
 Ông Nguyễn Văn Hoạch bên ngôi nhà của mình

Ngôi nhà ông Hoạch xây dựng từ năm 1998, khi gia đình từ Vĩnh Linh lên Hướng Tân xây dựng kinh tế mới. Theo ông Hoạch, ngôi nhà lợp fibro xi măng, xây bao che nhưng đã lâu năm nên nay rặn nứt, có dấu hiệu sập. “Mỗi lần mưa là dột khắp nơi. Mùa nắng ngẩng mặt lên ánh nắng xuyên qua từng vết thủng của mái lợp. Gia đình biết ở trong ngồi nhà này sẽ không an toàn. Nhưng với nguồn thu nhập như hiện này, lo cho cái bụng đã khó chứ đừng nói đến việc sửa nhà, xây nhà”, ông Hoạch buồn bã chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Hướng Tân cho biết, gia đình ông Nguyễn Văn Hoạch thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Từ khi lên xây dựng kinh tế mới đến nay gia đình ông đều nằm trong diện hộ nghèo và cận nghèo. Hiện gia đình có 5 khẩu đang sống trong ngồi nhà xuống cấp, không có nguồn thu nhập ổn định. Mong các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ chia sẻ khó khăn với gia đình ông Hoạch để ông sớm sửa chữa ngôi nhà của mình, an toàn trong mùa mưa bão, ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, nhà bà Võ Thị Liên (SN 1960), trú tại khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo cũng cần sự giúp đỡ của nhà hảo tâm để sửa chữa nâng cấp ngôi nhà của mình.

Bà Võ Thị Liên là con gái liệt sỹ, có bố hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bà Liên chồng mất sớm, có 3 con, trong đó có cháu còn đang đi học. Bà Liên không có nguồn thu nhập ổn định, công việc chính là giữ cháu cho người em.

Theo bà Liên, ngôi nhà của bà xây dựng gần 25 năm, lợp bằng tôn nhưng đã hoen gỉ. Mỗi lần mưa là nước dột khắp nhà. Đặc biệt, vị trí nhà gần sông Sê Pôn, nơi thấp trũng nên mỗi năm đều hứng chịu vài trận lụt. Mỗi lần lụt nước dâng đột ngột nên dọn đồ đạc, áo quần không kịp đều bị ướt và mất mát. “Trận lụt lớn như trận năm 2009, nhà tôi chỉ còn cái nóc là nhìn thấy. Còn lại lụt nhỏ cũng ngang ngực người lớn nên đồ đạc thường bị ướt. Những vết nứt ở tường ngày càng to và rộng hơn sau mỗi trận lụt, rất nguy hiểm nhưng không biết làm sao để sửa”, bà Liên cho biết.

Ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho biết, gia đình bà Liên là thân nhân liệt sỹ, thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, bản thân không có thu nhập ổn định. Những năm qua, chính quyền đều quan tâm chia sẻ và hỗ trợ khi có điều kiện. Chính quyền địa phương cũng như gia đình rất mong muốn được sửa chữa, nâng cấp ngồi nhà để làm nơi sinh sống ổn định.

Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), rất mong sự chung tay, góp sức giúp đỡ của các nhà hảo tâm để những gia đình trên sớm có mái ấm, ổn định cuộc sống trước mùa mưa bão.

TAGS

Lễ dâng hương và tri ân các liệt sĩ Trung đoàn 270 hy sinh tại thôn Hà Trung, xã Gio Châu

Đức Việt |

Ngày 17/6, Ban Liên lạc thân nhân liệt sĩ các đơn vị C9, 10, 11, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 270 hy sinh ngày 17/6/1969 tại Khe Cây Bông, Rú Cấm, thuộc thôn Hà Trung, xã Gio Châu, huyện Gio Linh tổ chức lễ giỗ đầu và dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại đây. Đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và thân nhân liệt sĩ các đơn vị tham dự lễ.

Lễ đón nhận hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào

Xuân Diện |

Mùa khô năm 2022 – 2023, cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên nước bạn Lào tại tỉnh Savannakhet.

Cựu chiến binh nữ tử vong khi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Trần Tuyền |

Ngày 8/5, Công an xã Linh Trường, huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng tìm thấy thi thể bà Trịnh Thị B. (sinh năm 1950), trú tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Hướng Hóa: Truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sĩ

Công Sang |

Sáng nay 24/3, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) phối hợp với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 tổ chức truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy trên địa bàn.