Những mái nhà an toàn cho ngư dân

Đức Việt |

Sinh sống ở vùng ven biển vốn chịu nhiều rủi ro do thiên tai nên ước mơ về ngôi nhà kiên cố đối với nhiều hộ gia đình nghèo thật sự là điều xa vời.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, 100 ngôi nhà hỗ trợ ngư dân nghèo từ chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” đã được khánh thành bàn giao cho các hộ đã thật sự mang đến niềm vui lớn cho bà con. Có nhà an toàn, kiên cố sẽ giúp ngư dân “an cư lạc nghiệp” để vươn khơi bám biển phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đứng tần ngần bên căn nhà mới được hỗ trợ xây dựng từ chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tài trợ, ông Trần Ngọc Thành 58 tuổi và vợ là bà Trần Thị Hường rạng ngời hạnh phúc.

Họ là một trong những gia đình ngư dân nghèo ở thôn Tân Hải, xã Gio Hải (Gio Linh, Quảng Trị). Ông Thành kể, hai vợ chồng có hoàn cảnh éo le khi sinh ra 5 người con thì một người con gái đầu bị bệnh thần kinh và đứa con út bị thiểu năng trí tuệ; 3 đứa con còn lại bình thường, trong đó một đứa đi làm công nhân ở Hà Nội, 2 con còn lại đang đi học.

Gánh nặng nuôi nấng con cái trong sự nghèo khó khiến hai vợ chồng dù làm lụng hết sức nhưng cũng rất chật vật. Ông Thành trước đây thường đi đánh bắt gần bờ, nhưng thời gian gần đây do sức khoẻ không còn tốt nên thỉnh thoảng cùng vợ đi làm nghề bẻ đầu cá thuê để đắp đổi qua ngày. Cái ăn còn tính toán từng bữa nên ước mơ về một ngôi nhà nhỏ kiên cố chống chọi với nắng mưa, bão tố đối với ông bà là điều chưa bao giờ dám nghĩ đến.

Khánh thành, bàn giao nhà cho bà Bùi Thị Tơ, thuộc diện đơn thân có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh - Ảnh: Đ.V
Khánh thành, bàn giao nhà cho bà Bùi Thị Tơ, thuộc diện đơn thân có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh - Ảnh: Đ.V

“May sao Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Công ty THACO quan tâm, hỗ trợ cho gia đình một số tiền, cùng với vay mượn thêm gia đình có tổng cộng 120 triệu đồng, vợ chồng tôi đã xây dựng căn nhà tuy nhỏ nhưng khá kiên cố. Thật sự mừng đến không ngủ được. Có nhà kiên cố gia đình tôi sẽ sống tốt và an toàn hơn”, ông Thành xúc động chia sẻ.

Trong chương trình khánh thành và bàn giao nhà cho ngư dân nghèo, khó khăn đợt này có nhiều hoàn cảnh rất khốn khó, nhất là về nhà ở tương tự như ông Thành. Bởi vậy, sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của chương trình đã góp phần hiện thực hoá giấc mơ nhà ở cho nhiều gia đình ngư dân là điều hết sức ý nghĩa và nhân văn.

Thay mặt ngư dân các địa phương được trao tặng nhà đợt này, anh Hồ Văn Thịnh ở thôn Tân Hải, xã Gio Hải cảm kích nói: “Cũng như nhiều gia đình ngư dân khó khăn khác, trong một thời gian dài gia đình tôi cũng sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát, mùa mưa bão phải xin trú nhờ nhà xóm giềng. Vì vậy, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện và nhà tài trợ mà gia đình tôi đã làm được ngôi nhà mới kiên cố.

Có nhà mới, chúng tôi yên tâm sinh sống, quyết tâm ra khơi bám biển phát triển kinh tế, góp sức mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chúng tôi rất biết ơn vì được hỗ trợ xây dựng nhà và cũng mong muốn, thời gian tới nhiều gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn khác sẽ tiếp tục được chương trình hỗ trợ nhà ở và sinh kế”.

Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” giai đoạn 2022 - 2027 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động vào Tháng Nhân đạo năm 2022. Chương trình được triển khai tại 291 xã khó khăn của 23 tỉnh, thành phố giáp biển (theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ) với mục tiêu chung cải thiện điều kiện lao động, an toàn và sinh kế cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2023, dự kiến sẽ có 28.100 ngư dân, tàu đánh cá được trao tặng cờ Tổ quốc, trang bị bộ áo phao cứu sinh đa năng, túi sơ cấp cứu; 250 hộ ngư dân nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà, chỗ ở an toàn; 10.000 hộ ngư dân nghèo được hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững; 38.000 ngư dân nghèo được tiếp cận và truyền thông kiến thức về pháp luật và sơ cấp cứu. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện chương trình là 207 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Đình Chiến cho biết, tổng kinh phí xây dựng 100 căn nhà đợt này tại Quảng Trị là 14,2 tỉ đồng, trung bình mỗi căn nhà trị giá 142 triệu đồng.

Trong đó, kinh phí hỗ trợ của THACO là 5 tỉ đồng, UBND tỉnh hỗ trợ 750 triệu đồng, kinh phí đối ứng của các hộ dân khoảng 8,45 tỉ đồng. Số lượng nhà được phân bổ đợt này gồm: Huyện Gio Linh 40 căn nhà, huyện Triệu Phong 30 căn nhà và huyện Vĩnh Linh căn 30 nhà.

Đến nay, toàn bộ các căn nhà đã được hoàn thành và bàn giao cho người dân. Ông Chiến cho biết, để đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đem lại hiệu quả cao nhất, việc khảo sát, lựa chọn đối tượng đã được thực hiện cẩn trọng, theo đúng các tiêu chí đã được ban hành. Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động được chính quyền địa phương và người dân đánh giá cao về tính thiết thực, hiệu quả và mang tính nhân văn sâu sắc.

Riêng tại Quảng Trị, chương trình đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 100 hộ ngư dân nghèo, giúp họ có được căn nhà an toàn hơn khi có thiên tai xảy ra. Thông qua chương trình cũng góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, Ủy ban Mặt trận tỉnh Quảng Trị sớm hoàn thành đề án xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025”, ông Chiến cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xử phạt một ngư dân 12,5 triệu đồng vì tàng trữ công cụ kích điện

Trần Tuyền |

Ngày 25/4, Đồn Biên phòng Cồn Cỏ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt đối với ông Lê Văn Công (sinh năm 1982), trú tại thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi về hành vi “Tàng trữ công cụ kích điện để khai thác thủy sản”.

Hành động nhân văn của ngư dân

Hải An |

Ngư dân miền biển luôn yêu biển, xem biển như nhà mình. Giữa biển cả mênh mông, nếu không có những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng cứu giúp người hoạn nạn thì có lẽ thiệt hại về người và tài sản là khó có thể đong đếm được.

Khánh thành 100 nhà ở cho ngư dân nghèo, khó khăn

Đức Việt |

Ngày 28/3, tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải tổ chức lễ khánh thành 100 nhà ở cho ngư dân nghèo, khó khăn thuộc Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”.

Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5

Đức Việt |

Ngày 6/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) tổ chức lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến dự lễ.