Những nguyên tắc cần nhớ trước khi khởi động xe ô tô

Kim Nhung |

Để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường khi tham gia giao thông, các tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc quan trọng trước khi khởi động xe.

Làm quen với các thao tác trên xe

Khi ngồi lên bất cứ chiếc xe nào, việc đầu tiên là nên làm quen với các vị trí trên xe. Thực hành các thao tác như côn, ga, phanh, cần số, phanh tay… khi xe chưa chạy, việc này giúp các lái xe nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.

Điều chỉnh tư thế ngồi lái trước khi khởi động xe giúp tài xế di chuyển an toàn. Nguồn: Carmudi
Điều chỉnh tư thế ngồi lái trước khi khởi động xe giúp tài xế di chuyển an toàn. Nguồn: Carmudi

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh luôn là một bộ phận rất quan trọng, đảm bảo cho xe vận hành ổn định, an toàn nên cần phải kiểm tra kỹ càng và thường xuyên. Do vậy, trước khi nổ máy xe, hãy thử đạp vào chân phanh khoảng 3 – 5 lần.

Nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.

Còn ngược lại, nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được thì có nghĩa hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng. Lúc này, để đảm bảo an toàn, nên gọi thợ đến kiểm tra tại chỗ hoặc gọi xe cứu hộ. Đừng nên di chuyển xe trên đường, sẽ rất nguy hiểm.

Điều chỉnh tư thế ngồi lái

Nhiều người nghĩ rằng tư thế lái xe ô tô là không quan trọng, chỉ cần cảm thấy thoải mái là được. Tuy nhiên, tư thế lái xe cũng là một yếu tố quan trọng và cần được tuân theo quy tắc an toàn.

Điều chỉnh tư thế ngồi lái trước khi khởi động xe giúp tài xế di chuyển an toàn. Nguồn: CarmudiViệc chọn tư thế ngồi đúng cách sẽ làm giảm áp lực ở lưng và giúp người điều khiển không bị mỏi trong chuyến đi dài. Trước tiên, cần điều chỉnh ghế theo chiều cao và theo độ nghiêng. Do đó, hãy đặt chân phải lên bàn đạp phanh, đạp cần số bằng chân trái (nếu dùng xe số tự động thì đặt chân trái lên kệ đặc biệt).

Sau đó là đến điều chỉnh góc lưng ghế, khi cố gắng duỗi thẳng chân, lái xe nên đạp mạnh hết chân phanh. Cơ thể của tài xế không ngả ra phía trước hoặc phía sau mới là ngồi đúng tư thế.

Cuối cùng là tìm vị trí phù hợp giữa lái xe và vô lăng. Khoảng cách đúng chính xác là khi duỗi cánh tay ra, cổ tay chạm vào điểm trên cùng của vô lăng.

Gót chân phải tránh vị trí gần chân ga hơn chân phanh

Tài xế khi lái xe nên có thói quen luôn để chân phải trong tư thế sẵn sàng đạp chân phanh. Bàn chân càng nhỏ thì càng thấy khó giữ chân phanh (nhất là đối với phụ nữ).

Khi xảy ra tình huống cần phanh khẩn cấp, tài xế thường chuyển chân phải hướng sang bên trái để phanh gấp. Tuy nhiên, nếu để gót chân ở gần chân ga hơn, tài xế sẽ dễ chọn nhầm chân ga là chân phanh và điều này có thể gây nên những hậu quả khôn lường. Do đó, người lái cần đặc biệt chú ý đến vấn đề trên để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Những dấu hiệu bất thường báo trước cơn đột quỵ

PV |

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hàng loạt dấu hiệu bất thường thông báo trước cơn đột quỵ.

Nỗi lo sử dụng ma túy trong lứa tuổi thanh thiếu niên

Diệu Linh |

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng loạt vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy tập thể tại các cơ sở lưu trú, quán karaoke… làm dấy lên nỗi lo và bức xúc trong xã hội. Đáng lo ngại hơn là các đối tượng này hầu hết đều đang trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng xin lỗi người dân vụ xe biển xanh dừng trên cầu để chụp ảnh

Thanh Mai |

Liên quan đến sự việc xe biển xanh dừng trên cầu Nhật Lệ 1 chụp hình, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã thay mặt cho đoàn công tác gửi lời xin lỗi.

Tổ chức Tết Trung thu trăng miền biên giới

Công Sang - Xuân Thế |

Ngày 29/9/2020, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đồn Biên phòng Thanh, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp với các đơn vị, nhóm thiện nguyện tổ chức chương trình Trung thu cho em trên địa bàn đơn vị đóng quân.