Những suất ăn ấm lòng người dân vùng lũ

Trúc Phương |

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã gây nên lũ lụt nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cam Lộ nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung. Nước lên nhanh và bất ngờ đã cuốn trôi mọi thứ, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn: Không điện, không nước uống, thiếu thức ăn. Thấu hiểu sự vất vả, khó khăn ấy, Hội phụ nữ cấp cơ sở của huyện Cam Lộ đã tổ chức nấu và phát nhiều suất ăn miễn phí cho những người dân vùng lũ, giúp họ có thêm sức khỏe để sớm khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra.

 

Ngay từ 4 giờ sáng, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Cam Lộ Nguyễn Thị Thanh Bình đã cùng với các chị em hội viên tập hợp, tổ chức nấu các suất ăn miễn phí nhằm kịp thời cung cấp cho những hộ gia đình trên địa bàn đang bị ngập lụt. Dưới sự phân công của chị Bình, các chị em phụ nữ người nấu nước, hoong xôi, người rim chả, chiên trứng, rang đậu… ai nấy đều vui vẻ và động viên nhau nhanh tay hoàn tất phần việc của mình cho kịp giờ phát đồ ăn. Nhìn những phần xôi đủ chất dinh dưỡng, mùi vị thơm ngon được các chị xếp đặt ngay ngắn mới thấy hết được sự tận tụy của hội viên Hội phụ nữ thị trấn trong công tác cứu trợ, giúp đỡ người dân vùng lũ.

Hội viên Hội Phụ nữ thị trấn Cam Lộ chuẩn bị các suất ăn cho người dân vùng lũ - Ảnh: T.P​
Hội viên Hội Phụ nữ thị trấn Cam Lộ chuẩn bị các suất ăn cho người dân vùng lũ - Ảnh: T.P​

Được biết, ngay từ khi mưa lớn kéo dài trên diện rộng, gây ngập lụt ở nhiều nơi trên thị trấn, chị em trong hội đã lên kế hoạch kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ thêm về kinh phí và sử dụng một phần tiền trích từ quỹ hội để triển khai nấu cơm cho người dân. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh thiếu nguyên liệu, thực phẩm trầm trọng tại các chợ như hiện tại, kế hoạch nấu cơm rất khó thực hiện được, nên chị em quyết định thay cơm thành các phần xôi vừa ngon miệng, vừa đảm bảo dinh dưỡng.

Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Cam Lộ Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết: “Cam Lộ là một trong những địa phương thường xuyên phải gánh chịu thiên tai, bão lũ nên có thể xem việc nấu ăn, phát cơm, xôi miễn phí cho người dân là hoạt động thường xuyên của hội, được chúng tôi triển khai đã nhiều năm nay. Với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ chị em hội viên lúc gặp khó khăn, mong rằng những suất ăn mà chúng tôi mang lại có thể giúp cho người dân thêm ấm lòng, đảm bảo sức khỏe trong những ngày lũ lụt”.

Sau khi hoàn tất việc nấu nướng, các chị em hội viên nhanh chân mang xôi đến từng nhà phát miễn phí cho người dân. Nhận những hộp xôi ấm nóng trên tay, chị Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1965) trú tại Khu phố 5, thị trấn Cam Lộ xúc động nói: “Nước dâng lên nhanh, chừng một mét rưỡi khiến cả gia đình tôi trở tay không kịp, đồ dùng trong nhà, đồ điện tử lẫn gà vịt đều trôi và hư hỏng hết. Giờ đến nước sôi để pha mì ăn liền cũng không nấu được. Nhận được suất ăn của chị em phụ nữ thị trấn, tôi vô cùng cảm động. Giờ chỉ biết cảm ơn tấm lòng của các chị em hội viên”. Như vậy, chỉ trong một ngày tham gia nấu các phần ăn giúp người dân vùng lũ, Hội Phụ nữ thị trấn Cam Lộ đã nấu được 515 phần xôi với kinh phí 5,2 triệu đồng. Chị Bình chia sẻ thêm: “Trong những ngày tới, nếu nước tại các gia đình vẫn chưa rút hết, chúng tôi sẽ tiếp tục nấu và cung cấp các phần ăn cho người dân”.

Cũng trong hoạt động nấu ăn, hỗ trợ người dân vùng lũ, trong vòng hai ngày từ 9 - 10/10, Hội Phụ nữ xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đã phối hợp với Công đoàn xã cùng với sự giúp sức của các nhà hàng, mạnh thường quân trên địa bàn xã đã nấu 459 suất xôi và làm 500 ổ bánh mì kẹp thịt phục vụ cho các hộ gia đình. Cam Hiếu là một trong những xã bị ngập lụt nghiêm trọng, hầu hết các gia đình tại đây đều sống trong tình cảnh không có điện, không có nước, vô cùng khó khăn. Nhờ những suất ăn miễn phí này cũng như sự quan tâm, động viên kịp thời của các tổ chức, chính quyền, người dân vùng lũ đã không còn cảm thấy đơn độc trong khó khăn hoạn nạn. Chủ tịch Hội LHPN huyện Cam Lộ Lê Thị Hường cho biết: “Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những hành động hỗ trợ kịp thời, thiết thực của Hội phụ nữ cấp cơ sở đối với người dân, chị em hội viên phụ nữ trong lúc hoạn nạn. Mong rằng trong thời gian tới, tinh thần làm việc sáng tạo, kịp thời của các chị em sẽ tiếp tục được phát huy”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công tác cứu hộ, cứu nạn lũ lụt vẫn đang được ráo riết thực hiện

Xanh EWEC |

Bản tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị lúc 16h 30 phút chiều  9/10/2020 dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên và đạt đỉnh sau xuống. Mưa lớn tiếp tục diễn ra trên diện rộng đến hết ngày 10/10/2020.

Bão nhiệt đới Noul gây lũ lụt, ảnh hưởng tới 22 tỉnh ở Thái Lan

Anh Hiển |

Lũ quét và mưa lớn, gây ra bởi bão tới toàn bộ các khu vực ở Thái Lan, đã gây thiệt hại tới các cơ sở hạ tầng, trang trại, làng mạc và các tài sản khác ở 22 tỉnh trong những ngày qua.

Lũ lụt tại tỉnh Xayaboury gây thiệt hại 12 tỷ Kip

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Xayaboury ước tính hiệt hại sau đợt ngập lụt sau 3 ngày mưa lớn kể từ đầu tháng 8 ở mức hơn 12 tỷ Kip.

Việt Nam ủng hộ Trung Quốc 100.000 USD khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất

Thanh Mai |

Xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống, tinh thần tương trợ, Việt Nam ủng hộ 100.000 USD cho Trung Quốc hắc phục hậu quả lũ lụt, động đất.