Những tấm lòng thảo thơm trong mùa thi

Trần Tuyền |

Xuất phát từ tình yêu thương đối với các em học sinh trong những ngày thi tốt nghiệp THPT 2021, anh Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1975) ở Khu phố 6, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không những dành nhà nghỉ của mình mà còn bỏ tiền túi thuê thêm nhà nghỉ và quán cơm để các thí sinh có nơi ăn ở miễn phí, yên tâm thi cử đạt kết quả cao.

Ngày 6/7/2021, bên trong nhà nghỉ Dream (số 08 Nguyễn Văn Cừ, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh), anh Nguyễn Văn Thắng tất bật dọn dẹp các phòng để chuẩn bị đón thí sinh và người nhà đến ở miễn phí. Chiếc điện thoại của anh lại đổ chuông. Anh Thắng bốc máy: “Alo, tôi Thắng nghe đây! À, em nhắn cụ thể cho anh họ tên, số người và thời gian đến ở nhé, để anh tiện sắp xếp”. Nghe điện thoại xong, anh quệt vội dòng mồ hôi lăn dài trên trán rồi nhoẻn miệng cười, nói: “Việc sắp xếp chỗ ở cho các em học sinh sao cho hợp lý là khó nhất. Vì có cả học sinh nam, học sinh nữ và người nhà nữa. Đến lúc này là có khoảng 100 học sinh và phụ huynh đăng ký đến đây ở lại rồi. Tất cả đều được miễn phí hết. Xong sáng nay tôi cũng chốt danh sách đăng ký vì bây giờ đã hết phòng”.

Anh Thắng chuẩn bị phòng để đón học sinh đến ở miễn phí - Ảnh: T.T
Anh Thắng chuẩn bị phòng để đón học sinh đến ở miễn phí - Ảnh: T.T

Anh Thắng là chủ nhà nghỉ Dream. Nhà nghỉ của anh có 14 phòng, bố trí 2 tầng. Nhận thấy nhiều em học sinh nhà ở các xã, thị trấn xa địa điểm thi có nhu cầu ở lại buổi trưa để tiếp tục thi vào buổi chiều nên anh Thắng quyết định dành 7 phòng ở tầng trên cho các em ở miễn phí vào buổi trưa. “Nhiều em nhà ở thị trấn Bến Quan, xã Hiền Thành... cách địa điểm thi thị trấn Hồ Xá 10 – 20 km. Nếu thi xong buổi sáng mà về nhà để chiều đi lại thì quá vất vả. Còn nếu các em ở lại mà không có chỗ nghỉ trưa thì không đảm bảo sức khỏe để chiều thi tiếp. Vì vậy, tôi quyết định dành 7 phòng trong nhà nghỉ để cho các em nghỉ lại”, anh Thắng chia sẻ.

Trước đó, ngày 4/7, anh Thắng đăng thông tin trên trang facebook cá nhân. Chỉ trong thời gian ngắn, bài viết của anh được nhiều người thích, chia sẻ và phản hồi tích cực. Nhiều người gọi hoặc nhắn tin qua số điện thoại của để đăng ký. Vì số lượng học sinh và phụ huynh đăng ký ngày càng tăng lên nên anh Thắng phải liên hệ thêm một số nhà nghỉ lân cận để có thêm phòng cho các thí sinh. Tiếp đó, anh Thắng liên hệ quán cơm, nhà hàng nấu cơm miễn phí cho các em học sinh. Điều đáng nói là ngoài 7 phòng của nhà nghỉ Dream, anh tự bỏ tiền túi để thuê thêm 19 phòng của 4 nhà nghỉ (gồm: nhà nghỉ Win, Tháng 8, Vườn xoài, Ngọc Sương) và đặt 100 suất ăn tại 2 quán cơm gần đó để các em học sinh có chỗ ăn, ở miễn phí, vừa đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Số tiền mà anh Thắng bỏ ra tuy không phải lớn nhưng đối với các thí sinh và người nhà thì đây là sự giúp đỡ, tiếp sức kịp thời, rất đáng trân quý. “Trước đây, tôi cũng từng làm công tác thiện nguyện để hỗ trợ người nghèo và đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi sắp xếp chỗ ăn ở miễn phí cho các em học sinh thi tốt nghiệp THPT. Để các phụ huynh và học sinh tiện nắm bắt số phòng còn trống và chỗ ăn miễn phí, tôi cập nhật công khai danh sách đăng ký lên facebook. May mắn là tôi được các bạn đoàn viên, thanh niên của Huyện đoàn Vĩnh Linh hỗ trợ và nhiều người ủng hộ, động viên nên có thêm động lực để giúp đỡ các em”, anh Thắng cho biết.

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, không chỉ anh Thắng mà trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm bằng những hành động thiết thực đã kịp thời tiếp sức, hỗ trợ các em học sinh, giúp các em yên tâm làm bài thi. Có thể kể đến như Đoàn Thanh niên thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh nấu nhiều suất cơm miễn phí cho học sinh tại điểm thi thị trấn Cửa Việt; quán bún riêu O Nhi ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh hỗ trợ 100 suất bún riêu ăn trưa cho thí sinh và người nhà; chị Trương Thị Thu Thảo ở thành phố Đông Hà sẵn sàng dành các phòng còn trống trong nhà trọ để các thí sinh và người nhà đến ở lại miễn phí... Mỗi người, bằng cách này hay cách khác, nhưng đều gặp nhau ở tấm lòng tương thân tương ái, chia ngọt sẻ bùi với đồng bào trong những lúc khó khăn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điểm thi Trường THPT Đakrông: 2 thí sinh trên 30 tuổi dự thi

Đ.V |

Tại điểm thi Trường THPT Đakrông, huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị), kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 có tổng số 234 thí sinh dự thi, các em chủ yếu là người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Điều đặc biệt là ở điểm thi này có 2 thí sinh dự thi trên 30 tuổi, đều đã lập gia đình nhưng vẫn quyết tâm thi đỗ tốt nghiệp với mong muốn sau này sẽ tìm kiếm được công việc thuận lợi và ổn định hơn.

Hướng dẫn giải đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phạm Mai |

Đề thi được thí sinh đánh giá là không quá khó. Dưới đây là gợi ý đáp án đề thi do các giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI thực hiện.

Đề thi môn Văn THPT Quốc gia 2021: Tác phẩm "Sóng" của Xuân Quỳnh

Thanh Mai |

Đề thi môn Văn THPT kéo dài trong thời gian 120 phút, sĩ tử sẽ phải hoàn thành 2 phần Đọc hiểu 3 điểm, Làm văn 7 điểm.

Gần 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào thi tốt nghiệp THPT đợt 1

Phạm Mai |

Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 xuất hiện tại hơn 50 tỉnh, thành trên cả nước và diễn biến phức tạp với hơn 1.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.