Những “thủ lĩnh” thanh niên năng động

Trúc Phương |

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, doanh nghiệp, những “thủ lĩnh” Đoàn thanh niên chúng tôi gặp gỡ còn thể hiện được sự năng động, sáng tạo của mình qua việc thiết kế, triển khai các phong trào, hoạt động, thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh niên, tạo hiệu quả chính trị - xã hội rõ nét.

Người luôn đi đầu

Đến thời điểm này, anh Phạm Xuân Phú (sinh năm 1983) đã có hơn 15 năm gắn bó với công tác đoàn. Nhờ sự nhiệt huyết và sáng tạo của mình, từ năm 2014 đến nay, anh được bầu giữ chức Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào, hoạt động của Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Anh Phú cho hay: “Hoạt động đoàn tuy vất vả những đem lại cho tôi cùng đoàn viên thanh niên những trải nghiệm rất thú vị”.

Anh Phạm Xuân Phú trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: NVCC​
Anh Phạm Xuân Phú trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: NVCC​

Để tổ chức đoàn hoạt động hiệu quả, anh Phú luôn chủ động bám sát vào các chương trình, phong trào do đoàn cấp trên phát động và triển khai thực hiện với nhiều hình thức, nội dung đa dạng và thiết thực. Nhờ vậy mà các hoạt động, phong trào đều được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng, tham gia. Nổi bật là các công trình “Ánh sáng đường quê” hưởng ứng đề án “Ánh sáng đường quê” giai đoạn 2016 - 2020 của Tỉnh đoàn Quảng Trị. Từ nguồn đóng góp của ĐVTN và các đơn vị trên địa bàn, trung bình mỗi năm, Đoàn cơ sở PC Quảng Trị triển khai và hỗ trợ thực hiện từ 3 - 4 công trình “Ánh sáng đường quê” với tổng kinh phí trên 75 triệu đồng. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác chuyên môn, Đoàn cơ sở PC Quảng Trị luôn đi đầu, chủ động nhận các nhiệm vụ khó khăn như thay công tơ điện, phát quang hành lang tuyến... Ngoài ra, các chương trình khác gồm “Tuần lễ hồng EVN”, “Nối vòng tay nhân ái”, nấu bánh chưng và phát quà tết cho trẻ em nghèo… cũng được tổ chức thường niên và thu hút sự quan tâm của không chỉ ĐVTN mà cả cán bộ, nhân viên toàn công ty.

Riêng trong năm 2020, anh Phú cùng các bạn trẻ đã nhanh chóng triển khai các hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ thực phẩm và tiền mặt cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID - 19; tập trung khắc phục lưới điện và phối hợp với Ban nữ công nấu, phát cơm cho người dân các vùng bị ngập lụt nặng; hỗ trợ đơn vị bạn khắc phục lưới điện sau bão tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhiều năm liền, anh Phú vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động.

Đảm bảo hiệu quả các phong trào, hoạt động

“Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Trị (công ty) có thể không tổ chức nhiều phong trào, hoạt động nhưng đã tổ chức thì nhất thiết phải đảm bảo tính hiệu quả”, đó là chia sẻ của anh Trần Hải Nam, Bí thư Đoàn cơ sở công ty. Suốt 10 năm làm Bí thư Đoàn thanh niên công ty, anh luôn hết mình với công tác đoàn, không ngừng dẫn dắt các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ đi lên.

Anh Trần Hải Nam (trái) trao sách vở hỗ trợ các trường học vùng cao bị ảnh hưởng sau lũ - Ảnh: NVCC​
Anh Trần Hải Nam (trái) trao sách vở hỗ trợ các trường học vùng cao bị ảnh hưởng sau lũ - Ảnh: NVCC​

Đoàn cơ sở công ty hiện có 4 chi đoàn với hơn 80 ĐVTN. Trong vai trò là “thủ lĩnh” đoàn, anh Nam luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đối với tuổi trẻ trong đơn vị, thường xuyên lấy mình làm gương và tập trung triển khai hiệu quả một số hoạt động ý nghĩa như phát động đoàn viên đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai các chương trình hỗ trợ học sinh, trẻ em nghèo miền núi, trẻ em khuyết tật, người già; tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, “Ngày chủ nhật xanh”, “10.000 ngày công tình nguyện”…

Từ những kế hoạch do đoàn cấp trên phát động, anh Nam chọn lọc và triển khai hoạt động phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. Trong đó, xác định trẻ em vùng cao là đối tượng còn nhiều thiếu thốn về vật chất và tinh thần, ít nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng nên mỗi năm, anh Nam cùng các ĐVTN trong đơn vị đều tổ chức kêu gọi, gom góp những phần quà, đồ chơi, bánh kẹo, quần áo, sách vở để mang đến cho các em nhỏ tại xã Mò Ó, Ba Tầng… ở huyện Đakrông. Thường xuyên ra quân thực hiện phong trào “10.000 ngày công tình nguyện” để bảo dưỡng các công trình do đơn vị quản lý, làm thủy lợi, cắt cỏ, nạo vét kênh mương; xây dựng cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp… Đặc biệt trong đợt mưa lũ vừa qua, lực lượng đoàn viên công ty còn luân phiên trực 24/24 tại các tuyến kênh để bảo vệ, điều tiết nước hợp lý, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Với những cống hiến của mình với công tác đoàn, trong năm 2018 và 2019, anh Trần Hải Nam đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen của đoàn cấp trên, bằng khen của Tỉnh đoàn.

Nữ bí thư năng động

Chị Lê Thị Hương Liên, Bí thư Chi đoàn Văn phòng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị gây ấn tượng với mọi người bởi cách triển khai công việc nhanh gọn, cụ thể nhưng lại đạt được hiệu quả cao. Dưới sự dẫn dắt của chị, Chi đoàn Văn phòng BHXH tỉnh Quảng Trị đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động, phong trào và được tổ chức đoàn cấp trên đánh giá cao. “Từ năm 2017, tôi được các đoàn viên tin tưởng bầu giữ chức vụ Bí thư chi đoàn. Nhờ sự chung tay góp sức của mọi người, thời gian qua, chi đoàn đã có bước chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều mặt, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra”, chị Liên cho hay.

Chị Lê Thị Hương Liên phát khẩu trang cho người dân xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.P​
Chị Lê Thị Hương Liên phát khẩu trang cho người dân xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.P​

Từ năm 2012 đến nay, Chi đoàn Văn phòng BHXH tỉnh đã thực hiện thành công chương trình “Kỳ nghỉ hồng”, trong đó tập trung cùng các địa phương triển khai nhiều phần việc ý nghĩa như chỉnh trang vườn cây, cải tạo hố rác, thực hiện các công trình ánh sáng đường quê… góp phần cùng các xã như Triệu Phước (huyện Triệu Phong), Hải Hưng (huyện Hải Lăng) xây dựng NTM. Ngoài ra, chi đoàn còn nhận chăm sóc, đỡ đầu một em nhỏ là con của viên chức trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn; nhận chăm sóc một Mẹ Việt Nam anh hùng. Riêng trong năm 2020, trước ảnh hưởng của COVID-19 và lũ lụt, chi đoàn đã phối hợp với hơn 10 chi đoàn, đoàn cơ sở thực hiện các hoạt động như cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn và truyền thông phòng, chống dịch bệnh; tặng quà cho đồng bào vùng lũ, nấu các suất cơm cấp phát cho người dân phường Đông Giang, TP. Đông Hà với tổng trị giá trên 300 triệu đồng; hỗ trợ công cụ sản xuất, 2.500 con gà giống, 250 túi thức ăn chăn nuôi cho người dân xã Mò Ó và thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông…

Theo chị Liên, tạo nên thành công trong các hoạt động, phong trào của Chi đoàn Văn phòng BHXH tỉnh chính là sự nhiệt huyết, tận tụy của mỗi đoàn viên, thanh niên.

Với những đóng góp của mình, chị Liên đã nhiều năm liền được đoàn cấp trên khen thưởng, đưa Chi đoàn Văn phòng BHXH tỉnh trở thành đơn vị vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền của Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nam thanh niên cứu 3 người bị lũ cuốn: Không kịp... sợ chết

Hưng Thơ |

Hỏi Xuôn 2 lần lao mình cứu 3 người bị lũ cuốn, anh có sợ chết không? Xuôn trả lời rằng: Chỉ kịp nghĩ họ không biết bơi, phải cứu họ. "Nghĩ thoáng qua rứa thôi, chớ mình không có thời gian để sợ chết" - anh Xuôn, nói.

Nam thanh niên dũng cảm lao xuống dòng nước lũ cứu sống 3 người bị nước cuốn trôi

H.T |

Theo Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) Lê Trọng Tường, một nam thanh niên trên địa bàn vừa kịp thời cứu sống 3 người dân bị nước cuốn trôi khi đi nhận quà cứu trợ tại khu vực cầu Nguồn Rào, thuộc thôn Nguồn Rào, xã Hướng Sơn. 

Gần 300 đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Hướng Việt khắc phục hậu quả lũ lụt

Q.H |

Với mong muốn giúp người dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sớm ổn định cuộc sống, gần 300 đoàn viên, thanh niên đã tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức. Chiến dịch kéo dài từ ngày 5 – 15/11/2020.

Hỗ trợ chi phí cấp cứu cho thanh niên bị nhồi máu cơ tim khi đi cứu trợ lũ lụt tại Quảng Trị

Quang Hiệp |

Ngày 1/11/2020, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong quá trình đi cứu trợ cho người dân Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, anh Lê Thanh Hiền (sinh năm 1996), trú tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phải nhập viện cấp cứu vì bị nhồi máu cơ tim. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kịp thời chữa trị và hỗ trợ chi phí cấp cứu cho bệnh nhân này.