Những trào lưu nguy hiểm khi đi máy bay

Thanh Mai |

Một số trào lưu nhiều người dùng TikTok tại Việt Nam có thể đe doạ an toàn chuyến bay.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao với khoảnh khắc một cô gái múa khi đứng ở dưới sân đỗ trong khi đối diện là chiếc máy bay vẫn còn đang di chuyển. Sau đó, cô sử dụng clip này và đăng lên TikTok và nhận được nhiều lượt yêu thích. Hành động này của cô gái đang gây ra một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội, vì quá nguy hiểm cho bản thân và chưa kể còn ảnh hưởng đến hành trình bay. 

Mạng xã hội vừa qua cũng lan truyền hình ảnh một chiếc điện thoại thông minh được cài sau tấm che cửa sổ máy bay. Nhiều người đoán rằng chủ nhân của chiếc điện thoại để điện thoại như vậy để quay video khi bay. Dân mạng bày tỏ bức xúc, đề nghị cơ quan chức năng tịch thu điện thoại và xử phạt.

 

Được biết vào đầu năm nay dân mạng cũng dậy sóng với trend đặt điện thoại quay clip ở cửa sổ máy bay do Tiktoker Lê Bống khởi xướng. Trend này được thực hiện bằng cách để điện thoại ở chế độ quay phim, sau đó đặt điện thoại vào ô cửa sổ máy bay và kéo tấm màn che lại nhằm giữ cho điện thoại đứng vững trong suốt chuyến bay từ khi cất cánh cho đến thời điểm hạ cánh. Ngay sau khi cô nàng đăng tải đoạn clip trên đã nhận về vô số lượt tương tác và bắt chước từ những người dùng khác.

Đoạn clip của Lê Bống nhận hàng triệu lượt like và hàng chục triệu lượt xem ở thời điểm vừa đăng tải

Tuy nhiên, sự việc này đang bị đông đảo netizen lên án khá gay gắt. Một nữ tiếp viên hàng không đã đăng clip giải thích những nguy hiểm, rủi ro tiềm ẩn khi thực hiện trend này trên máy bay. Tiếp viên hàng không này cho biết phải giữ cao tấm che cửa sổ trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, bởi vì những giai đoạn đó là giai đoạn quan trọng dễ xảy ra tình huống nguy hiểm nhất, cần sự tập trung quan sát của mỗi cá nhân.

Nếu lỡ xảy ra tình huống không may mắn thì chúng ta vẫn có thể ứng biến kịp thời để đảm bảo an toàn cho bản thân mỗi hành khách. Để nhấn mạnh về sự nguy hiểm này, cô đã đưa những ví dụ cụ thể như tai nạn về cháy nổ và những sự cố bất chợt trên máy bay  không thể lường trước được. 

Người này cũng tiết lộ thêm kể từ ngày đoạn clip của Lê Bống trở nên viral, hầu như mỗi ngày cô đều phải nhắc nhở từ 2-3 hành khách, chủ yếu là những bạn trẻ để về hành động nguy hiểm này.

Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hành động này rất nguy hiểm, đe doạ an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ. "Điện thoại thông minh (smartphone) không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm theo phụ lục của Thông tư về an ninh hàng không. Trong chuyến bay, hành khách chỉ phải tắt hoặc chuyển sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục nhiều tiếng, điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ có nguy cơ cháy nổ", ông Sơn cảnh báo.

Trang Thông tin Chính phủ cho biết Cục Hàng không đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết. Hiện các hãng hàng không được đề nghị nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.

Việc dùng tấm chắn trên máy bay để giữ cố định còn vi phạm một số nguyên tắc. Theo quy trình an toàn hàng không, tấm che cửa sổ phải được mở liên tục trong thời gian cất và hạ cánh. Điện thoại cũng cần chuyển sang chế độ máy bay. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Việc các tấm cửa sổ được kéo lên hết giúp việc đó diễn ra thật nhanh. 

Đoạn clip của Lê Bống nhận hàng triệu lượt like và hàng chục triệu lượt xem ở thời điểm vừa đăng tải
Đoạn clip của Lê Bống nhận hàng triệu lượt like và hàng chục triệu lượt xem ở thời điểm vừa đăng tải

Đối với các chuyến bay ban ngày, mở cửa sổ và đèn sáng tối đa trong cabin sẽ giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn. Nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán, độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách.

Vào ban đêm, tấm màn cửa sổ được mở giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong. 

Trang Thông tin Chính phủ cho biết Cục Hàng không đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết. C

Trào lưu gắn điện thoại lên cửa sổ máy bay của nhiều người dùng TikTok tại Việt Nam bị cảnh báo có thể đe doạ an toàn chuyến bay.

Các hãng hàng không được đề nghị nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Xuất hiện hình ảnh chiếc điện thoại cài ở cửa sổ máy bay, lãnh đạo Cục Hàng không lên tiếng

Thanh Mai |

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đó là hành động rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay, do điện thoại có thể cháy nổ.

Máy bay trực thăng sẽ vận chuyển đề thi ra Côn Đảo trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

PV |

Ngày 2/7, ông Lê Văn Tuyền, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, để đảm bảo yêu cầu bảo mật và an toàn tuyệt đối phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, năm nay Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tổ chức vận chuyển đề thi ra điểm thi tại huyện Côn Đảo bằng máy bay trực thăng.

Một máy bay tư nhân chở 22 người mất tích tại Nepal

Đặng Ánh |

Máy bay do hãng hàng không tư nhân Tara Air của Nepal vận hành đang trên đường từ thị trấn du lịch Pokhara, cách thủ đô Kathmandu 200 km về phía Tây Bắc, đến khu vực Jomsom.

Máy bay chở 133 người rơi tại Trung Quốc

Thanh Mai |

Ngày 21/3, một máy bay Boeing chở khách 737 của Trung Quốc đã gặp nạn ở khu vực miền Nam nước này.