Những trường hợp nào không nên tiêm không vắc-xin COVID-19?

Thanh Mai |

Nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, người từ 65 tuổi trở lên nên được ưu tiên tiêm trước vì nguồn cung cấp vắc-xin còn hạn chế.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chấp thuận cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu 204.000 liều vắc-xin Covid-19 AstraZeneca về Việt Nam. Số lượng vắc-xin dự kiến Việt Nam sẽ được nhận là từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều.

Trong đó 25% – 35% số liều sẽ được cung cấp trong quý 1 và 65% – 75% trong quý 2 năm 2021. Hiện vắc-xin này đã được cấp phép lưu hành 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

 

Vắc-xin AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2 - 8 độ C) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có. Đây là loại vắc-xin ngừa SARS-CoV-2, được đồng phát triển bởi Đại học Oxford (Anh) và Hãng dược AstraZeneca. Liều lượng khuyến cáo là tiêm bắp hai liều (mỗi liều 0,5ml) với khoảng cách từ 8 đến 12 tuần.

Những trường hợp nên tiêm vắc-xin Covid-19 là: nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, người từ 65 tuổi trở lên nên được ưu tiên tiêm trước vì nguồn cung cấp vắc-xin còn hạn chế; người có bệnh lý nền đi kèm dễ bị biến chứng nặng khi mắc Covid-19 bao gồm: người bị béo phì, mắc bệnh tim, các bệnh hô hấp và tiểu đường;

Người nhiễm HIV, các bệnh tự miễn hoặc những người bị suy giảm miễn dịch là đối tượng được khuyến cáo có thể tiêm ngừa sau khi nhận được thông tin và tư vấn kỹ; người từng mắc Covid-19 cũng có thể nên tiêm vắc-xin. Tuy nhiên nên trì hoãn việc tiêm vắc-xin đến 6 tháng kể từ lúc bị nhiễm SARS-CoV-2 để nhường lại cho những người khác có thể cần vắc-xin khẩn cấp hơn;

Phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm vắc-xin nếu họ thuộc nhóm được ưu tiên; phụ nữ mang thai có thể được tiêm chủng nếu bác sĩ so sánh giữa lợi ích và rủi ro của việc tiêm chủng vắc-xin.

Những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin không nên dùng. Hoặc người dưới 18 tuổi cần chờ kết quả của các nghiên cứu sâu hơn. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bộ Chính trị đồng ý chủ trương mua và sử dụng vắc xin COVID-19 cho Nhân dân

Thu Hằng |

Ngày 18/2, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII họp phiên đầu tiên cho ý kiến về việc thực hiện Chỉ thị 48 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2021; nhiệm vụ trọng tâm quý I năm 2021; về chủ trương mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 sẽ về Việt Nam cuối tháng 2 này

PV |

Bộ Y tế cho biết sẽ thực hiện xã hội hóa và huy động các nguồn lực để phục vụ việc cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 một cách nhanh nhất, rộng nhất.

Những đối tượng nào được ưu tiên khi vắc xin COVID-19 về Việt Nam?

Thanh Mai |

Những người có nguy cơ cao, người yếu thế sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid- 19 trước.

Quảng Trị tiêm thí điểm vắc-xin viêm da nổi cục trên trâu, bò

Phan Việt Toàn |

Ngày 25/01/2021, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet, UBND huyện Vĩnh Linh triển khai tổ chức tiêm thí điểm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) cho trâu, bò trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.