Niềm vui trên những làng quê nông thôn mới nâng cao ở Vĩnh Linh

Phương Nga |


Mùa xuân đang về trên khắp mọi miền đất nước. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cũng đang chuẩn bị đón chào một năm mới trong niềm hân hoan, phấn khởi. Đặc biệt, trên những miền quê vừa đạt chuẩn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao đang bừng lên sức sống trong mùa xuân mới.


Từ một xã bãi ngang ven biển thuộc diện đặc biệt khó khăn, hơn 13 năm thực hiện chương trình NTM và NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã Vĩnh Giang đã chung sức, chung lòng để hoàn thành các tiêu chí. Trong quá trình này, xã đã huy động được nguồn lực gần 166 tỉ đồng; riêng người dân đóng góp hơn 40 tỉ đồng và tự nguyện hiến hơn 21.000 m2 đất, 2.280 m tường rào, hàng rào cây xanh; hàng trăm cây tiêu, cây ăn quả và 3.825 ngày công để thực hiện các công trình cơ bản. Nhờ vậy các tiêu chí được thực hiện một cách suôn sẻ, nhanh chóng.

Xã Vĩnh Giang tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 -Ảnh: PHƯƠNG NGA
Xã Vĩnh Giang tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 -Ảnh: PHƯƠNG NGA

Đến cuối năm 2022, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Trong đó có nhiều tiêu chí nổi bật như 100% tuyến đường trên địa bàn xã được nhựa hóa và bê tông hóa; 7/7 thôn đã thực hiện chương trình “Ánh sáng đường quê” với hệ thống đèn chiếu sáng theo quy chuẩn; hệ thống thiết chế văn hóa khang trang.

Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 53,5 triệu đồng; tỉ lệ nghèo đa chiều giảm còn 3,42%; 100% lao động trong độ tuổi đều có việc làm, với tỉ lệ đã qua đào tạo đạt 85,97%; xã tiếp tục đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới; có 6/7 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1/3 HTX đạt tiêu chí HTX kiểu mới.

Sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Giang đã được đền đáp xứng đáng khi UBND tỉnh có Quyết định số 2635 QĐ-UBND ngày 6/11/2023 công nhận Vĩnh Giang đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Cùng với Vĩnh Giang, xã Vĩnh Thủy và xã Kim Thạch cũng đã được công nhận đạt chuẩn vào năm 2022, vinh dự nằm trong tốp 9 đơn vị đầu tiên của tỉnh Quảng Trị về đích NTM nâng cao.

Vào cuối năm 2023, xã Vĩnh Hòa là đơn vị thứ 4 của huyện Vĩnh Linh về đích chương trình NTM nâng cao. Quá trình xây dựng NTM nâng cao đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của xã. Những tuyến đường hoa rực rỡ, hàng cây xanh mát, các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, cải tạo kiên cố, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, giải trí của người dân. 100% tuyến đường của xã được nhựa hóa và bê tông hóa.

Người dân trong xã đã thi đua đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng có giá trị hàng hóa như cao su, hồ tiêu, lạc, môn, ném; đầu tư mua sắm máy móc thiết bị, thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 57,4 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,9%. Tỉ lệ người dân tham gia BHYT đạt 96,2%, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 83,65%, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đạt mức độ 3, xóa mù chữ đạt mức độ 2, 100% nhà ở đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Nguyễn Thanh Hải, cho biết: “Kết quả của chương trình NTM nâng cao là động lực và tiền đề quan trọng để xã tiến tới mục tiêu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Do vậy, xã sẽ không ngừng nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Tập trung huy động và lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Huyện Vĩnh Linh hiện có 14/15 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt NTM nâng cao; huyện cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Tiếp nối thành quả đã đạt được, năm 2024 huyện Vĩnh Linh phấn đấu có thêm 2 xã đạt NTM kiểu mẫu, 1 xã đạt NTM cao và 1 xã về đích NTM, huyện hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tạo sức bật mới cho nông thôn Quảng Trị năm 2024

Đan Tâm |

Có thể khẳng định, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh vào cuộc và triển khai quyết liệt, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã được nâng cao. Đến nay, kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM cơ bản đạt được lộ trình của tỉnh đề ra, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng từng bước đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao.

Tiếp sức cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Hà Trang |

Với hàng chục đề án được hỗ trợ kinh phí hằng năm, hoạt động khuyến công đã khẳng định được vai trò là “bà đỡ” và là người bạn đồng hành giúp các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu cơ sở, doanh nghiệp.

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

“Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, được các cấp, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đề ra.

Đánh giá mô hình nông nghiệp và phát triển nông thôn tiêu biểu giai đoạn năm 2020 - 2023

Hải An |

Ngày 4/1, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị đánh giá mô hình nông nghiệp và PTNT tiêu biểu giai đoạn năm 2020 - 2023 và định hướng nhân rộng trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì hội nghị.