Niềm vui từ Chương trình “mái ấm công đoàn”

Trần Diễm |

Những năm qua, từ nguồn đóng góp của đoàn viên trong toàn tỉnh, các cấp công đoàn Quảng Trị đã xây dựng Quỹ “mái ấm công đoàn” và giúp cho nhiều gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, từ đó giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Lê Sinh, đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, anh là trụ cột chính của gia đình, vợ anh vì phải chăm sóc cho con trai đầu 29 tuổi bị bệnh tâm thần nên chỉ ở nhà nội trợ, không thể đi làm. Hằng tháng, mọi chi phí trang trải trong gia đình, nuôi 2 con đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của anh. Hoàn cảnh khó khăn nên gia đình Sinh phải sống trong ngôi nhà cấp 4 đã quá xuống cấp. Thấu hiểu được khó khăn đó, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng cho gia đình anh Sinh một ngôi nhà từ Quỹ “mái ấm công đoàn”.

Chương trình “mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho nhiều đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn - Ảnh: T.D
Chương trình “mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho nhiều đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn - Ảnh: T.D

Khi căn nhà nhỏ được khởi công xây dựng, anh Sinh xúc động chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của công đoàn, tôi có thêm một khoản tiền, từ đó mới dám mạnh dạn vay mượn thêm người thân, bạn bè, đồng nghiệp để xây dựng căn nhà. Giờ cả gia đình có nơi ở ổn định, không còn nỗi lo lắng khi mùa mưa bão đến. Thật sự biết ơn sự quan tâm, chăm lo của công đoàn, bản thân tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”.

Với chị Đặng Thị Lệ Thủy, đoàn viên CĐCS Trường Mầm non Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, niềm vui đến với chị khi công đoàn thông báo đơn xin hỗ trợ “mái ấm công đoàn” của chị được thông qua. Gia đình chị Thủy thuộc diện hộ cận nghèo, bản thân là nhân viên cấp dưỡng tại trường mầm non. Chồng chị làm phụ hồ, công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Vợ chồng chị Thủy có 3 con nhỏ đang tuổi ăn học, khó khăn càng chồng chất hơn khi 1 cháu bị bệnh đục thủy tinh thể, thường xuyên phải tốn kém chi phí điều trị bệnh.

Gồng gánh lo cho gia đình, vợ chồng chị Thủy còn nuôi dưỡng bố chồng bị tai biến. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày. Ngôi nhà nhỏ của gia đình chật hẹp, xuống cấp từ lâu, chị nhiều lần muốn sửa chữa, nhưng lại không có khoản tiền dư nào để thực hiện.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hướng Hóa Lê Trung Sơn cho biết: “Khi nhận được tờ trình của CĐCS đề xuất về hỗ trợ “mái ấm công đoàn” cho gia đình chị Thủy, LĐLĐ huyện đã tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của gia đình chị và ngay lập tức làm tờ trình đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nên chị Thủy chỉ xin công đoàn hỗ trợ một phần kinh phí để sửa chữa lại căn nhà cho kiên cố hơn. Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng đã vận động, kêu gọi CĐCS, đồng nghiệp nơi chị Thủy công tác, đóng góp giúp đỡ thêm kinh phí để gia đình chị hoàn thành ngôi nhà, ổn định cuộc sống”.

Chương trình “mái ấm công đoàn” là hoạt động thường xuyên của LĐLĐ tỉnh, thể hiện vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Những năm qua, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn huyện, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên về mục đích, ý nghĩa của Quỹ “mái ấm công đoàn”; giao chỉ tiêu xây dựng quỹ cho các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố.

Nhờ đó, hằng năm có trên 95% đoàn viên tham gia đóng góp quỹ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn hằng năm rà soát, nắm chắc đối tượng đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, tổ chức xét chọn và có quyết định hỗ trợ cho đoàn viên.

Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn vận động cán bộ, CNVCLĐ và các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “mái ấm công đoàn” và đã hỗ trợ 31 nhà trị giá hơn 1,2 tỉ đồng. Năm 2022, tiếp tục chủ trương của chương trình, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề xuất hỗ trợ 35 nhà ở “mái ấm công đoàn”, đến nay đã có 21 nhà ở “mái ấm công đoàn” được khởi công xây dựng. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn và đông đảo CNVCLĐ, Chương trình “mái ấm công đoàn" đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ NLĐ khắc phục phần nào khó khăn về nhà ở.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: “Xác định việc hỗ trợ xây dựng “mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn tập trung nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, thu nhập của đoàn viên, NLĐ để có phương án hỗ trợ. Trong Tháng công nhân, công đoàn đã hoàn tất việc rà soát, khảo sát và lập danh sách đề nghị hỗ trợ “mái ấm công đoàn” cho những trường hợp khó khăn được kịp thời. Mức hỗ trợ 20 triệu đồng/trường hợp sửa chữa và 40 triệu đồng/trường hợp xây mới. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa quan trọng, tiếp sức cho đoàn viên, NLĐ mạnh dạn cải thiện chỗ ở, an cư lạc nghiệp; qua đó cũng khẳng định vai trò chăm lo, bảo vệ đoàn viên, NLĐ của công đoàn các cấp trong tỉnh”.

Trải qua hơn 13 năm, Chương trình nhà ở “mái ấm công đoàn” tại tỉnh đã hỗ trợ cho rất nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hoạt động đã mang lại ý nghĩa nhân văn to lớn, trở thành một trong những hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn, góp phần giúp cho đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Quảng Trị: Bàn giao “Mái ấm biên cương” cho hộ nghèo khu vực biên giới

Đình Tiến- Phan Vĩnh |

Ngày 23-1, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị tổ chức khánh thành và bàn giao nhà “Mái ấm biên cương" cho gia đình bà Nguyễn Thị Xà.

Xây tặng 4 nhà "mái ấm biên cương" cho người nghèo biên giới

Phước Trung |

Trong 2 ngày 5, 6/1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị tổ chức khởi công xây dựng 4 nhà “Mái ấm biên cương” cho 4 hộ nghèo tại của các xã thuộc huyện Đakrông, Gio Linh và Vĩnh Linh.

Bàn giao 3 nhà “Mái ấm biên cương” cho nhân dân trên khu vực biên giới

Phan Vĩnh |

Ngày 17/8/2021, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị phối hợp với Nhóm thiện Nguyện chia sẻ - Sharing đã tổ chức khánh thành và bàn giao nhà cho 3 hộ gia đình ở 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt (Hướng Hoá).

Khánh thành, bàn giao 6 nhà “Mái ấm Biên cương” cho Nhân dân khu vực biên giới

Mạnh Hùng |

Từ ngày 21 – 23/7/2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã khánh thành và bàn giao, đưa vào sử dụng 6 căn nhà “Mái ấm Biên cương” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới.