Niềm vui từ “Mái ấm công đoàn”

Trần Diễm |

Từ đóng góp của đoàn viên công đoàn, “Mái ấm công đoàn” đã mang lại niềm vui lớn cho nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Đây chính là sự đồng cảm, sẻ chia để đoàn viên công đoàn tỉnh Quảng Trị thêm gắn kết, yêu thương.

6 năm trước, anh Lê Văn Minh, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Kho bạc Nhà nước Quảng Trị biết mình mắc bệnh ung thư tế bào bạch cầu. Lúc đó, anh đang công tác tại huyện miền núi Đakrông, xa gia đình lại phát hiện bệnh hiểm nghèo khi tết Nguyên đán cận kề đã khiến anh suy sụp hoàn toàn. Hiểu rõ hoàn cảnh của anh, công đoàn và cơ quan đã giúp đỡ, tạo điều kiện để anh được chuyển công tác về quê nhà Vĩnh Linh. Những ngày sau đó là những ngày dài anh Minh vật lộn với bệnh tật. Trong suốt thời gian anh Minh điều trị, cán bộ công đoàn cơ quan liên tục thăm hỏi, động viên anh lạc quan điều trị bệnh, đồng thời kêu gọi cán bộ, nhân viên trong cơ quan đóng góp hỗ trợ anh.

Mẹ con chị Nguyễn Thị Khánh Ly yên vui trong “Mái ấm công đoàn” - Ảnh: TD
Mẹ con chị Nguyễn Thị Khánh Ly yên vui trong “Mái ấm công đoàn” - Ảnh: TD

Chủ tịch CĐCS Kho bạc Nhà nước Vĩnh Linh Trần Duy Linh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình anh Minh khó khăn, mẹ bị tai biến nằm liệt một chỗ, vợ không có việc làm ổn định, hai con nhỏ đang tuổi ăn học, mọi chi phí trang trải cuộc sống đều phụ thuộc vào đồng lương của anh. Gia đình anh Minh ở trọ, anh luôn mong muốn có ngôi nhà nhỏ để các con có chỗ sinh hoạt, học hành thoải mái. Nhưng chi phí điều trị tốn kém, chưa thể xây nhà nên anh luôn cảm thấy có lỗi với các con”. Ngay sau khi CĐCS chia sẻ câu chuyện của anh Minh và đề xuất hỗ trợ, Công đoàn Viên chức tỉnh đã ngay lập tức đề nghị Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ gia đình anh Minh 40 triệu đồng làm nhà “Mái ấm công đoàn”.

Cũng được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” trong đợt này, Chị Hoàng Thị Thúy Vân, đoàn viên CĐCS Trường Mầm non Hải Thái, huyện Gio Linh chia sẻ: “Trước đây vì khó khăn nên gia đình tôi không có điều kiện làm nhà, lúc ấy dành dụm được khoản tiền nên mua lớp mẫu giáo cũ của nông trường cao su rồi sơn sửa lại để ở. Lớp mẫu giáo này được xây dựng từ lâu nên xuống cấp trầm trọng, mùa mưa bão đến cả gia đình cứ nơm nớp lo sợ nhà đổ sập. Giờ được tổ chức công đoàn quan tâm hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở, đó là số tiền không nhỏ đối với tôi. Tôi rất vui”. Hoàn cảnh gia đình chị Vân rất vất vả, chồng chị bị tai biến, thường xuyên nằm viện điều trị dài ngày, hai con đang tuổi ăn học, nên mọi chi phí trang trải cuộc sống đều dựa vào tiền lương của chị Vân. Những năm qua, chị là trụ cột gia đình với những bộn bề khó khăn, vất vả. Hiểu được hoàn cảnh của chị, công đoàn nhà trường cũng luôn quan tâm, giúp đỡ.

Cô Nguyễn Thị Trang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải Thái chia sẻ: “Chị Vân là người vợ chu đáo và là người mẹ mạnh mẽ, chị là chỗ dựa vững chắc cho chồng và các con trong suốt bao nhiêu năm nay. Ở trường, chị là cô giáo, là mẹ chăm nom cho các cháu tận tình, trong công tác chị luôn phấn đấu và đem hết khả năng của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiểu về hoàn cảnh của chị, nhà trường cùng công đoàn luôn động viên, chia sẻ và kêu gọi mọi sự giúp đỡ để hỗ trợ chị trong cuộc sống. Chúng tôi cũng vui mừng vì giờ đây được LĐLĐ tỉnh quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà cho chị Vân. Ở độ tuổi 55, chị Vân cuối cùng cũng thực hiện được nguyện vọng bấy lâu là xây dựng một mái nhà kiên cố cho các con”.

Chị Nguyễn Thị Khánh Ly, đoàn viên CĐCS Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Linh cũng nhận được nhiều yêu thương, chia sẻ từ tổ chức công đoàn trong những năm tháng khó khăn. Hôn nhân không hạnh phúc nên chị Ly là mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ. Cuộc sống hằng ngày của gia đình chỉ nhờ vào đồng lương nên gặp không ít khó khăn. Mấy năm trước, ngoài giờ làm việc, chị tranh thủ đi làm thêm kiếm thu nhập, không may trong một lần làm việc chị bị tai nạn tổn thương một bên mắt. Mong ước có được một căn nhà cũng trở nên xa vời với mẹ con chị. Khi được tổ chức công đoàn quan tâm hỗ trợ gia đình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, chị Ly vui mừng khôn xiết bởi từ nay chị cùng hai con đã có một mái ấm mới, thuận lợi trong sinh hoạt…

Qua hơn 12 năm triển khai thực hiện, chương trình “Mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ rất nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hoạt động này đã mang lại ý nghĩa nhân văn to lớn, trở thành một trong những hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn, góp phần giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: “Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã thắp lên hy vọng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cản khó khăn. Mỗi căn nhà là một ước mơ đã trở thành hiện thực. Khi hỗ trợ một đoàn viên xây dựng được nhà ở, mong ước chăm lo cho người lao động của chúng tôi lại được nhân rộng hơn nữa. Trong năm 2021, từ nguồn quỹ huy động, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng 27 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 1,1 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở trên địa bàn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gương sáng gia đình đoàn viên công đoàn

Kô Kăn Sương |

Không chỉ tận tụy với sự nghiệp “trồng người”, những năm qua, vợ chồng thầy cô giáo Phạm Văn Thiện và Nguyễn Thị Trang ở thôn Long An, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quản g Trị)  luôn nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con thành tài. Họ xứng đáng được chọn biểu dương là gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị: Xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động bị khuyết tật

Hưng Thơ |

Từ sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh và LĐLĐ huyện Đakrông đã khởi công xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn cơ sở trồng đường hoa nông thôn mới

HƯNG THƠ |

Tranh thủ ngày cuối tuần, các đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Triệu Đại (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã bỏ công chở đất, trồng hoa dọc tuyến đường gần 1km để làm đẹp khu dân cư, góp phần vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.

Thành lập công đoàn cơ sở Tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam tại Quảng Trị

Hưng Thơ - Thu Hiền |

Công đoàn cơ sở Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ thành lập Công đoàn cơ sở thành viên Tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam tại Quảng Trị và kết nạp 144 đoàn viên. Đây là tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm và phá hủy bom mìn, vật liệu nổ tại Quảng Trị.