Niềm vui từ những lớp học 0 đồng

Tây Long |

Đến hẹn lại lên, cứ vào mỗi dịp hè, những lớp học 0 đồng lại ra đời ở nhiều miền quê trong tỉnh Quảng Trị. Đến lớp, các em nhỏ được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng với mức học phí 0 đồng. Chính các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên là chủ nhân của những lớp học ấy.

Trong mùa hè năm nay, 11/6 là ngày mà nhiều em nhỏ ở huyện Hướng Hóa mong chờ nhất. Vào ngày này, 22 lớp dạy kỹ năng miễn phí đồng loạt khai giảng với sự tham gia của khoảng 1.100 học sinh trên địa bàn.

Đến lớp, các em nhỏ được học những điều hay mà không phải lo lắng về kinh phí. Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, đây là tin vui lớn. Vì thế, tuy mới mở nhưng các lớp học đều đã kín chỗ.

Nhắc đến tín hiệu vui của những lớp học yêu thương, Phó Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa Nguyễn Thị Hoài Ly cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi. Là cán bộ đoàn, thời gian qua, bước chân chị Ly đã in dấu khắp các bản làng trong huyện.

Học sinh ở huyện Hướng Hóa được tham gia lớp học cầu lông miễn phí -Ảnh: T.L
Học sinh ở huyện Hướng Hóa được tham gia lớp học cầu lông miễn phí -Ảnh: T.L

Qua những chuyến đi, chị Ly biết nhiều học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn. Vào mùa hè, dù muốn theo học những lớp bổ túc kiến thức, học kỹ năng nhưng các em không có điều kiện.

Từ thực tế ấy, ý tưởng mở lớp học miễn phí cho học sinh, đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn sớm hình thành trong tâm trí chị Ly.

Ý tưởng đó có sự gặp gỡ với dự định của nhiều cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên khác trong huyện. “Đến giờ, việc mở lớp học yêu thương vào mỗi dịp hè đã trở thành hoạt động thường niên của tuổi trẻ huyện Hướng Hóa. Đáng mừng là số lớp học được mở năm sau luôn nhiều hơn năm trước”, chị Ly cho biết.

Phát huy kết quả đạt được, năm nay, hưởng ứng lời phát động của Ban Thường vụ Huyện đoàn Hướng Hóa, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã nhanh chóng khảo sát nhu cầu; lên kế hoạch mở lớp; tìm người giảng dạy; vận động phụ huynh, học sinh tham gia…

Kết quả, 20 đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn đã đăng ký mở lớp học miễn phí dưới nhiều hình thức như: lớp học tiếng Anh, lớp học bơi, các câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá, võ thuật… Đáng chú ý là có 5 lớp học bơi đã được mở tại các xã: Xy, Lìa, Hướng Lập, Hướng Phùng, Tân Long.

Tại huyện Gio Linh, từ đầu hè đến nay, những lớp học miễn phí liên tục được mở trong niềm vui của phụ huynh và học sinh. Trước đó, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên rất trăn trở khi thấy mùa hè của phần lớn em nhỏ trên địa bàn chỉ quẩn quanh trong bốn bức tường nhà, bên chiếc điện thoại, máy tính. Một số em muốn đến lớp nhưng lại không có điều kiện.

Vì thế, các bạn trẻ đã cùng nhau nắm bắt thực tế; khảo sát nhu cầu; lên kế hoạch tổ chức các lớp học miễn phí để hỗ trợ học sinh. Ai cũng phấn khởi khi ý tưởng của mình nhận được sự đồng thuận.

Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều lớp học miễn phí đã được tổ chức tại thị trấn Gio Linh, xã Gio Quang và các địa phương khác. Đáng chú ý là năm nay, số lượng lớp học bơi miễn phí tăng.

Cán bộ đoàn các xã như: Trung Giang, Trung Hải, Trung Sơn, Hải Thái… đã phối hợp với các giáo viên tâm huyết tổ chức dạy bơi để phụ huynh, học sinh vơi đi nỗi lo đuối nước. “Mỗi lớp học miễn phí được mở là một niềm vui lớn đối với chúng tôi. Đây là minh chứng sinh động của tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ”, anh Quân khẳng định.

Ngoài huyện Gio Linh và Hướng Hóa, từ đầu tháng 6 đến nay, các lớp học miễn phí đã được mở rộng khắp ở các miền quê trong tỉnh. Số lượng các lớp học liên tục tăng trong niềm vui của các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và phụ huynh, học sinh.

Theo ghi nhận, phần lớn lớp học miễn phí được mở ở các xã vùng khó hoặc địa bàn mà trẻ em ít có điều kiện để trang bị kiến thức, kỹ năng vào dịp hè.

Nhờ đội ngũ những người đứng lớp có chuyên môn, nghiệp vụ, giàu kỹ năng nên chương trình học khá lý thú, bổ ích. Bước đầu, phần lớn lớp học đều thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh. Nhiều em dù nhà ở xa điểm học nhưng vẫn nỗ lực đến lớp.

Nhắc đến việc mở các lớp học miễn phí, anh Nguyễn Quang Vũ (sinh năm 1990), Bí thư Đoàn Thanh niên thôn Tân Sơn, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa cho biết, hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa xã hội mà còn giúp tăng thêm sức mạnh, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức đoàn ở cơ sở. Tại thôn Tân Sơn, khi nghe đoàn thanh niên xã tổ chức lớp học miễn phí, các đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia rất đông.

Nhiều bạn trẻ còn liên lạc để thông tin, tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em đi học. Anh Vũ chia sẻ: “Sự nhiệt tình của các bạn đoàn viên, thanh niên đã trở thành động lực cho những cán bộ đoàn như tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mùa hè năm ngoái, chúng tôi đã mở lớp dạy kỹ năng mềm cho các em nhỏ trong thôn. Năm nay, Đoàn Thanh niên thôn Tân Sơn tiếp tục mở lớp dạy bóng đá miễn phí. Tham gia lớp có 26 học viên. Mỗi buổi học, ngoài thầy giáo phụ trách, luôn có ít nhất 4 đoàn viên, thanh niên hỗ trợ. Ai cũng làm việc một cách nhiệt tình, nêu cao tinh thần cống hiến”.

Những lớp học 0 đồng được tổ chức trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều niềm vui. Trước đây, mỗi mùa hè là một “mùa lo” với các phụ huynh, đặc biệt là những ông bố, bà mẹ ở vùng nông thôn, miền núi. Nguyên nhân xuất phát từ việc bố mẹ không có nhiều thời gian quản lý, dạy bảo con em mình. Chưa kể đến chuyện học, ở lứa tuổi còn hiếu động, ham chơi, những sự cố không mong muốn rất dễ xảy ra nếu trẻ thiếu sự giám sát. Chính những lớp học do các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tổ chức đã góp phần làm vơi đi nỗi lo ấy. Qua từng buổi học, nỗi lo của phụ huynh chuyển thành niềm vui khi các em nhỏ rất thích đến lớp.

Em Nguyễn Phạm Thiên Ân (7 tuổi), trú tại thôn Tân Sơn cho biết: “Em luôn chờ đợi các buổi học do các anh chị đoàn viên, thanh niên tổ chức. Tham gia lớp, em biết thêm nhiều điều bổ ích và được gặp gỡ, giao lưu với mọi người. Em sẽ nỗ lực học tập để không phụ sự kỳ vọng của các anh chị đoàn viên, thanh niên”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô gái xương thủy tinh và nghị lực sống phi thường, mở lớp học miễn phí cho học trò nghèo

Thanh Mai |

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm ngồi xe lăn tận tình chỉ dạy cho học sinh đủ mọi lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 8.

Lớp học nghĩa tình nơi biên giới

Anh Quân |

Thời gian qua, nhiều lớp học xóa mù chữ được cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng Ba Tầng, Thanh (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với hội phụ nữ địa phương tổ chức để giúp chị em người dân tộc thiểu số biết đọc, biết viết và có thêm kiến thức, kỹ năng sống, từ đó tự tin, tự chủ hơn để vươn lên trong cuộc sống. Bởi vậy, nhiều phụ nữ ở vùng biên giới xa xôi gọi đây là lớp học nghĩa tình.

Một lớp học ở trường vùng cao Hướng Hóa có 100% học sinh đỗ đại học

Tây Long |

Theo thông tin từ lãnh đạo Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị), một tin vui vừa đến với thầy trò nhà trường là 100% học sinh lớp 12A1, năm học 2021 – 2022 đều thi đạt kết quả cao và trúng tuyển đại học. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực dạy và học của giáo viên, học sinh ở một ngôi trường vùng cao còn nhiều khó khăn.

Lớp học hè cho trẻ em miền núi

Thảo Trang |

Mùa hè năm nay, Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) đã triển khai nhiều lớp học hè miễn phí cho học sinh vùng cao. Thông qua những lớp học yêu thương này, trẻ em miền núi không chỉ được học tập, mà còn được tiếp thu nhiều kỹ năng bổ ích.