Nỗ lực dạy bơi trong trường học

Tú Linh |

Cứ đến mùa hè các bậc phụ huynh cả nước nói chung, Quảng Trị nói riêng lại lo ngại con em mình bị đuối nước. Tại Quảng Trị năm 2021, số trẻ em bị tai nạn thương tích 157 em, trong đó tử vong do đuối nước là 32 em. Vì vậy, để hạn chế tình trạng trẻ em đuối nước, ngoài tuyên truyền cho học sinh phòng tránh đuối nước thì bộ môn bơi lội cần được tích hợp như một môn học kỹ năng bắt buộc trong trường học.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị Nguyễn Thị Bảy cho biết, dường như mùa hè năm nào trên địa bàn thị xã cũng xảy ra những vụ đuối nước thương tâm mà nạn nhân chủ yếu là các cháu nhỏ đang độ tuổi cắp sách đến trường. Việc quản lý học sinh sau giờ học là do phụ huynh, gia đình, tuy nhiên, nhà trường là nơi giáo dục các em kỹ năng sống cơ bản giúp các em tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống, trong đó có kỹ năng phòng tránh đuối nước rất quan trọng. Vì vậy, trước thời gian nghỉ hè của học sinh, trường đã tổ chức buổi truyền thông phòng tránh đuối nước và khai mạc khóa học bơi mùa hè nhằm trang bị kỹ năng bơi an toàn cho các em cũng như nhắc nhở, giáo dục các em không đến chơi ở bờ sông, suối khi không có cha mẹ, người lớn đi cùng để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Lớp học bơi tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong do Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ - Ảnh: T.L
Lớp học bơi tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong do Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ - Ảnh: T.L

Năm 2018, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được một đơn vị đầu tư xây bể bơi nhằm góp phần giúp nâng cao giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Vào các mùa hè, trường tạo điều kiện cho học sinh học bơi bằng cách cho các giáo viên dạy bơi tổ chức lớp học, học sinh chỉ góp 1 phần kinh phí để chi phí vận hành bể. Năm học 2021 - 2022, có 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường được học bơi miễn phí tại trường. Tuy nhiên, việc khai thác hết công năng bể trong dạy bơi cho học sinh thì chưa thực hiện được do trường không có kinh phí chi trả để vận hành, bảo quản bể bơi như tiền nước, điện, hóa chất khử nước… Năm học 2022 - 2023 đến, nhà trường đã có kế hoạch đưa môn bơi vào chương trình dạy học tự chọn cho học sinh lớp 1, 2 và 3 nhưng đang băn khoăn vì chưa có đủ ngân sách, vì vậy rất cần sự giúp sức của nhiều tổ chức, xã hội.

Chia sẻ với chúng tôi về sự cần thiết dạy bơi trong trường học, Hiệu trưởng Trường Tiểu học THCS Cam Tuyền Trần Hữu Khương cho biết, nhà trường lâu nay rất trăn trở việc tổ chức dạy bơi cho học sinh nhằm trang bị cho các em kỹ năng phòng tránh đuối nước nhưng do khó khăn về ngân sách nên không thể tự xây dựng bể. Trường đã cố gắng tranh thủ mọi nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa xây dựng bể bơi trong khuôn viên trường nhưng chưa có kết quả. Nhằm cảnh báo các nguy cơ có thể xảy ra tình trạng đuối nước đối với học sinh, những năm gần đây, nhà trường luôn chú trọng công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể và chính quyền địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè, bảo đảm an toàn, phòng tránh đuối nước. Thế nhưng, mới đây, một học sinh của trường tử vong do đuối nước rất thương tâm đã khiến nhà trường, phụ huynh càng băn khoăn hơn về vấn đề này. Sống ở vùng nông thôn có nhiều ao, hồ, sông, suối nhưng toàn trường chỉ có khoảng 30% học sinh biết bơi, đây là con số đáng lo ngại.

Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị Lê Ngọc Thạnh cho biết, để phòng tránh đuối nước, những năm qua, sở rất quan tâm đưa nội dung giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước vào chủ đề của năm học. Trong điều kiện nguồn ngân sách còn khó khăn, các nhà trường đã chủ động thực hiện công tác xã hội hóa chung tay thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước trong học sinh, trẻ em.

Vừa qua, công trình bể bơi trường học đầu tiên ở huyện Vĩnh Linh tại Trường Tiểu học Vĩnh Giang được đưa vào sử dụng đã thể hiện sự quân tâm đến trẻ em của các cấp, ngành và tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục kỹ năng sống cho các em, đây là việc làm cần thiết, hiệu quả và thiết thực. Đến nay, toàn tỉnh mới xây dựng gần 20 bể bơi trường học/399 trường mầm non, phổ thông, chủ yếu là bể bơi lắp ghép được huy động từ nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức, cá nhân.

Theo số liệu thống kê, toàn ngành GD&ĐT Quảng Trị có gần 54% học sinh phổ thông biết bơi. Riêng năm học 2021 - 2022, ngành đã tổ chức 126 lớp dạy bơi cho học sinh với hơn 3.100 học sinh được học. Song song với đó, ngành phối hợp với Tỉnh Đoàn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh trong phòng tránh tai nạn đuối nước và tổ chức phong trào dạy bơi miễn phí trong cộng đồng. Phối hợp với Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ tại Việt Nam để tài trợ cho huyện Triệu Phong 16 lớp học bơi với 320 học sinh tham gia.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Hữu Huyện cho biết, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bơi là môn học tự chọn được triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các địa phương, nhà trường. Tuy nhiên, trước sự quan tâm ngày càng cao của phụ huynh trong việc trang bị đầy đủ kỹ năng bơi lội chống đuối nước cho học sinh, sở khuyến khích các nhà trường đưa môn bơi vào dạy học. Khi chưa đủ bể bơi đáp ứng nhu cầu học sinh, trước mắt cần tính toán đến việc triển khai dạy bơi liên trường.

Căn cứ số trường, số học sinh của các cấp học để phân bổ số lớp dạy bơi nhằm khai thác hết công năng của bể, giúp học sinh được hưởng lợi cao nhất. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện dạy, học bơi trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ, giảm giá vé, chi phí học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn tại các dịch vụ dạy bơi ngoài xã hội giúp thêm nhiều học sinh biết bơi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai giảng khóa dạy bơi miễn phí cho 90 thiếu nhi xã Hải Dương

Đức Việt |

Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, được sự hỗ trợ của Chương trình phát triển vùng Hải Lăng, ngày 28/6, Xã đoàn Hải Dương (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tổ chức khai giảng khóa huấn luyện kỹ năng bơi lội miễn phí cho trẻ em trên địa bàn xã.

Học sinh hào hứng học bơi vào dịp hè

Hiếu Giang |

Để hạn chế thấp nhất những tai nạn do đuối nước, đồng thời tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho trẻ em vào dịp hè, thời gian qua có rất nhiều mô hình dạy bơi và phòng chống đuối nước tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) đi vào hoạt động. Mới bước vào đầu hè, nhiều học sinh trên địa bàn thành phố đã hào hứng tham gia các lớp học bơi để rèn luyện thể lực và phòng chống đuối nước.

Tập huấn kỹ năng bơi, phòng tránh đuối nước cho học sinh miền núi

Nguyễn Trang |

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) phối hợp công an, trạm y tế, đoàn thanh niên xã vừa tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng bơi an toàn, phòng tránh đuối nước cho 120 học sinh trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT tập huấn dạy bơi, cứu đuối an toàn năm 2022

Thanh Hải |

Ngày 12/5, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Bộ GD&ĐT phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán cơ sở giáo dục về phòng, chống đuối nước và dạy bơi, cứu đuối an toàn năm 2022.