Nỗ lực để trở thành kỹ thuật viên hàng đầu về hủy nổ bom mìn

Tây Long |

Được lựa chọn tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về hủy nổ bom mìn cấp độ 3, anh MAI VĂN VIỆT và anh LÊ HOÀI NIỆM có cơ hội trở thành những kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn được đào tạo với trình độ cao nhất tại NPA Việt Nam. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với hai anh về niềm vinh dự cũng như trọng trách lớn lao của mình.

- Thưa các anh! Vinh dự là 2 trong 8 nhân viên cao cấp từ các dự án của NPA Việt Nam ở Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế được lựa chọn tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về hủy nổ bom mìn cấp độ 3, các anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình về vinh dự này?

- Anh Mai Văn Việt: Trước đây, tôi từng đi bộ đội và làm việc trong ngành công binh. Là người con của mảnh đất mang nhiều vết thương chiến tranh, tôi luôn mong muốn góp sức giúp quê hương không còn ẩn họa bom mìn. Đó chính là lý do thôi thúc tôi ứng tuyển và trở thành thành viên của NPA/RENEW. Đến nay, tôi đã gắn bó với dự án gần 15 năm. Trước khi tham gia khóa đào tạo, tôi và các đội trưởng, giám sát, quản lý hoạt động… khác của NPA Việt Nam ở Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế phải trải qua quá trình sàng lọc và một bài kiểm tra kỹ lưỡng. Vì thế, tôi rất vui mừng, vinh dự, tự hào khi được chọn tham gia khóa đào tạo. Tôi biết khóa đào tạo này sẽ góp phần rất quan trọng để nâng cao năng lực, giúp bản thân am hiểu hơn về các loại bom mìn, vật liệu nổ mà mình từng thấy, từng biết nhưng vẫn chưa hiểu hết nguyên lý. Được đào tạo, có thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tôi sẽ có cơ hội đóng góp nhiều hơn.

Anh Mai Văn Việt (bên phải) và Lê Hoài Niệm là hai trong số 8 người vinh dự được chọn tham gia khóa đào tạo - Ảnh: T.L
Anh Mai Văn Việt (bên phải) và Lê Hoài Niệm là hai trong số 8 người vinh dự được chọn tham gia khóa đào tạo - Ảnh: T.L

- Anh Lê Hoài Niệm: Công việc của tôi là hỗ trợ cho quản lý hoạt động cấp tỉnh trong duy trì công việc và giám sát các đội rà phá, xử lý bom mìn. Sinh ra trong một gia đình nông dân, cũng như bạn bè đồng trang lứa, tôi thấu hiểu nỗi lo của người dân khi canh tác trên mảnh đất mang nặng hậu quả chiến tranh. Từng chứng kiến những người xung quanh trở thành nạn nhân của bom mìn, vật liệu nổ, tôi rất mong muốn làm một điều gì đó để nỗi đau không tiếp diễn. Vì thế, tôi đã nỗ lực để trở thành nhân viên của tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bom mìn. Trước khi trở về Quảng Trị và gắn bó với tổ chức NPA/RENEW, tôi đã làm việc cho Dự án Giảm thiểu nguy cơ bom mìn ở Thừa Thiên Huế.

Tôi cũng có chung những cảm xúc như anh Mai Văn Việt. Đặc biệt, tôi rất háo hức khi biết mình sẽ được tiếp xúc, học tập từ giảng viên Paul Eldred. Ông Eldred từng phục vụ trong lực lượng Công binh hoàng gia Quân đội Anh hơn 23 năm, chủ yếu trong lĩnh vực hủy nổ và rà phá bom mìn. Từng làm việc với Liên Hiệp Quốc và các tổ chức hành động bom mìn nhân đạo quốc tế khác nên ông có rất nhiều kinh nghiệm.

- Các anh đã có những trải nghiệm như thế nào trong khóa đào tạo?

- Anh Mai Văn Việt: Chúng tôi đã có hơn 3 tuần tham gia khóa đào tạo, gồm 5 ngày đào tạo lý thuyết, 13 ngày đào tạo thực tiễn và đánh giá. Các hoạt động hủy nổ vật liệu nổ thật được tiến hành trong suốt khóa tập huấn, được thiết kế để mô phỏng các tình huống thử thách mà nhân viên kỹ thuật có thể gặp trong công việc của mình ở miền Trung. Trong đó, có những tình huống được đánh giá là khó như có vật liệu nổ ở khu vực đông dân cư hoặc trạm điện, cây xăng… 

Anh Lê Hoài Niệm sinh năm 1990, hiện sống ở thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, là cán bộ hoạt động cấp tỉnh của NPA/ RENEW (một tổ chức rà phá bom mìn nhân đạo). Anh Mai Văn Việt sinh năm 1983, trú tại Phường 5, thành phố Đông Hà, hiện đang là quản lý hoạt động cấp tỉnh của NPA/RENEW, có nhiệm vụ phân bổ, điều hành các hoạt động về lĩnh vực rà phá bom mìn của dự án.      

- Anh Lê Hoài Niệm: Chúng tôi đã được tham gia một khóa đào tạo rất hiệu quả. Với sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia, chúng tôi học được nhiều kiến thức và kỹ năng mới thông qua việc xử lý các tình huống thực tế. Khóa học diễn ra trong thời kỳ nắng nóng đỉnh điểm. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng đến tinh thần học hỏi cũng như sự cố gắng của các học viên. Bởi, chúng tôi biết rằng khóa học này sẽ trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để tiếp tục hỗ trợ người dân trên khắp miền Trung trong thời gian tới.

- Khóa đào tạo của NPA Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với công việc của các anh?

- Anh Mai Văn Việt: Khóa đào tạo chuyên sâu về hủy nổ bom mìn cấp độ 3 chính là sự khẳng định cam kết của NPA Việt Nam với chính quyền cấp tỉnh trong việc nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên chương trình được lựa chọn. Một trong những mục tiêu chính của NPA là đảm bảo rằng Việt Nam có nhân sự đủ năng lực xử lý vật liệu nổ còn sót lại một cách bền vững. Vì thế, tôi rất vui khi được trở thành minh chứng sinh động về nỗ lực của NPA Việt Nam.

- Anh Lê Hoài Niệm: Cùng với anh Mai Văn Việt và các anh em khác, tôi đã học rất nhiều điều quý giá từ giảng viên. Việc trở thành những kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn được đào tạo với trình độ cao nhất tại NPA Việt Nam là niềm vinh dự và là trọng trách to lớn, thôi thúc tôi phải nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa.

Các học viên hủy nổ vật liệu nổ thật trong khóa đào tạo chuyên sâu về hủy nổ bom mìn cấp độ 3 - Ảnh: HIỀN NGÔ, NPA/RENEW
Các học viên hủy nổ vật liệu nổ thật trong khóa đào tạo chuyên sâu về hủy nổ bom mìn cấp độ 3 - Ảnh: HIỀN NGÔ, NPA/RENEW

- Bước ra từ giai đoạn đầu của khóa đào tạo, hai anh có những dự định, kế hoạch gì cho mình?

- Anh Mai Văn Việt: Đối với tôi cũng như 7 nhân viên hoạt động cao cấp của NPA/RENEW, ngày 16/6/2021 là một cột mốc quan trọng trong nghề nghiệp khi đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của khóa hủy nổ bom mìn cấp độ 3 theo tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế. Bây giờ, chúng tôi sẽ bắt đầu giai đoạn thứ hai trước khi được chính thức cấp chứng chỉ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ áp dụng những kỹ năng mới được đào tạo vào công việc hằng ngày của mình dưới sự giám sát của các chuyên gia hủy nổ bom mìn cao cấp của NPA. Một điều phải nói thêm rằng dù được đào tạo để đạt trình độ cao nhất tại NPA Việt Nam nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực và vươn lên.

- Anh Lê Hoài Niệm: Tôi, anh Mai Văn Việt và các anh em khác luôn xác định rằng, sau khóa đào tạo, bên cạnh tự học tập, trau dồi, hoàn thiện mình, chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian, công sức để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng bản thân tích lũy, học tập được. Đây là việc quan trọng để giúp NPA Việt Nam vững mạnh hơn. Về phần mình, chúng tôi có thể đóng góp nhiều hơn, làm tròn sứ mệnh cao cả là giúp Quảng Trị không còn nỗi đau bom mìn.

- Xin cảm ơn hai anh!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phát hiện và huỷ nổ tại chỗ quả bom “khủng’’ ở biên giới Việt Lào

Công Sang |

Ngày 02/6/2021 Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam tại Quảng Trị đã xử lý hủy nổ an toàn quả bom tại thôn Cù Bai xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Sử dụng máy cắt bom điều khiển từ xa xử lý quả bom nguy hiểm

Hưng Thơ |

Cơ quan chức năng đã sử dụng máy cắt bom điều khiển từ xa để cắt tách ngòi nổ hẹn giờ cơ học của quả bom cực kỳ nguy hiểm còn sót lại sau chiến tranh.

Đức sơ tán 25.000 người sau khi phát hiện quả bom từ Thế chiến thứ Hai

Minh Tâm |

Nhiều người dân địa phương bày tỏ tâm trạng hoang mang, lo ngại về phát hiện mới nhất nói trên khi cho rằng vẫn còn sót lại bom trong lòng đất dù chiến tranh đã kết thúc từ 76 năm qua.

Một chủ cây xăng ở huyện Trảng Bom bị bắt liên quan vụ xăng giả

PV |

Một chủ cây xăng ở Đồng Nai bị công an bắt giữ vì liên quan đến đường dây xăng dầu giả, buôn lậu lớn nhất nước từ trước đến nay.