Nỗ lực triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm an toàn giao thông

Khánh Hà |

Thực hiện Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 ngày 13/6/2022 của Bộ Công an về mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 788/KH-CATPC08 ngày 17/6/2022 triển khai thực hiện trong lực lượng CSGT toàn tỉnh; ban hành văn bản về việc thực hiện công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT; xây dựng kế hoạch về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT.

Lực lượng CSGT đã triển khai phương án đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nhằm thực hiện đợt cao điểm có hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền về đợt cao điểm, công tác xử lý của lực lượng công an và ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông…

Đã bố trí 873 tổ tuần tra, kiểm soát, gồm 3.616 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, xử lý vi phạm. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra cơ bản trên các tuyến, địa bàn, lực lượng CSGT đã tuyên truyền, vận động 32 công ty, hợp tác xã hoạt động vận tải với 239 phương tiện và lái xe ký cam kết không chở hàng vượt quá tải trọng, không cơi nới thùng xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, đồng thời xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh: K.H
Lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh: K.H

Sau một tháng triển khai đợt cao điểm, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã lập biên bản 1.186 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt 4.358 triệu đồng; tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 392 trường hợp; 37 xe ô tô, 251 xe mô tô bị tạm giữ.

Các lỗi vi phạm được tập trung xử lý gồm: Lỗi vi phạm nồng độ cồn 157 trường hợp, phạt tiền 752 triệu đồng, tạm giữ 157 phương tiện, tước giấy phép lái xe 132 trường hợp; lỗi vi phạm tốc độ trên đường bộ 184 trường hợp, phạt tiền 799 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 143 trường hợp; lỗi vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ xử lý 147 trường hợp, phạt tiền 1 tỉ 451 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 trường hợp.

Về hành vi chở quá khổ, quá tải, theo lực lượng CSGT thì các lái xe, chủ xe có rất nhiều cách “qua mặt” lực lượng chức năng như: Khi bị phát hiện thì xe chở đá dăm, cát sạn thường tìm cách để trút bớt và lui về một điểm chờ lực lượng chức năng đi qua để tránh bị xử lý.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã rất kiên quyết trong việc xử lý lỗi này. Cụ thể như đêm 24/7/2022, sau khi nhận tin báo một chiếc xe nghi quá khổ, quá tải chạy trên Quốc lộ 1, tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức truy tìm, phát hiện xe BS: 74C-019.22 đang dừng ở góc khuất bên tỉnh lộ 584 thuộc địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng.

Tài xế đang nằm trên cabin. Trước đó, biết có lực lượng chức năng truy đuổi, tài xế đã đổ bớt lượng lớn đá dăm ở bãi tập kết. Tổ công tác phát hiện thùng xe vượt quá kích thước (chiều cao) nên lập biên bản và yêu cầu tài xế, chủ xe cắt chiều cao phần thùng quá kích thước.

Qua báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh cho thấy, đơn vị đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch của Cục C08, Bộ Công an trong việc thực hiện mở đợt cao điểm xử lý các vi phạm về TTATGT. Trong đó nhấn mạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời quyết liệt xử lý các vi phạm nhằm chấn chỉnh hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn.

Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Thượng tá Nguyễn Năng Điền cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ, đơn vị đã ra quân rất mạnh mẽ và kết quả cho thấy sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù trong tháng, các hoạt động giao thông diễn ra rất phức tạp, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao, nhưng sự đảm bảo ATGT đã được đặt lên hàng đầu, nhờ đó tai nạn giao thông đã được hạn chế. Nhiều chủ phương tiện vận tải đã có ý thức tuân thủ quy định không cơi nới thùng xe, tự ý cải tạo phương tiện nên số lượng vi phạm không nhiều như trước.

Vào thời điểm tháng 6, tháng 7 hằng năm là mùa tri ân ở Quảng Trị nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Đặc biệt, năm nay kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông càng tăng đột biến.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh và các huyện, thị xã đã căng mình làm việc hết tốc lực để đảm bảo ATGT trên tất cả các tuyến đường; dẫn đoàn và bảo vệ các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành cũng như các đoàn cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ về thăm Quảng Trị và tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Vì vậy, song song với nhiệm vụ thường xuyên là các nhiệm vụ đột xuất đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của lực lượng CSGT.

Với sự nỗ lực của lực lượng CSGT, sự đồng thuận của người tham gia giao thông, hy vọng không chỉ trong thời gian diễn ra đợt cao điểm mà trong lâu dài việc tuân thủ pháp luật và các quy định về giao thông vận tải sẽ luôn được người tham gia giao thông thực hiện tốt để đem lại sự an toàn trên những tuyến đường.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hướng Hóa đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông

Minh Long |

Nhằm hạn chế thấp nhất số ca tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. 

Lào: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 1 người Việt thiệt mạng

Phạm Kiên-Bá Thành |

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại bản Lienxay, huyện Atxaphangthong, tỉnh Savannakhet của Lào khiến 1 người Việt Nam, 2 người Lào và 3 người Thái Lan thiệt mạng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại thu phí không dừng

PV |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện gửi các đơn vị, doanh nghiệp liên quan yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 9, đoạn qua huyện Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

UBND huyện Hướng Hóa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và Cục Quản lý đường bộ II về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 9, đoạn qua địa phận huyện Hướng Hóa.