Nỗ lực triển khai ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động ở miền núi

Bảo Bình |

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được giao chỉ tiêu cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động (VssID) - Bảo hiểm xã hội số cho 12.610 người. Vượt qua khó khăn của huyện miền núi, đến ngày 1/11/2021, đơn vị đã hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho 14.491 người, đạt 114,92% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao. Không dừng lại ở đó, BHXH huyện tiếp tục nỗ lực gia tăng số người cài đặt ứng dụng này.

Ứng dụng VssID cung cấp cho người dùng các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, theo dõi, giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người sử dụng lao động nhằm hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, người tham gia BHYT có thể sử dụng VssID thay thế cho thẻ bảo hiểm giấy khi đi khám, chữa bệnh. Việc triển khai ứng dụng VssID là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay, góp phần công khai, minh bạch thông tin về chế độ chính sách, quyền lợi hợp pháp của người tham gia.

BHXH huyện Hướng Hóa hỗ trợ cài đặt VssID cho người dân - Ảnh: B.B
BHXH huyện Hướng Hóa hỗ trợ cài đặt VssID cho người dân - Ảnh: B.B

 Tuy nhiên, việc triển khai cài đặt ứng dụng này trên địa bàn huyện miền núi cũng không ít trở ngại. Đó là địa bàn rộng, người dân đi lại khó khăn, việc kết nối internet không đảm bảo, nhiều nơi sóng di động yếu hoặc không có, số người sử dụng điện thoại thông minh còn ít. Cùng với đó là khả năng thao tác trên thiết bị di động của một số người chưa tốt, làm cho việc truy cập, đăng ký mất nhiều thời gian. Ngoài ra, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai thực hiện…

Với quyết tâm cao, ngay từ những ngày đầu thực hiện cài đặt ứng dụng VssID, BHXH huyện Hướng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT gắn với hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, tính toán số người có sử dụng điện thoại thông minh (dựa trên số liệu người cài đặt ứng dụng Bluezone và khảo sát thống kê tại cơ sở). Từ đó, đưa ra cách thức triển khai và chuẩn bị nguồn lực tương thích cho việc tiếp cận vận động từng nhóm đối tượng.

Cách làm hiệu quả của BHXH huyện Hướng Hóa là triển khai theo hình thức “cuốn chiếu” đến từng thôn, bản và thời gian chủ yếu vào buổi tối. Trước khi cử cán bộ về triển khai cài đặt VssID cho người dân, đơn vị đã làm việc với UBND xã, lên kế hoạch sắp xếp cụ thể thời gian triển khai đến từng thôn, bản. Sau đó, UBND xã sẽ thông báo để người dân các thôn biết về thời gian thực hiện đối với từng thôn, bản, huy động người dân tập trung đầy đủ ở nhà văn hóa, nhà cộng đồng thôn, mang theo các loại giấy tờ cần thiết.

Lý giải nguyên nhân phải làm vào buổi tối, Phó Giám đốc BHXH huyện Hướng Hóa Hoàng Đức Thành cho biết, đặc thù người dân địa phương các xã miền núi là ban ngày đi làm trên nương rẫy nên nếu triển khai thực hiện việc cài đặt VissID vào ban ngày sẽ khó huy động người dân đông đủ. Do đó, đơn vị đã tăng cường lực lượng về các thôn, bản triển khai thực hiện vào các buổi tối đem lại hiệu quả rõ rệt. Theo thống kê của BHXH huyện Hướng Hóa, trong các đợt ra quân triển khai, bình quân mỗi ngày đơn vị thực hiện việc cài đặt VissID cho khoảng 600 trường hợp, cá biệt có ngày thực hiện cho hơn 1.200 trường hợp. Cách thức triển khai hiệu quả này cũng đã được BHXH huyện Đakrông học tập để thực hiện, nhất là đối với các thôn, bản người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của huyện, xã, tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô chuyên dụng, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) hướng dẫn đội ngũ nhân viên y tế và người dân cài đặt, triển khai cài đặt tại bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện. Đồng thời, phối hợp với các trường học hướng dẫn cho toàn thể giáo viên, học sinh, hướng dẫn nhân viên đại lý thu tuyên truyền, cài đặt cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT bản giấy khi KCB tại các cơ sở KCB BHYT đã đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT, giúp các thủ tục KCB đơn giản, nhanh gọn, chính xác và thuận tiện hơn. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi KCB, có thể tự kiểm tra toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn, lịch sử KCB của bản thân, nắm rõ được cơ sở KCB đã cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế cho mỗi lần KCB.

Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai ứng dụng này còn giúp người dân hạn chế đi lại, không giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH để được cấp lại thẻ BHYT bản giấy trong trường hợp bị mất, hư hỏng. Chia sẻ về ứng dụng VssID, anh Hồ Văn Thanh, xã Hướng Phùng cho biết: “Thẻ BHYT bằng giấy nhiều khi rất bất tiện cho người dân khi bị ướt, rách, mờ chữ, xin cấp lại thẻ mới. Chuyển sang cài ứng dụng vào điện thoại thông minh giúp việc đi KCB của tôi thuận tiện hơn, chỉ cần nhập mật khẩu để sử dụng thẻ BHYT điện tử trong việc KCB”.

Ứng dụng VssID thường xuyên được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Hiện tại, phiên bản mới nhất đã cập nhật thêm nhiều tiện ích, thuận lợi hơn cho người dùng trong việc đăng ký và sử dụng. Ngoài những tính năng đã có ở phiên bản trước, phiên bản mới đã cho phép người dùng đăng ký trực tiếp trên ứng dụng với cơ quan BHXH, bổ sung tiện ích mời cài đặt VssID, bổ sung thêm một dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân là cấp lại sổ BHXH.

 Mặc dù đã vượt chỉ tiêu năm 2021, nhưng hiện nay, BHXH huyện Hướng Hóa vẫn tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt VssID trên tinh thần vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa tích cực góp phần cùng BHXH tỉnh thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Một số tỉnh miền núi phía bắc ghi nhận người mắc COVID-19

BT |

Sau Phú Thọ, Hà Giang, ngày 2/11, một số tỉnh miền núi phía bắc đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới, trong đó có địa phương có ca mắc mà yếu tố dịch tễ chưa rõ ràng.

Mô hình trồng nho không hạt Hạ Đen đầu tiên tại miền núi Hướng Hóa

Trường Sơn |

Nhận thấy khí hậu ở địa phương phù hợp với trồng cây nho Hạ Đen, anh Phan Tại Long ở khóm 4, thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, mang giống nho Hạ Đen về trồng thử nghiệm thành công tại quê nhà, bước đầu đã mang lại những hiệu quả rất khả quan từ loại cây ăn quả này.

Cần sớm đầu tư công trình nước sạch cho một số vùng nông thôn, miền núi

Hà Vân An |

Một trong những tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh cũng như cả nước khó đạt được là môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó nước sạch là vấn đề đáng quan tâm để đảm bảo sức khỏe cho người dân. 

Mưa lớn gây ngập lụt, hơn 200 hộ dân miền núi tỉnh Quảng Trị bị mất điện

Mỹ Lộc |

Đến 13h00 ngày 8/10, Công ty Điện lực Quảng Trị vẫn chưa thể cấp điện trở lại cho 224 hộ dân tại hai xã Tà Long và A Vao.