Nỗ lực vì tương lai Trái đất

Quỳnh Hoa |

Thế giới của chúng ta đang tan chảy, nhưng những mầm sống vẫn được gieo trồng khắp nơi!

Đó là thông điệp mà UNESCO luôn cố gắng truyền tải, tiếp thêm năng lượng cho ngàn vạn con người đang nỗ lực vì tương lai của Trái Đất, cũng như kêu gọi thêm nguồn lực cộng đồng quan tâm đến các dự án môi trường khắp năm châu bốn bể.

Các dự án bảo vệ trái đất thuộc Chiến dịch Công dân xanh của UNESCO được thực hiện tại 64 quốc gia. Hình ảnh chụp trên trang web của chiến dịch.
Các dự án bảo vệ trái đất thuộc Chiến dịch Công dân xanh của UNESCO được thực hiện tại 64 quốc gia. Hình ảnh chụp trên trang web của chiến dịch.

Chiến dịch Công dân Xanh của UNESCO (Green Citizens) ra đời với mục tiêu trở thành một nền tảng cho các sáng kiến, dự án bảo vệ Trái đất do chính các công dân của hành tinh này lên kế hoạch và cam kết hành động. Một “Quỹ dự án”, thay vì quỹ tài chính, được thành lập để đưa những dự án vì hành tinh ra ánh sáng, trao quyền quyết định nâng đỡ cho chính các công dân.

Nền tảng mang đến cơ hội hợp tác và chia sẻ các phương pháp hay nhất, ý tưởng sáng tạo nhất. Hiện tại, nền tảng đã đăng tải thông tin chi tiết về 138 dự án truyền cảm hứng trên khắp 64 quốc gia.

Là một phần trong cam kết toàn cầu về đa dạng sinh học, UNESCO khởi động sáng kiến để hỗ trợ và nêu bật các dự án của người dân địa phương đang định hình cách sống mới trên thế giới, hài hòa với thiên nhiên.

Các dự án hành động vì môi trường xoay quay các mảng như: Đa dạng sinh học, Đại dương, Thủy văn, Giáo dục về Phát triển Bền vững, Kiến thức Bản địa… Các dự án đều có tính sáng tạo, tác động lớn và các giải pháp có thể dễ dàng nhân rộng.

 

Thông qua trang web unescogreencitizens.org, mọi người dễ dàng tìm kiếm được thông tin về các dự án theo loại hình hoạt động, hoặc khu vực địa lý. Các tình nguyện viên và nhà hảo tâm có thể hỗ trợ dự án theo hình thức quyên góp, tình nguyện, đóng góp tri thức, và lan tỏa những điều tốt đẹp tới cộng đồng rộng lớn hơn.

Dự án Việt Nam thuộc chiến dịch: Trung tâm Giáo dục Thú Ăn thịt và Tê tê đầu tiên của Việt Nam

Trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê được khai trương vào tháng 2/2016 và hiện được quản lý bởi Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s WildLife - SVW), trong sự phối hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Tại Trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê, công chúng có thể khám phá 39 loài Thú ăn thịt và Tê tê quý hiếm và không thể thay thế của Việt Nam. Ảnh: SVW.
Tại Trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê, công chúng có thể khám phá 39 loài Thú ăn thịt và Tê tê quý hiếm và không thể thay thế của Việt Nam. Ảnh: SVW.

Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã giải cứu các loài thú ăn thịt và tê tê bị tịch thu từ những vụ săn bắt và buôn bán trái phép. Sau khi được xử lý, những động vật này được thả trở lại tự nhiên để tái tạo quần thể hoang dã. SVW giữ lại những cá thể không thể phóng thích vì nhiều lý do khác nhau, đồng thời đảm bảo phúc lợi và giá trị giáo dục bảo tồn của chúng. Hành động này được xem như một giải pháp nâng cao nhận thức và giáo dục về bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam.

Trung tâm đã trở thành nơi học tập và trải nghiệm, trao đổi kinh nghiệm và thám hiểm thiên nhiên của các tổ chức bảo tồn tại Việt Nam. Các cơ quan chính phủ, đối tác, tổ chức phi chính phủ,… có thể đến quan sát và học hỏi từ mô hình, hình thành ý tưởng cho các kế hoạch hành động và chiến lược bảo tồn.

Đến tham quan trung tâm, ngươi dân và du khách có thể khám phá 39 loài thú ăn thịt và tê tê quý hiếm ở Việt Nam; hiểu rõ về các mối đe dọa đối với động vật hoang dã; tìm hiểu công tác bảo tồn động vật hoang dã tại SVW và tìm hiểu những hành động có thể góp phần bảo vệ động vật hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Thời gian mở cửa: Các ngày trong tuần, cả ngày nghỉ lễ. Hầu hết các loài động vật ở Trung tâm hoạt động muộn vào ban ngày, nên cơ hội để nhìn thấy chúng tốt nhất là vào 15h – 20h.

(Nguồn: Ngày nay)

Chuyên gia cảnh báo kỷ nguyên bùng phát dịch lây truyền từ động vật

Lê Ánh |

Theo các chuyên gia, nguy cơ lây truyền cao hơn khi động vật bị suy yếu hệ miễn dịch tồn tại nhiều hơn xung quanh môi trường sống của con người và các động vật nuôi cũng là trung gian truyền nhiễm.

Phát hiện 2 cơ sở giết mổ động vật không đảm bảo tiêu chuẩn

Nguyễn Thục Anh |

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 cơ sở giết mổ động vật không đảm bảo tiêu chuẩn. ​

Ngày Môi trường thế giới 5/6: Trách nhiệm với Trái Đất

Bạch Dương |

Tròn 50 năm trước, ngày 5/6/1972, hội nghị đầu tiên của Liên hợp quốc (LHQ) về môi trường và con người được tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển với khẩu hiệu “Only One Earth” (Chỉ có một Trái Đất), mà kết quả của nó là sự ra đời của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và Ngày Môi trường thế giới 5/6.

NASA: Cơn bão Mặt trời đang hướng về Trái Đất, có thể làm hỏng GPS, điện và tín hiệu điện thoại

Thanh Mai |

Một cơn bão Mặt Trời có thể giải phóng năng lượng lớn hơn 10 triệu lần so với năng lượng do một ngọn núi lửa phun trào giải phóng ra.