Nỗ lực với giáo dục vùng khó

Phan Văn Đức |

Gặp thầy giáo Trần Thanh Hòa, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Triệu Nguyên, huyện Đakrông (Quảng Trị) ngay ở cổng trường, bằng cái bắt tay ấm áp, nghĩa tình và nụ cười trìu mến, chúng tôi nhận thấy sự thân thiện của thầy ngay khi gặp mặt. 

Những bước chân đầu tiên khi bước trên sân trường đem đến sự cảm nhận về một ngôi trường được những bàn tay cần mẫn chăm chút từng ngày để tạo nên sự đổi thay ấn tượng.

Thầy giáo Trần Thanh Hòa đến với giáo dục Đakrông ngay từ những ngày mới thành lập huyện, cùng với nhiệt huyết và sự năng nổ của tuổi trẻ, không nề hà khó khăn, miệt mài cống hiến để trưởng thành. Những trường học trên địa bàn các xã Hướng Hiệp, Tà Rụt, Ba Lòng, Triệu Nguyên như còn in đậm hình bóng và dấu chân của thầy giáo Hòa.

Những nơi ấy với thầy Hòa là bầu trời kỷ niệm, là những ký ức khó quên và là nơi gửi gắm cả tuổi thanh xuân đầy khát vọng, nơi ấp ủ những ước mơ, trăn trở về nghề giáo và bao lớp học trò. Những lớp học trò ngày ấy, giờ đã trưởng thành, mỗi lần có dịp gặp lại đều không thể quên hình ảnh của người thầy giáo cũ luôn tận tụy, bao dung, nhiệt tình, đầy trách nhiệm, gắn bó và yêu thương học trò hết mực. Đều đặn, cứ đến ngày 20/11 hằng năm, lứa học trò ngày xưa ấy luôn có những cuộc hẹn để được trở về bên người thầy năm xưa với cả tấm lòng kính trọng và biết ơn.

Thầy Trần Thanh Hòa phát biểu tại lễ khai giảng năm học và đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 của Trường TH&THCS Triệu Nguyên - Ảnh: P.V.Đ
Thầy Trần Thanh Hòa phát biểu tại lễ khai giảng năm học và đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 của Trường TH&THCS Triệu Nguyên - Ảnh: P.V.Đ

Thấm thoắt gần 25 năm trôi qua, từ một giáo viên trực tiếp đứng lớp, rồi được bổ nhiệm giữ các chức vụ phó hiệu trưởng, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn huyện Đakrông, chừng ấy thời gian là cả một hành trình dài gắn bó cùng sự nghiệp “Trồng người” của thầy Hòa.

Còn nhớ năm 2009, khi cơn lũ tràn về Ba Lòng, giữa biển nước mênh mông, ngôi trường hai tầng ấy chỉ còn nhìn thấy mái tôn trơ trọi, hình ảnh thầy giáo Trần Thanh Hòa là người cuối cùng lên ca nô cứu nạn để nhường chỗ cho các thầy, cô trong trường được cứu trước, thể hiện một người quản lý đầy trách nhiệm. Lũ qua, cũng là lúc những giọt nước mắt chảy dài vì trường lớp ngập bùn đất, hư hỏng nặng, khu tập thể tan hoang… bóng dáng người thầy chân trần, đầu không đội nón quyết tâm khắc phục hậu quả mưa lũ chắc chắn sẽ còn đọng mãi trong trái tim mỗi người.

Khi nói về thầy giáo Trần Thanh Hòa là nói về dấu ấn đậm nét trong vai trò quản lý gắn liền với những trường học ở vùng khó đạt chuẩn quốc gia như: các trường ở Ba Lòng, Triệu Nguyên. Ở đó có cả sự nỗ lực cống hiến, một quyết tâm lớn trong công tác quản lý để tạo nên thành công, từ quỹ đất đến quy hoạch, từ thư viện cho đến phòng học bộ môn, từ chất lượng giáo dục đến bố trí đội ngũ, từ hoạt động chính khóa đến hoạt động ngoại khóa, từ cơ sở vật chất đến thiết bị, từ ngân sách đến nguồn lực xã hội hóa… mới hội đủ các điều kiện để công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia, những điều ấy đều đến từ sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng Trần Thanh Hòa.

Trong công tác quản lý trường học, thầy Trần Thanh Hòa luôn coi trọng và đề cao vai trò của đoàn kết nội bộ, hợp tác để phát triển. Phương châm ấy đã làm nên một tập thể sư phạm luôn gắn kết, trên dưới một lòng, làm nên sức mạnh và động lực để phát triển. Những nỗ lực, cố gắng của thầy Trần Thanh Hòa đã được vinh danh và ghi nhận xứng đáng bằng những danh hiệu khen thưởng: 2 lần được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhiều năm liền được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm 2018; nhiều năm được Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT tặng bằng khen và nhiều danh hiệu khác.

Thắp lên ngọn lửa đam mê, thổi bùng nhiệt huyết để tiếp tục cống hiến, sáng tạo và tạo nên sự thay đổi, dù ở đâu, vị trí công tác nào thầy giáo Trần Thanh Hòa luôn tâm niệm với bản thân mình phải nỗ lực để vươn lên, để tô đẹp thêm những trang sách khi chuyển tải kiến thức đến các thế hệ học sinh. Những ngôi trường mà thầy có thời gian gắn bó, có nơi đã trở thành quê hương thứ hai, trở thành kỷ niệm mang theo suốt hành trình của sự nghiệp “trồng người”.

Chia sẻ về ngày tương lai, thầy Trần Thanh Hòa cho biết: sẽ tiếp tục hành trình của sự nghiệp “trồng người” trên quê hương Đakrông, gắn bó với giáo dục vùng khó và không ngừng nỗ lực vươn lên. Hy vọng trong tương lai không xa, Trường TH&THCS Triệu Nguyên sẽ là đơn vị trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đã qua một chặng đường dài trên hành trình “Gieo chữ” với bao ký ức khó quên của thầy giáo Trần Thanh Hòa, ký ức ấy vừa là hành trang, vừa là động lực để tiếp nối hành trình phía trước, bằng tâm huyết, trách nhiệm, kinh nghiệm để tiếp tục gặt hái những thành công.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi IELTS, TOEFL trở lại vài ngày tới

Thanh Mai |

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, bộ sẽ nhanh chóng phê duyệt để các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ trong một vài ngày tới.

Khuyến khích tổ chức các hoạt động ngoại khoá Ngành Giáo dục và Đào tạo tại Nhà lưu niệm Nhà thơ Chế Lan Viên

PV |

Công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên được khởi công xây dựng vào đầu tháng 3 năm 2019 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Cô giáo bộ môn giáo dục thể chất tài năng

Thu Hạ |

Cô giáo Phan Thị Thùy (sinh năm 1998), giáo viên môn Giáo dục thể chất, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không chỉ được đồng nghiệp và học trò yêu mến bởi sự nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo đổi mới trong chuyên môn, mà còn tỏa sáng bởi tài năng thể thao khi vừa cùng với các thành viên của Đội bóng chuyền nữ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị xuất sắc đoạt giải Nhất Giải bóng chuyền ngành giáo dục các tỉnh Bắc Trung Bộ tranh cúp Báo Giáo dục và Thời đại lần thứ I. Bản thân cô Thùy còn đạt danh hiệu vận động viên nữ xuất sắc nhất giải.

Tổng kết Trại sáng tác văn học và âm nhạc Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị - 50 năm vì sự nghiệp trồng người: Trao 21 giải cho các tác giả

Nguyễn Vinh |

Ngày 8/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức lễ tổng kết Trại sáng tác văn học và âm nhạc GD&ĐT Quảng Trị - 50 năm vì sự nghiệp trồng người (trại sáng tác).