Nỗ lực xây dựng trường học văn minh

Nam Phương |

Sau thời gian triển khai, mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” tại các trường học trên địa bàn tỉnh đang phát huy hiệu quả. Sự thành công của mô hình đã góp phần tạo ra môi trường học tập lành mạnh, giúp học sinh thực sự cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Trở lại trường học sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán, H.A.Q. học sinh Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) rất hào hứng. Nhìn em, không ai nghĩ rằng em từng là một học sinh cá biệt. Nhưng từ năm học 2022 - 2023 đến nay, Q. đã có những thay đổi tích cực, được bạn bè tán dương, thầy, cô khen ngợi. Em đi học đầy đủ, năng nổ tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức...

Chia sẻ với chúng tôi, Q. cho hay: “Tất cả đều nhờ có mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội”, được thầy, cô giáo, các chú công an tuyên truyền, động viên nên em dần nhận ra giá trị của trường học. Bây giờ có tâm tư, nguyện vọng gì muốn bày tỏ, em sẽ viết thư và gửi vào hòm thư “Điều em muốn nói”; hoặc có thể tâm sự trực tiếp với thầy, cô, bạn bè. Em sẽ cố gắng nhiều hơn để thay đổi bản thân”.

Hòm thư “Điều em muốn nói” là nội dung được các đơn vị trường học chú trọng thực hiện trong quá trình xây dựng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” -Ảnh: N.P
Hòm thư “Điều em muốn nói” là nội dung được các đơn vị trường học chú trọng thực hiện trong quá trình xây dựng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” -Ảnh: N.P
Nằm trên địa bàn sát biên giới, một số gia đình vì nhiều lý do khác nhau nên ít quan tâm đến con cái khiến tỉ lệ học sinh thiếu tích cực tại Trường THCS Lao Bảo tương đối cao. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai xây dựng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” vào năm học 2022 - 2023, học sinh, giáo viên nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi. Thông qua mô hình, nhà trường đã xây dựng được môi trường văn hóa học đường đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

Đồng thời, phát huy tốt các giá trị đạo đức, thẩm mỹ và kỹ năng sống của học sinh và đội ngũ giáo viên trong nhà trường; tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục, chăm sóc học sinh, hạn chế những tiêu cực, vi phạm đạo đức của học sinh.

Trao đổi với phóng viên, Hiệu trưởng Trường THCS Lao Bảo Trần Ngọc Định cho hay: Để mô hình thực hiện hiệu quả, trên cơ sở bộ tiêu chí chung, căn cứ vào tình hình thực tế mà nhà trường xây dựng tiêu chí cụ thể, phù hợp để triển khai thực hiện. Hằng năm, trường tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, học sinh cam kết theo các tiêu chí trong thực hiện mô hình. Đặc biệt, nhằm hạn chế bạo lực học đường, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) xâm nhập vào học đường, nhà trường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an, biên phòng và một số đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử... cho học sinh. Song song với đó là thiết lập đường dây nóng, nhóm zalo liên lạc giữa phụ huynh - nhà trường; thầy, cô - học sinh; xây dựng các mô hình như: hòm thư “Điều em muốn nói”, các câu lạc bộ (CLB); lắp đặt hệ thống camera giám sát.

“Sau một thời gian triển khai, tỉ lệ học sinh đạt học lực loại khá, giỏi tăng lên; hạnh kiểm trung bình, yếu giảm đáng kể; tỉ lệ TNXH trong trường học gần như không còn. Đây là sự nỗ lực rất lớn từ nhà trường, gia đình và xã hội. Chúng tôi đang đề xuất với huyện và các đơn vị cấp trên tiếp tục công tác phối hợp nhằm thực hiện hiệu quả hơn mô hình trong những năm học tới”, thầy Định nói.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hướng Hóa Hoàng Văn Sơ cho biết: Mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” được huyện Hướng Hóa triển khai từ tháng 1/2022. Phòng GD&ĐT huyện hướng dẫn các đơn vị trường học phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Đến nay có 34/34 đơn vị triển khai thực hiện.

“Thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục hướng dẫn các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch tổng kết, đánh giá giai đoạn 1, từ đó rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện tốt hơn trong các năm tiếp theo”, ông Sơ thông tin.

Tại Trường THCS Thành Cổ, thị xã Quảng Trị, mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” huy động được sự tham gia tích cực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, văn minh. Từ đó, làm giảm vi phạm pháp luật, TNXH trong nhà trường; phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng là dạy tốt, học tốt. Nhà trường đa dạng hóa các hình thức dạy học thông qua dạy học STEM, thành lập CLB STEM, CLB thể dục - thể thao, CLB tiếng Anh. Đồng thời, tăng cường hoạt động trải nghiệm; giáo dục kỹ năng sống; xây dựng hòm thư “Điều em muốn nói” để học sinh tham gia phản ánh các vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống, các nội quy, quy định của nhà trường hoặc nêu gương những việc tốt của học sinh.

Nhà trường cũng tăng cường xây dựng cơ sở vật chất như: sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông nhằm thu hút học sinh tham gia các hoạt động thể chất, phát huy năng khiếu, sở trường cho học sinh, từ đó các em tránh xa được các TNXH, xây dựng môi trường thân thiện, đoàn kết. Nhờ đó, Trường THCS Thành Cổ dần không còn tình trạng bạo lực học đường, không có TNXH xâm nhập học đường, không vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hiệu trưởng Trường THCS Thành Cổ Trần Trung Thiện cho hay: “Cùng với việc xây dựng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” nhà trường luôn giữ vững chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn, là đơn vị đứng đầu khối THCS trên địa bàn thị xã Quảng Trị. Năm học 2022 - 2023, trường có 44 học sinh đoạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, xếp vị trí thứ Nhất trong 102 trường trên toàn tỉnh và được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh”.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, hiện toàn tỉnh có trên 90% trường trung học triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội”. Riêng các trường THPT đạt tỉ lệ 100%. Thành công của mô hình đã tạo chuyển biến rõ nét tình hình an ninh trật tự trong tỉnh nói chung và trong các trường học nói riêng, góp phần xây dựng môi trường làm việc, môi trường tổ chức các hoạt động giáo dục thân thiện, văn minh, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử; đổi mới phong cách làm việc, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện công tác GD&ĐT.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hòa Bình: 4 học sinh bị ngộ độc do uống nước ngọt đã ổn định sức khỏe

Vũ Hà |

 

Ngày 24/2, Tiến sỹ, bác sỹ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, sau 2 ngày điều trị tích cực, sức khỏe 4 học sinh Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở xã Bao La, huyện Mai Châu (Hòa Bình), bị ngộ độc do uống nước ngọt đã ổn định, sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Tặng 146 suất quà Tết cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

Vân Trang |

Ngày 30/1, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia” dành cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn toàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự chương trình.

Lan tỏa thông điệp “đón Tết an toàn” đến thanh thiếu niên, học sinh

Diệu Thúy |

Tuyên truyền pháp luật là một nhiệm vụ trong biện pháp vận động quần chúng của lực lượng công an nhân dân (CAND). 

Đoàn học sinh Quảng Trị đoạt 44 giải học sinh giỏi quốc gia

Tú Linh |

Ngày 25/1, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) THPT năm học 2023-2024. Theo đó, tỉnh Quảng Trị có 44 học sinh đoạt giải, chiếm 61% tổng số học sinh dự thi.