Nồi cháo tình thương tặng bệnh nhân nghèo

Hoàng Táo |

Từ tháng 5/2019 đến nay, đều đặn vào sáng thứ 6 hằng tuần, Câu lạc bộ Xe đạp thể thao TP. Đông Hà (Quảng Trị) lại mang các thùng cháo tình thương đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tặng các bệnh nhân.

3 giờ 30 phút sáng thứ 6, khi nhà nhà đang còn yên giấc nồng thì tại một căn bếp nhỏ ở đường Trần Nhân Tông (phường Đông Lương, TP. Đông Hà), các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Xe đạp thể thao TP. Đông Hà tụ họp nhau lại, nổi lửa nấu cháo tặng bệnh nhân.

Các thành viên CLB Xe đạp thể thao TP. Đông Hà nấu cháo tặng bệnh nhân nghèo vào sáng thứ 6 hằng tuần -Ảnh: HOÀNG TÁO
Các thành viên CLB Xe đạp thể thao TP. Đông Hà nấu cháo tặng bệnh nhân nghèo vào sáng thứ 6 hằng tuần -Ảnh: HOÀNG TÁO

Căn bếp nhỏ rộn rã tiếng cười nói, mọi người tự giác thực hiện các khâu đã được phân công: người thổi lửa, người khuấy nồi cháo, người xay thịt, cắt hành, rửa thùng đựng… Hôm nay, cháo được nấu từ gạo với thịt heo xay nhuyễn, kèm thêm bí đỏ. Hằng tuần, rau củ sẽ được thay thế bằng cà rốt, khoai tây. Riêng thịt bò và đậu xanh không được đưa vào thực đơn vì có một số người không thể ăn do điều trị bệnh.

Gần 5 giờ, trời mùa hè hửng sáng, cháo cũng đã nhừ nên thịt xay được đổ vào nồi, nêm nếm gia vị rồi múc đưa vào các thùng nhựa. Trong đó, một thùng chở đến Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi Quảng Trị, còn lại chở đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị.

Do không thể tiếp xúc với bệnh nhân tại bệnh viện lao nên cháo được các thành viên bàn giao cho bệnh viện, nhờ nhân viên tại đây phát. Riêng tại BVĐK tỉnh Quảng Trị, các thành viên chở cháo đến khuôn viên bệnh viện, trực tiếp múc và phát cho các bệnh nhân.

Bà Trần Thị Hoa (80 tuổi) là một trong những người được phát cháo miễn phí. Theo bà, cháo nấu rất ngon, ăn vừa miệng. Ngoài việc phát cho bệnh nhân mang về phòng ăn, CLB còn chuẩn bị một số tô, thìa để những bệnh nhân không mang theo dụng cụ có thể ăn tại chỗ. Ngoài phát cháo, khi kinh phí đảm bảo, CLB còn phát thêm sữa cho bệnh nhân. Trong khoảng 30 phút, các phần cháo được phát hết. CLB vệ sinh sạch điểm phát cháo rồi về lại bếp nấu thu dọn, chuẩn bị cho lần phát cháo tiếp theo.

Anh Trương Hòa Long, Chủ nhiệm CLB cho hay, hai nồi cháo trị giá 1,6 triệu đồng, khoảng 400 lít, phát đủ cho 500 bệnh nhân. Theo vị chủ nhiệm CLB, tháng 5/2019, CLB bắt đầu triển khai nồi cháo tình thương, nhằm hỗ trợ một số bệnh nhân điều trị xa nhà. Ban đầu, các thành viên tự đóng góp kinh phí theo sức của mình, từ 200 - 500 ngàn đồng. Mỗi người một tay, tự dựng bếp, mua sắm dụng cụ để nấu”, anh Long cho hay. Mỗi buổi nấu cháo thường khoảng 10 thành viên, được phân công luân phiên nhau. Sau này, việc làm ý nghĩa trên được nhiều người biết đến nên đã ủng hộ tiền để CLB nấu cháo. Đến nay, quỹ nấu cháo của CLB lên đến 80 triệu đồng. Ngoài ra, một xưởng gỗ cũng tặng chất đốt cho CLB để tiết kiệm chi phí, từ đó nâng cao dinh dưỡng nồi cháo.

Mùa đông, các thành viên CLB di chuyển đến điểm nấu cách 2-3 km trong mưa gió, rét buốt; mùa hè thì phải chịu đựng nắng nóng của thời tiết và lò lửa nhưng không ai có ý định từ bỏ, thoái thác việc nấu cháo tình thương. Thời điểm COVID-19 bùng phát nghiêm trọng vào năm trước, CLB có dừng nấu cháo một thời gian, một số thời điểm nấu cháo rồi đóng vào hộp giấy gửi vào nhờ nhân viên bệnh viện phát cho bệnh nhân.

CLB Xe đạp thể thao có 32 thành viên, thành lập cuối năm 2016. Các thành viên có niềm đam mê chơi xe đạp thể thao nên gắn kết với nhau. Vào buổi sáng, các thành viên gặp gỡ nhau và đạp xe khám phá nhiều cung đường ở Quảng Trị. Ngoài nồi cháo tình thương, CLB còn có nhiều hoạt động thiện nguyện ở khắp các huyện, thị tại Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khắc phục ngay tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế

PV |

Văn bản số 4035/VPCP-KTTH ngày 29/6/2022 của Văn phòng Chính phủ vừa phát đi truyền đạt ý kiến của Thường trực Chính phủ về việc khắc phục tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế.

Gieo tình yêu Tổ quốc qua “Tiết học biên giới”

Lê Trường |

Mô hình “Tiết học biên giới” của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đang triển khai trang bị cho học sinh trên địa bàn khu vực biên giới những kiến thức pháp luật cơ bản về biên giới quốc gia. Đồng thời, góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc và ý thức chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc cho học sinh nơi biên cương.

Hai thế hệ tiếp nối một công việc tri ân, nghĩa tình

Trần Tuyền |

Qua các cuộc chiến tranh vệ quốc, tỉnh Quảng Trị trở thành nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hàng vạn anh hùng liệt sĩ là con em Quảng Trị và mọi miền Tổ quốc với 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 2 nghĩa trang quốc gia.

Ngày của nghĩa tình…

Phạm Xuân Dũng |

Như đã hẹn với bà con, những người thực hiện chương trình công tác xã hội hỗ trợ Nhà tình nghĩa cho những gia đình là đối tượng chính sách có hoàn cảnh quá khó khăn lại về với làng quê Quảng Trị. Một ngày hè nắng quá chói chang vào cuối trung tuần tháng sáu.