Nối dài hành trình kết nối yêu thương

Trúc Phương |

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai và dịch bệnh liên tiếp gây ra, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm sẻ chia, hỗ trợ cho hội viên gặp khó khăn. Điều này không chỉ giúp chị em cảm thấy ấm lòng trong lúc khốn khó mà còn tạo động lực để họ sớm vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống.

Trong đợt thiên tai cuối năm 2020, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp đã nhanh chóng vận động cán bộ, hội viên tổ chức các bếp ăn tập thể hỗ trợ kịp thời các suất cơm cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ cũng như người dân bị ngập lụt. Trong đó, phải nhắc đến hội viên Hội LHPN thị trấn Cam Lộ đã nấu hàng chục phần xôi thơm ngon cung cấp cho những hộ gia đình bị ngập lụt trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Thủy, trú tại Khu phố 5, thị trấn Cam Lộ xúc động nhớ lại: “Toàn bộ đồ dùng trong nhà tôi khi ấy đã trôi và hư hỏng hết. Đến cả nước sôi để pha mì tôm cũng không nấu được. May nhờ có sự hỗ trợ lương thực, thực phẩm từ Hội LHPN thị trấn, chúng tôi mới vượt qua được khó khăn lúc đó”.

Hội LHPN xã Tân Long, Hướng Hóa làm muối sả hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng do COVID-19 ở tỉnh Bắc Giang - Ảnh: T.P
Hội LHPN xã Tân Long, Hướng Hóa làm muối sả hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng do COVID-19 ở tỉnh Bắc Giang - Ảnh: T.P

Được biết trong thời điểm khó khăn ấy không chỉ riêng gì Cam Lộ mà nhiều bếp tập thể của hội LHPN các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, TP. Đông Hà cũng đỏ lửa để kịp thời phục vụ hàng ngàn phần cơm, xôi, mì mỗi ngày. Hội LHPN tỉnh cũng đã đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 75 triệu đồng tiền mặt và 2 tấn gạo cho các bếp nấu tập thể. Sau khi nước lũ rút, hội LHPN các cấp tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Kêu gọi, vận động hội viên, các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ tiền mặt, vật chất giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng thiên tai với tổng giá trị trên 13 tỉ đồng, trong đó cấp tỉnh đã vận động và tiếp nhận 7 tỉ đồng của gần 60 nhà tài trợ; vận động hơn 1 tỉ đồng để xây dựng 5 nhà tránh lũ, 18 mái ấm tình thương...

Cùng với đó, hội LHPN các cấp cũng huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ sinh kế, phục hồi kinh tế cho hội viên như: Vận động Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ hỗ trợ 4 triệu đồng/hộ cho 315 hội viên phụ nữ tại các xã Triệu Sơn, Triệu Hòa, Triệu Trung (huyện Triệu Phong) và xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ) mua con giống, cây trồng; kêu gọi 100 triệu đồng từ Công ty Đại Phúc để hỗ trợ Tổ hợp tác trồng chuối Tà Rụt, huyện Đakrông phục hồi mô hình chuối bị thiệt hại; phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức chương trình “Xuân Biên cương - Thắm tình yêu thương” tại xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa và trao 812 suất quà tết, 20 cặp dê giống cho hội viên nghèo nơi đây.

Nhằm giúp chị em phụ nữ ổn định cuộc sống trong và sau COVID-19, các cấp hội phụ nữ đã tiến hành khảo sát nhanh để nắm bắt tình hình, mức độ ảnh hưởng của từng đối tượng phụ nữ, từ đó đưa ra kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Có mặt từ sớm tại “Siêu thị hạnh phúc 0 đồng”, chương trình thiện nguyện do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tập đoàn APEC thực hiện nhằm hỗ trợ, chia sẻ các nhu yếu phẩm, quần áo và sách vở cho những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19, các hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bà Lê Thị Tường, trú tại Phường 1, TP. Đông Hà rất xúc động khi được mua nhiều hàng hóa sạch với giá 0 đồng. Bà cho biết: “Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, khi có được những nhu yếu phẩm này người dân nghèo như chúng tôi thật vui mừng”. Cùng với đó, Tập đoàn APEC cũng đã trao 4.300 suất quà cho các hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn TP. Đông Hà và huyện Gio Linh với tổng trị giá 430 triệu đồng.

Thời gian qua, hội LHPN các cấp trong toàn tỉnh đã vận động, kêu gọi và hỗ trợ hơn 325 tiền mặt cùng nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu cách ly và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Riêng trong đợt dịch thứ 4, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Trung ương Hội LHPN, toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh đã ủng hộ gần 617 triệu đồng cùng 80 tấn gạo; 165 tấn rau, củ các loại, nước mắm, cá khô, sữa... để giúp đỡ người dân tại tâm dịch miền Nam. Các cấp hội cũng đã vận động chị em đóng góp hàng trăm ngày công và lương thực, thực phẩm để nấu gần 8 nghìn suất cơm tặng lực lượng trực tại các chốt cách ly tập trung và người dân có hoàn cảnh khó khăn đang bị cách ly hay điều trị COVID-19; tổ chức tiêu thụ nông sản vùng dịch cho các địa phương Bắc Giang, Hưng Yên, huyện đảo Lý Sơn...

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để cùng với các cấp, các ngành và người dân cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh; chăm lo hơn nữa cho đời sống của các hội viên. Quả thật trong lúc khó khăn do dịch bệnh, thiên tai mới cảm nhận hết tình thương yêu, nghĩa đồng bào lớn lao đến thế. Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua đi nhưng hành trình kết nối yêu thương vẫn được nối dài”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cán bộ phụ nữ gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội

Hồ Sỹ Phùng |

Đến thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị), hỏi thăm chị Hồ Thị Bân ai cũng biết, bởi chị là chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn luôn hết lòng vì công việc chung, gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, được các hội viên và người dân tin yêu.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, phụ nữ Quảng Trị vững bước đi lên trong thời kỳ đổi mới

PV |

* NGUYỄN ĐĂNG QUANG, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, đánh giá cao vị trí, vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong quá trình phát triển, bảo vệ và xây dựng đất nước. Bác từng nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, hay “Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng và sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ

Thanh Hải |

Ngày 17/11, tại Nhà khách Tỉnh ủy, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc hoạt động giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng tỉnh Quảng Trị và trưng bày, giới thiệu sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ. Đây là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương tham dự buổi lễ.

Phụ nữ Vĩnh Linh giỏi việc nước, đảm việc nhà

Mỹ Hằng |

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ cán bộ, công chức, viên chức. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.