Nơi học sinh nói lên điều muốn nói

Thanh Lê |

“Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội”, suy nghĩ, tư tưởng, văn hóa của học sinh có chuyển biến tích cực; học sinh được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng thông qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn - Đội. Kết quả cuối năm không có học sinh xếp hạnh kiểm loại yếu”, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Đinh Thị Thủy cho biết.


Học sinh được phát huy tính tích cực

Căn phòng xinh xắn được bố trí gọn gàng, ngăn nắp nằm sau dãy nhà cao tầng dẫn vào các lớp học chính của Trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện Cam Lộ là phòng tư vấn tâm lý học đường. Nơi đây, suốt mấy năm qua đã trở thành một không gian thân thiện để các em bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Tuấn, Tổng Phụ trách Đội, thành viên của Tổ tư vấn tâm lý học đường của nhà trường bộc bạch: “Từ khi xây dựng phòng tư vấn và tổ tâm lý học đường đi vào hoạt động, học sinh trong trường đã mạnh dạn hơn trong việc bày tỏ những tâm tư, suy nghĩ của mình, chia sẻ những khúc mắc trong mối quan hệ bạn bè, gia đình. Từ đó, giáo viên kịp thời nắm bắt để có sự định hướng, phân tích, tư vấn về những vấn đề mà các em quan tâm. Nhờ vậy, đã ngăn chặn kịp thời những hành vi không đúng đắn của học sinh”.

Trường THCS Trần Hưng Đạo thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh -Ảnh: T.L
Trường THCS Trần Hưng Đạo thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh -Ảnh: T.L

Cùng trò chuyện, cô Thủy cũng nhớ lại: “Đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ trường hợp của một nam học sinh đặc biệt của trường. Bước vào lớp 6 em học giỏi, học đều các môn. Tuy nhiên, vừa lên lớp 7 bỗng nhiên em học giảm sút hẳn.

Cô giáo chủ nhiệm của em đã gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh. Sau đó, mời phụ huynh của em lên gặp tại trường, hai bên cùng trao đổi, thảo luận để từng bước tháo gỡ khó khăn cho học sinh.

Và kết quả rất đáng mừng là em ấy đã vui vẻ trở lại, học tập rất tiến bộ, đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường và đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện những năm sau đó”.

Phòng Tư vấn tâm lý học đường, hộp thư “Điều em muốn nói”, diễn đàn về tình bạn đẹp... là những nơi để học sinh có thể trải lòng mỗi khi gặp khúc mắc với bạn bè, cha mẹ hoặc gặp những khó khăn trong cuộc sống ảnh hưởng đến việc học tập hoặc tâm sinh lý của các em.

Nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của học sinh, các nhà trường đã đề ra các giải pháp để tư vấn, tạo môi trường để xây dựng cho các em tính tích cực trong học tập, ứng xử như: xây dựng thư viện thân thiện; xây dựng quy tắc ứng xử cho học sinh, diễn đàn về tình bạn đẹp, những chương trình, hoạt động trải nghiệm thực tế, thành lập các câu lạc bộ như: thể dục - thể thao, tiếng Anh, Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật...

Ở đó, các em được rèn kỹ năng, giáo dục đạo đức và nâng cao kiến thức. “Tại các câu lạc bộ, diễn đàn, các em được bày tỏ quan điểm của mình về những vấn đề của học sinh, nói lên những điều các em muốn nói, những vướng mắc...

Nhờ đó, giáo viên đã kịp thời giải quyết được nhiều vấn đề mà các em gặp phải. Sau khi những khúc mắc được giải quyết, tâm lý các em sẽ thoải mái hơn, tạo điều kiện tốt nhất để các em yên tâm học tập, rèn luyện. Thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế đã tạo sự gắn kết hơn giữa các em học sinh. Tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật trong học sinh giảm đáng kể, các em chăm ngoan, nền nếp hơn.

Chung tay xây dựng môi trường văn minh, thân thiện cho học sinh

Ngày 21/1/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch triển khai mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” trong các cơ sở giáo dục. Sau 1 năm thực hiện đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội.

Đồng thời, làm giảm các vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trong lứa tuổi học sinh. Thực hiện mô hình, Trường THCS Trần Hưng Đạo đã xây dựng kế hoạch cụ thể, công tác tuyên truyền được trường đẩy mạnh thực hiện, nhất là tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội”.

Sau mỗi học kỳ, năm học, trường có báo cáo kết quả thực hiện cụ thể, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để rút kinh nghiệm cho kỳ sau, năm sau thực hiện tốt hơn.

Cùng với đó, hằng năm, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các dịch vụ, ngành, nghề đầu tư kinh doanh gần trường, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, phòng, chống cháy, nổ; kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, quản lý và giáo dục học sinh; tăng cường trao đổi giữa nhà trường với gia đình để mọi thông tin được truyền tải nhanh chóng, kịp thời, chính xác, góp phần quản lý, giáo dục học sinh có hiệu quả.

Đồng thời đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, ma túy, cách phòng tránh HIV/AIDS.

Phối hợp với công an thị trấn, công an huyện Cam Lộ tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống ma túy. Phối hợp với các tổ chức như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, ban điều hành khu phố, ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh cá biệt, vận động học sinh bỏ học trở lại trường.

Thực tế tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện Cam Lộ cho thấy, mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” đã đem lại hiệu quả rõ nét, góp phần tạo cho học sinh một môi trường an toàn, lành mạnh để học tập, vui chơi.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình với các hoạt động cụ thể như tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới của ngành giáo dục và địa phương liên quan đến học sinh; Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet. Tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; gương người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục và trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, các tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện”, cô Đinh Thị Thủy thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hiểm họa từ loạt video độc hại dành cho trẻ em

Minh Đức |

Thời gian qua, có nhiều phản ánh từ người dân và phụ huynh trên địa bàn tỉnh về tình trạng con, em mình thường xuyên xem, chơi một số đồ chơi liên quan đến chuỗi video mang tên “Skibidi Toilet” trên Youtube. Mặc dù được gắn nhãn “Made for kids”- dành cho trẻ em, nhưng những video này chứa nội dung bạo lực, hình ảnh kinh dị và đã gây nhiều nguy hại đến tâm sinh lý, sức khỏe cũng như cuộc sống hằng ngày của các em.

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10: Kêu gọi tăng đầu tư 1 tỷ USD cho trẻ em gái

Nhụy Thụy |

Trong 10 năm tới, sẽ có thêm 10 triệu bé gái trên toàn thế giới có nguy cơ phải kết hôn khi còn nhỏ.

Trao tặng nhiều phần quà, suất học bổng cho trẻ em và hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Huỳnh Thượng

Đoàn Phương |

Tối ngày 29/9/2023, thôn Huỳnh Thượng (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) phối hợp với con em xã Vĩnh Sơn xa quê hương và các nhà hảo tâm tổ chức vui tết Trung thu ý nghĩa cho trẻ em. 

“Tết Trung thu” trọn tình nghĩa cho trẻ em 3 bản giáp biên giới

Văn Sáu |

Ngày 24/9/2023 tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), với mong muốn đem đến niềm vui và tiếng cười cho trẻ em các bản sát biên giới, Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phối hợp với Đoàn cơ sở thị trấn Lao Bảo, Chi đoàn Hải quan CKQT Lao Bảo; Chi đoàn Agribank tổ chức chương trình “Đêm rằm Trung thu” trong không khí ấm áp.