Nơi kết nối và san sẻ yêu thương

Hoài An |

5 năm qua, Tổ công tác xã hội thuộc Phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh (Quảng Trị) bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chuyên môn còn triển khai thực hiện những việc làm thiện nguyện và kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng nhiều phần quà, suất cơm, bát cháo dinh dưỡng… cho bệnh nhân. Những hoạt động nghĩa tình, san sẻ yêu thương đó đã giúp cho người bệnh ấm lòng, vơi đi nỗi đau bệnh tật, có thêm nhiều niềm vui, động lực để yên tâm điều trị bệnh, nhanh chóng hồi phục sức khỏe…

Tổ công tác xã hội được thành lập nhằm hỗ trợ người bệnh bằng việc quan tâm hỏi thăm tình hình sức khỏe, nhu cầu khám, chữa bệnh để tư vấn, phân luồng khám bệnh kịp thời cho người bệnh ngay tại khoa khám bệnh, không để người bệnh chờ lâu; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhân đang điều trị, đồng thời kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trong, ngoài huyện triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh tại trung tâm… Hiện nay, Tổ công tác xã hội có 4 thành viên, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt và tấm lòng thiện nguyện cao cả, luôn xung kích trong các hoạt động kết nối với nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhằm giúp đỡ các bệnh nhân. Chị Trần Thị Ngọc Thúy, điều dưỡng viên, thành viên Tổ công tác xã hội cho biết, các thành viên trong tổ luôn năng nổ, tích cực, sáng tạo để đem đến sự hài lòng đối với mỗi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tổ công tác xã hội cùng các cá nhân hảo tâm phát cháo từ thiện cho bệnh nhân - Ảnh: M.Đ
Tổ công tác xã hội cùng các cá nhân hảo tâm phát cháo từ thiện cho bệnh nhân - Ảnh: M.Đ

Đặc biệt, thấu hiểu những người bệnh điều trị nội trú luôn gặp nhiều khó khăn, nhất là người nghèo, Tổ công tác xã hội luôn cố gắng để giúp họ giảm bớt gánh nặng về vật chất, tiếp thêm động lực tinh thần. Tổ công tác xã hội trình bày ý tưởng với lãnh đạo trung tâm để bố trí một thùng gây quỹ từ thiện đặt tại vị trí khám, chữa bệnh để đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có thể bỏ tiền ủng hộ vào thùng từ thiện nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân bị bệnh nặng, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một năm, trung tâm mở thùng từ thiện 1 lần vào ngày 25/3 để mua quà và trao tiền mặt cho các bệnh nhân. Ước tính trong 5 năm qua, trong 5 lần mở thùng từ thiện có khoảng 20 triệu đồng được nhiều cá nhân ủng hộ. Từ số tiền này, trung tâm sử dụng vào việc mua quà và tặng tiền mặt cho các bệnh nhân. Tổ công tác xã hội cũng vận động thêm nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ 5 máy lọc nước nóng, lạnh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng tại trung tâm; tổ chức nhiều hoạt động trao tặng quà cho các bệnh nhân từ người già đến trẻ em nhân ngày lễ, tết, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, tết Trung thu… Việc làm này đã tiếp thêm động lực để người bệnh phấn khởi, thực hiện đúng quy trình điều trị bệnh do đội ngũ y, bác sĩ trung tâm đưa ra, đạt hiệu quả tích cực.

Anh Nguyễn Quang Thành, Phó Trưởng Phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh cho biết, xác định việc hỗ trợ người bệnh có thêm điều kiện thuận lợi hơn trong điều trị bệnh hiệu quả, Tổ công tác xã hội đã tuyên truyền, vận động và gửi thư kêu gọi đến nhiều tổ chức, cá nhân về hỗ trợ bệnh nhân. Nhận thấy việc làm từ thiện ở trung tâm được tiến hành công khai, minh bạch, đúng đối tượng, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến đặt vấn đề phối hợp với trung tâm để giúp đỡ các bệnh nhân. Trong quá trình tổ chức các hoạt động nghĩa tình này, Tổ công tác xã hội luôn phối hợp chặt chẽ để các tổ chức, cá nhân có thể trao những suất cơm, bát cháo từ thiện… cho người bệnh được diễn ra thuận lợi, đạt kết quả như mong muốn. Hiện nay, tại trung tâm duy trì thường xuyên hoạt động phát cơm, cháo, sữa miễn phí vào ngày thứ 3, thứ 6 hằng tuần; phát cơm chay, súp chay vào ngày 15 và mùng 1 âm lịch hằng tháng… 5 năm qua, có rất nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành với hoạt động thiện nguyện, san sẻ yêu thương cho bệnh nhân nghèo, tiêu biểu như: Nhóm bếp cơm Thiện Tâm, xã Gio Việt; Nhóm Thiện nguyện từ tâm thị trấn Gio Linh; chùa Cửa Việt, chùa Thủy Khê… Ước tính trong 5 năm qua, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đã phối hợp với nhiều đơn vị, cơ quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng khoảng 25.600 suất cháo, khoảng 15.800 suất cơm và nhiều phần quà thiết thực cho bệnh nhân điều trị bệnh tại trung tâm.

Đến nay, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đã trở thành điểm đến trên hành trình trao nhận yêu thương, làm cho người bệnh tin tưởng đến khám, chữa bệnh nơi đây. Bệnh nhân Dương Bá Lợi, (sinh năm 1972), ở thôn Trí Tiến, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh cho hay: “Tôi thường xuyên đến Khoa Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh để điều trị bệnh. Tôi cảm thấy rất yên tâm khi được đội ngũ y bác sĩ tận tình trong chữa bệnh, đồng thời nhận được nhiều suất cơm, bát cháo từ thiện trong thời gian điều trị. Tôi cũng như các bệnh nhân ở đây rất xúc động khi được trung tâm và các tổ chức, cá nhân hảo tâm phát cháo, cơm từ thiện để bồi dưỡng sức khỏe, điều trị bệnh hiệu quả. Mong rằng những việc làm ý nghĩa như thế này tiếp tục được duy trì để những bệnh nhân vơi bớt khó khăn, thuận lợi trong điều trị, có được sức khỏe tốt, sớm xuất viện về với gia đình”. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh Hoàng Quốc Vũ cho biết, những năm qua, trung tâm đã trở thành điểm sáng trong công tác khám, chữa bệnh, là điểm lựa chọn tin cậy của Nhân dân.

Trong kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của Tổ công tác xã hội, nhất là tạo dựng hình ảnh về sự thân thiện, nghĩa tình qua các hoạt động kết nối yêu thương và hỗ trợ, giúp đỡ cho các bệnh nhân yên tâm để điều trị bệnh tốt. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục xây dựng tổ công tác xã hội hoạt động hiệu quả, toàn diện hơn để tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiện nguyện cho bệnh nhân gặp hoàn cảnh khó khăn. Tất cả đều nhằm mục tiêu giúp cho mỗi người bệnh đến trung tâm đều cảm thấy hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh, về thái độ phục vụ và đặc biệt là cảm nhận được tấm lòng của những người thầy thuốc và các tổ chức, cá nhân hảo tâm dành cho mình thông qua những việc làm, nghĩa cử cao đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Kết nối giao thông đón đầu cơ hội phát triển

Lê Minh |

Cam Lộ (Quảng Trị) có lợi thế về vị trí địa lý khi nhiều trục giao thông động lực đi qua địa bàn, thuận lợi cho việc kết nối đến các vùng miền, tạo sức hút mạnh mẽ trong đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.

Nối dài hành trình kết nối yêu thương

Trúc Phương |

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai và dịch bệnh liên tiếp gây ra, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm sẻ chia, hỗ trợ cho hội viên gặp khó khăn. Điều này không chỉ giúp chị em cảm thấy ấm lòng trong lúc khốn khó mà còn tạo động lực để họ sớm vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống.

Đề xuất huy động 90.000 tỷ làm đường sắt kết nối cảng biển

Thanh Mai |

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật....

Kết nối những tấm lòng

Tây Long |

Dẫu bận rộn với công việc, gia đình nhưng thành viên Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Đất Vĩnh, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn không để bước chân thiện nguyện ngơi nghỉ. Chung một tấm lòng, họ đã và đang mang niềm vui đến với những miền quê, phận người nghèo khó.