Nỗi lo của cô bé mồ côi

Tây Long |

Ở tuổi 15, nỗi vất vả, lo toan của cuộc sống khiến cô bé Hoàng Thị Trà My, học sinh lớp 9A, Trường THCS&THPT Đakrông (Quảng Trị) dường như già dặn hơn so với bạn bè. Mồ côi ba, sống trong vòng tay người mẹ không có việc làm ổn định, lại hay đau ốm nên nỗi lo phải nghỉ học giữa chừng luôn thường trực trong Trà My.

Rời miền quê Gio Linh, năm 2009, ba mẹ Trà My lên xã Tà Rụt, huyện Đakrông sinh sống với hy vọng cuộc sống đỡ túng thiếu hơn. Để có cái ăn, cái mặc, ba của Trà My phải ngược xuôi với những chuyến xe thồ. Còn mẹ em ngày ngày đi rửa bát chén thuê cho các hàng quán. Nếm trải nhiều vất vả, niềm vui lớn nhất của ba mẹ Trà My là vay mượn được ít tiền dựng một ngôi nhà đủ để che mưa, che nắng. Niềm hy vọng mới được thắp lên lại sớm vụt tắt. Cách đây 8 năm, các bác sĩ phát hiện ba của Trà My mắc nhiều căn bệnh như tiểu đường, thoái hóa xương khớp, cao huyết áp… Năm 2019, ba em bị đột quỵ, rồi sớm qua đời. Ngày chồng mất, mẹ của Trà My phải vay mượn khắp nơi mới có đủ tiền lo đám cho ba em.

Em Hoàng Thị Trà My phụ mẹ làm việc nhà - Ảnh: T.L
Em Hoàng Thị Trà My phụ mẹ làm việc nhà - Ảnh: T.L

Mất đi trụ cột, cuộc sống của mẹ con Trà My hiếm có ngày no ấm. Dù hay đau ốm, mẹ của Trà My vẫn phải gắng sức để trả khoản nợ mua đất, dựng nhà trước đó và lo cho con. Ai thuê gì mẹ em cũng làm. Thấy những đồng tiền làm thuê không đủ để gia đình thoát diện hộ nghèo, mẹ Trà My tập tành buôn bán nhỏ. Điều đáng nói là mồ hôi, công sức đổ ra nhiều nhưng thu nhập không cải thiện là bao. Chuyện bữa rau, bữa cháo không còn xa lạ đối với cả hai mẹ con. Nhiều khi thấy mẹ đau ốm mà vẫn phải cắn răng chịu đựng, Trà My chỉ biết khóc thầm.

Thương mẹ, em Trà My luôn nỗ lực học tập thật giỏi và đỡ đần công việc gia đình. Ở trường, kết quả học tập của Trà My thường xuyên được xếp vào tốp đầu. Năm nào, em cũng đưa giấy khen về khoe mẹ. Ít ai biết, để có kết quả ấy, Trà My đã vượt qua rất nhiều khó khăn. Ước mơ về một tấm áo, chiếc cặp, cuốn sách… mới luôn thường trực trong em. Nhiều khi My ngại đến trường vì chậm hoàn thành các khoản thu nộp. “Em may mắn vì nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè và họ hàng. Thế nhưng, hầu như mọi người xung quanh em đều vất vả, vì thế em đến trường trong nỗi lo âu vì không biết phải nghỉ học lúc nào”, Trà My chia sẻ.

Càng lớn, nỗi lo phải nghỉ học giữa chừng càng đè nặng trong tâm trí Trà My. Em nhói lòng khi thấy mẹ ngày một già thêm, còn sức khỏe thì xuống dốc. Trong khi đó, khoản nợ của gia đình vẫn chưa vơi. Từ sâu thẳm, Trà My mong ước sẽ được tiếp sức đến trường để sau này có thể sẻ chia cho mẹ những vất vả, lo toan của cuộc sống.

* Mọi sự ủng hộ em Hoàng Thị Trà My xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Hoàng Thị Trà My, học sinh lớp 9A, Trường THCS&THPT Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cảm thương hoàn cảnh cậu học trò mồ côi

Lê Trường |

Mẹ mất khi Lương Minh Khang, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học số 1 Thanh An, xã Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa tròn 3 tuổi. Lên 6 tuổi thì căn bệnh ung thư gan cướp đi người cha thân yêu của em. Đó là nỗi đau tột cùng mà cậu học trò nhỏ này phải gánh chịu. Tương lai của em rất bấp bênh, cần sự sẻ chia, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Thương phận mồ côi

Kăn Sương |

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông con, mồ côi bố, mẹ bị bệnh thần kinh, từ nhỏ Hồ Văn Tùng và các anh chị của mình ở thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sống trong cảnh thiếu thốn trăm bề. Dù thiệt thòi như thế nhưng Tùng lại là một học sinh hiếu học. Tuy nhiên, con đường đến trường của em rất chông chênh vì trường khá xa nhà, điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn.

Trẻ em mồ côi do dịch COVID-19: Cần sự quan tâm đặc biệt

Minh Huệ |

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề nghị các tỉnh, thành ưu tiên bố trí, hỗ trợ để trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19 được chăm sóc thay thế trong môi trường gia đình, bảo đảm lợi ích tốt nhất.

Hàng nghìn trẻ em ở TP.HCM mồ côi do COVID-19: Dấu lặng đầu đời

Thanh Vũ |

Theo Sở Giáo dục-Ðào tạo TP.HCM, hơn 1.500 học sinh ở thành phố mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha mẹ do dịch, đây thực sự là sự mất mát đầu đời quá lớn với các em, không có gì có thể bù đắp, thay thế được...