Nỗi lo sử dụng ma túy trong lứa tuổi thanh thiếu niên

Diệu Linh |

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng loạt vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy tập thể tại các cơ sở lưu trú, quán karaoke… làm dấy lên nỗi lo và bức xúc trong xã hội. Đáng lo ngại hơn là các đối tượng này hầu hết đều đang trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Ma túy là tệ nạn của toàn xã hội, hủy hoại sức khỏe con người và tàn phá nhiều mái ấm gia đình. Các tác hại của nó tuy không mới nhưng tính chất và mức độ sử dụng ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn.

Nam nữ thanh niên sử dụng ma túy trong quán bar ở TP. Đông Hà bị lực lượng chức năng phát hiện -Ảnh: CACC​
Nam nữ thanh niên sử dụng ma túy trong quán bar ở TP. Đông Hà bị lực lượng chức năng phát hiện -Ảnh: CACC​

Bên cạnh các chất ma túy truyền thống như thuốc phiện, heroin… các chất kích thích khác như ma túy tổng hợp, cỏ Mỹ, bóng cười… xuất hiện ngày càng nhiều và được một bộ phận giới trẻ sử dụng ngày càng công khai. Đa số các đối tượng thường lợi dụng việc tổ chức sinh nhật, khai trương... tổ chức vào khoảng thời gian đêm khuya và rạng sáng để sử dụng ma túy tập thể, thỏa mãn thú vui lệch lạc, trái pháp luật của mình. Qua công tác đấu tranh, thời gian qua, cơ quan Công an trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp triệt phá, ngăn chặn nhiều vụ việc sử dụng ma túy tập thể với số lượng đối tượng tham gia lên đến 20, 30 người. Điển hình như vừa qua, Công an thành phố Đông Hà phát hiện một nhóm các đối tượng tụ tập lên đến hàng chục nam, nữ thanh niên dương tính với ma túy, đặc biệt có các đối tượng còn trong độ tuổi học sinh THCS. Hay vụ việc xảy ra vào ngày 6/8/2020, trong thời điểm COVID - 19 diễn biến phức tạp, tại một ngôi nhà ở phường Đông Giang, lực lượng chức năng phát hiện 9 nam, nữ thanh niên chưa đăng ký tạm trú, lưu trú tập trung. Qua text nhanh, có 4/9 người trong nhóm này dương tính với chất ma tuý.

Đối với giới trẻ đang trong độ tuổi học tập và cống hiến nhưng lại sử dụng ma túy, trở nên nghiện ngập, lệ thuộc vào ma túy sẽ mất đi khả năng học tập và năng lực lao động. Một bộ phận giới trẻ quan niệm sai lầm rằng sử dụng ma túy nhanh chóng giúp giải tỏa căng thẳng, quên đi thực tại và thể hiện đẳng cấp mà không nhận ra rằng ma túy khiến nhiều người trẻ phải trả giá bằng sức khỏe, tương lai, thậm chí bằng chính mạng sống của mình.

Có thể thấy một thực trạng là ma túy đang từng bước trở thành thú vui tiêu khiển phổ biến của không ít bạn trẻ, không chỉ trên địa bàn thành phố Đông Hà mà còn có chiều hướng gia tăng ở các vùng huyện, thị xã, thị trấn trên toàn tỉnh. Nguyên nhân một phần do vai trò quản lý của gia đình với con em mình đang bị buông lỏng, bên cạnh đó, có những chủ quán karaoke vì lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật, tiếp tay cho tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, cần chấn chỉnh, siết chặt và có chế tài mạnh hơn nữa trong hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke biến tướng, để dịch vụ giải trí này trở về lành mạnh đúng nghĩa. Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại cũng như biện pháp phòng chống với tệ nạn ma túy, nhất là đối với thanh thiếu niên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bát nháo thẩm mỹ viện: Làm đẹp '0 đồng', chiếc bẫy khiến chị em ôm nợ

Viên Viên |

Các thẩm mỹ viện hiện đều liên kết với công ty tài chính cho vay trả góp để người dùng sử dụng dịch vụ thẩm mỹ tới hàng trăm triệu đồng.

Lưu ý gì khi lái xe đường dài một mình?

Phương Duy |

Nếu bạn phải lái xe một mình trong một chuyến đi dài, hãy lưu ý một vài điểm dưới đây để đảm bảo có một chuyến đi an toàn.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp tết Trung thu

Thu Hạ |

Thời điểm này, tại các cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hàng hóa phục vụ tết Trung thu đã được bày bán rất đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại, xuất xứ khác nhau. Nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống gian lận thương mại trong dịp tết Trung thu 2020.

Những lí do khiến tóc bạc khi còn trẻ

An Nhiên |

Hiện tượng tóc bạc sớm tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại liên quan đến diện mạo, thẩm mỹ, sắc đẹp,… làm giảm sự tự tin trong giao tiếp, công việc. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm bạn cần biết.