Nối nhịp cầu hữu nghị

Tây Long |

Nhiều năm nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã trở thành nhịp cầu kết nối nghĩa tình giữa mảnh đất, con người Quảng Trị với tổ chức, cá nhân nhiều nước trên thế giới. Lặng thầm cống hiến, hoạt động này đã chung tay tiếp thêm nguồn lực đưa quê hương vững bước đi lên.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (LHHN tỉnh) tiến hành đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trước thềm Tết Nguyên đán của dân tộc. Trong không khí giao hòa của đất trời và lòng người, ký ức đẹp từ quá khứ như ùa về trong lòng các đại biểu, đặc biệt là những người đặt nền móng cho LHHN tỉnh như ông Lê Văn Hoan, Nguyễn Minh Kỳ, Lê Hữu Thăng… Năm 1989, sau khi Quảng Trị trở về với tên gọi thân thương, một vấn đề đặt ra khiến lãnh đạo tỉnh suy nghĩ nhiều là việc thúc đẩy hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh với các tổ chức, cá nhân nước ngoài đang thiếu “đầu tàu”. Sự ra đời của LHHN tỉnh đã xua tan nỗi trăn trở này. Từ thời điểm đó cho đến hôm nay, LHHN tỉnh vẫn giữ nguyên tắc hoạt động: “Tự nguyện, bình đẳng, không vì mục đích lợi nhuận, đoàn kết, hợp tác và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Vượt qua mọi khó khăn, LHHN tỉnh ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành quả.

Từ sự kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, con em cựu chiến binh Mỹ đã có dịp gặp gỡ, giao lưu với con em cựu chiến binh Việt Nam - Ảnh: T.L​
Từ sự kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, con em cựu chiến binh Mỹ đã có dịp gặp gỡ, giao lưu với con em cựu chiến binh Việt Nam - Ảnh: T.L​

Ít ai biết, trước khi đại hội diễn ra, bên cạnh ráo riết chuẩn bị cho sự kiện quan trọng, các thành viên LHHN tỉnh còn lặng lẽ dồn sức vận động các dự án phi chính phủ, tổ chức, cá nhân nước ngoài hỗ trợ chính quyền, người dân Quảng Trị phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tái thiết cuộc sống. Từ lời kêu gọi của LHHN tỉnh, đến giữa tháng 12/2020, các dự án phi chính phủ, tổ chức, cá nhân ở nước ngoài đã hỗ trợ 2,6 tỉ đồng để góp phần giúp tỉnh vượt qua khó khăn. Trong bối cảnh nhiều quốc gia bạn cũng đang đối diện với nỗi lo do thiên tai, COVID-19 gây ra, khoản tiền mà LHHN tỉnh huy động không đơn thuần là kinh phí hỗ trợ mà còn là nghĩa tình, kết quả của những mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền chặt, tốt đẹp.

Thực ra, không chỉ đến lúc tỉnh nhà gặp khó khăn, LHHN tỉnh mới thể hiện vai trò, vị trí của mình trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Nhiều năm nay, LHHN tỉnh đã tích cực phát triển mối quan hệ, vận động sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân ở nhiều quốc gia trên thế giới. Với vai trò đầu mối, LHHN tỉnh đã từng bước mở rộng đối tác; đa dạng hóa lĩnh vực kêu gọi tài trợ; chủ trì hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành vận động viện trợ một số dự án phi chính phủ... Trong 5 năm qua, tổng số vốn viện trợ mà LHHN tỉnh huy động được từ ngoại lực là khoảng 1,5 triệu USD. Không dừng lại ở đó, LHHN tỉnh đã chủ trì, vận động một số dự án có quy mô vừa và nhỏ. Từ đây, nhiều công trình, mô hình phát triển kinh tế, hoạt động cứu trợ khẩn cấp… đã được tổ chức, triển khai. Một trong những minh chứng sinh động cho hiệu quả của công tác vận động phi chính phủ nước ngoài của LHHN tỉnh là nhiều năm nay, hàng trăm học sinh đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đã nhận học bổng từ Hội Hòa bình và Hữu nghị Hiroshima - Việt Nam. Từ sự kết nối của LHHN tỉnh, hầu như năm nào, đoàn công tác của Hội Hòa bình và Hữu nghị Hiroshima - Việt Nam cũng đến thăm, tặng 40 suất học bổng với tổng trị giá khoảng 4.800 USD/năm cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Thầy giáo Dương Mạnh Hùng, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sự hỗ trợ thiết thực này đã giúp điều kiện học tập của nhiều học sinh của trường trở nên tốt hơn. Từ đây, các em có thêm niềm tin, ước mơ và hy vọng”.

Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, LHHN tỉnh luôn chú trọng đến việc thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với các nước và khu vực, đa dạng hóa quan hệ hữu nghị hợp tác với nhân dân các nước. Trong đó, quan hệ hợp tác với các nước láng giềng được chú trọng phát triển theo chiều sâu. Nhiều sáng kiến nhằm phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các đối tác nước ngoài đã được LHHN tỉnh và các tổ chức thành viên triển khai. Từ năm 2015 đến nay, LHHN tỉnh và các tổ chức thành viên đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với tổng lãnh sự quán các nước và khoảng 30 tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, cao đẳng của các nước. Ngoài các nước chung đường biên giới hay trong khối ASEAN, LHHN tỉnh còn mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với nhiều nước như: Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Hà Lan, Ấn Độ, Pháp, Đức…

Trong xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với các nước, LHHN tỉnh cùng 6 hội hữu nghị thành viên chú trọng thắt chặt tình nghĩa với những quốc gia có thành lập hội hữu nghị song phương. Nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu, tọa đàm nhân dịp lễ kỷ niệm, tết cổ truyền của các nước… đã được LHHN tỉnh tổ chức thành công. LHHN tỉnh đã tiếp đón chu đáo các hội hữu nghị, đoàn nước bạn có quan hệ hữu nghị đến thăm và làm việc. Nhiều đoàn khách quốc tế lớn như: Đoàn Cựu chiến binh Vì hòa bình (Mỹ), đoàn Quỹ tưởng niệm cựu binh Mỹ tại Việt Nam; đoàn Trường Đại học Hiroshima - Nhật Bản, đoàn Ủy ban Vì hòa bình của các nước… đã có phản hồi tích cực sau khi nhận được sự tiếp đón thịnh tình, chu đáo của LHHN tỉnh. Cùng với LHHN tỉnh, thành viên các đoàn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ người dân Quảng Trị như tặng quà cho người nghèo; trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tặng trang thiết bị, đồ dùng học tập cho các trường học…

Xác định tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân, LHHN tỉnh và các hội hữu nghị thành viên đã triển khai, thực hiện đúng chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Hoạt động đối ngoại nhân dân từng bước được đổi mới, đi vào chiều sâu. Các đối tác hữu nghị của LHHN, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn ngày càng mở rộng. Qua đó, bạn bè quốc tế có thêm cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng, góp phần tăng cường tình đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau.

Chia sẻ về một số mục tiêu được xác định từ nay cho đến năm 2025, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trần Khánh Phôi cho biết sẽ nỗ lực xây dựng quan hệ hữu nghị mới với trên 30 đại sứ quán, tổng lãnh sự quán các nước, các tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, cao đẳng của các nước. Cùng với đó, LHHN tỉnh phấn đấu mỗi năm vận động 2 tỉ đồng từ các nguồn nhằm kịp thời, thiết thực hỗ trợ tỉnh thực hiện các mục tiêu. Để đạt được điều này, LHHN tỉnh và các hội hữu nghị thành viên chắc chắn sẽ phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa trong việc nối những nhịp cầu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tình hữu nghị Việt-Lào - Mối quan hệ quốc tế mẫu mực, thủy chung

Phạm Kiên-Thu Phương |

Trong lịch sử cách mạng thế giới, có nhiều tấm gương về tình cảm quốc tế vô sản, nhưng chưa có khi nào và ở nơi đâu tồn tại mối quan hệ đoàn kết chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như Lào-Việt.

Khánh thành bia lưu niệm đoạn đường hữu nghị Việt Nam - Cu Ba

Trần Tuyền |

Ngày 11/12/2020, tại thôn Xa Lăng, xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị), Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam tổ chức lễ khánh thành bia lưu niệm đoạn đường hữu nghị Việt Nam - Cu Ba. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Quang Chiến dự lễ khánh thành.

Nhịp cầu hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Thái Lan

Ngọc Quang-Hữu Kiên |

Kiều bào đã trở thành cầu nối hữu nghị và có vai trò rất tích cực giúp vun đắp tình hữu nghị, tăng cường sự đa dạng và phong phú cho nền ngoại giao nhân dân theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm ảnh ‘Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Lào’

PV |

Nhân kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào và 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane, ngày 1/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh “Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Lào”, diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.