Nông dân Quảng Trị gặt lúa chưa già đồng để “chạy” bão số 5

Hưng Thơ |

Lúa chưa chín vàng trên đồng, nhưng trước dự báo bão số 5 sẽ ảnh hưởng, nên người dân chấp nhận thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Người dân khẩn trương đưa lúa về nhà. Ảnh: HT.
Người dân khẩn trương đưa lúa về nhà. Ảnh: HT.

Bắt đầu từ trưa 17.9, do ảnh hưởng của bão số 5, một số địa phương tại tỉnh Quảng Trị bắt đầu có mưa rải rác. Dưới mưa, việc thu hoạch lúa ở các cánh đồng có diện tích hoa màu chưa thu hoạch vẫn được tiếp tục.

Vụ hè thu này, gia đình ông Nguyễn Thoại (trú ở thôn An Bình, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) làm 1 mẫu ruộng và đã thu hoạch gần hết. Còn 1,5 sào lúa bị thiếu nước, nên đến thời điểm này lúa vẫn chưa chín vàng. Ngày hôm qua, nghe thông báo qua loa phát thanh là dự báo bão số 5 có thể ảnh hưởng, nên từ sáng sớm ngày 17.9, gia đình ông Thoại đã ra đồng gặt lúa. “Lúa chưa chín đều, nhưng vẫn phải thu hoạch vì nếu ảnh hưởng bão thì sẽ thiệt hại nặng hơn” – ông Thoại, nói.

Lúa chưa chín vàng, nhưng nông dân ở Quảng Trị chấp nhận thu hoạch để chạy bão. Ảnh: HT.
Lúa chưa chín vàng, nhưng nông dân ở Quảng Trị chấp nhận thu hoạch để chạy bão. Ảnh: HT.

Ghi nhận trong sáng 17.9 và đến trưa, nhiều hộ dân ở huyện Cam Lộ và TP.Đông Hà đã tập trung thu hoạch lúa. Nhờ có máy gặt hỗ trợ, nên việc thu hoạch lúa khá thuận lợi.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, hiện trên địa bàn có khoảng 1.000ha lúa chưa thu hoạch, trong đó tập trung chủ yếu ở huyện Cam Lộ 200ha, Đông Hà 80ha, Hướng Hóa hơn 500ha... Đây là diện tích lúa gieo cấy chậm hơn lịch thời vụ, đồng thời do ảnh hưởng của khô hạn, thiếu nước nên thời gian sinh trưởng của cây lúa bị kéo dài.

Nhờ có máy gặt, nên việc thu hoạch lúa nhanh hơn. Ảnh: HT.
Nhờ có máy gặt, nên việc thu hoạch lúa nhanh hơn. Ảnh: HT.

Để hạn chế thiệt hại do bão số 5, từ chiều 16.9, Sở NN&PTNT Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương khẩn trương thu hoạch hoa màu.

Ứng phó bão số 5, Thừa Thiên Huế bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ

Văn Dinh |

Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế yêu cầu tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi; tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ...

Phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

PV |

Thủ tướng vừa ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chủ động phòng chống và ứng phó trước các tình huống thiên tai

Tạ Hưng |

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây tình hình thiên tai bão lụt, hạn hán diễn biến phức tạp, khó lường, không theo quy luật, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Chuẩn bị bước vào mùa mưa bão năm nay, các địa phương đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch nhằm chủ động phòng chống và ứng phó một cách có hiệu quả trước các tình huống, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tại sao chúng ta nên bắt đầu bữa sáng với gừng?

Bảo Trân |

Ăn hoặc uống nước gừng vào buổi sáng sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe không ngờ, từ việc giúp giảm cân, nuôi dưỡng một làn da mịn màng đến tăng cường hệ miễn dịch…