Nước sạch biên phòng, vui lòng dân bản

Nguyễn Thành Phú |

Địa bàn vùng cao có đặc thù nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế khó khăn nên gần như toàn bộ các hộ dân ở 2 xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông thường xuyên phải sử dụng nước từ khe suối để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp triển khai và huy động các nguồn lực để đưa nước sạch về cho người dân sử dụng.

Có nước sạch dùng quanh năm

Xã A Ngo và A Bung có tổng cộng 16 thôn, bản với dân số 2.200 hộ/8.812 nhân khẩu, chiếm hơn 85% là người dân tộc thiểu số Vân Kiều và Pa Kô. Tuy đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình nước tự chảy song những công trình này đều trực tiếp lấy nước từ phía đầu nguồn các con suối nên mùa nắng thì khô hạn, thiếu nước, còn mùa mưa thì nước lẫn bùn đất, đường ống dẫn nước bị trôi, vỡ, chất lượng nguồn nước chưa thật sự đảm bảo vệ sinh.

Anh Hồ Văn Thuở (26 tuổi) ở thôn A Đeng, xã A Ngo, chia sẻ: “Từ trước đến nay, cả thôn mình đều sử dụng nguồn nước từ các khe, suối nên rất khó khăn và nước không đảm bảo chất lượng. Trước đây, người già, trẻ con trong thôn rất hay mắc bệnh về mắt và đau bụng. Vì thế. người dân thôn mình luôn ước mong có được nguồn nước sạch để sử dụng”.

Người dân thôn Pire1, xã A Bung vui mừng khi được sử dụng nguồn nước sạch -Ảnh: T.P
Người dân thôn Pire1, xã A Bung vui mừng khi được sử dụng nguồn nước sạch -Ảnh: T.P

Không chỉ người dân ở thôn A Đeng mà tất cả 16 thôn, bản của 2 xã A Bung và A Ngo đều có chung nỗi niềm như vậy. Thiếu nước sạch, bà con phải đi xa hàng cây số để xách từng can nước suối về dùng vào mùa khô hạn, còn mỗi khi mưa đến thì có ngày phải dùng nước bị lẫn bùn đất. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ.

Nay đã có nhiều người dân của 2 địa phương này được dùng nước sạch từ những chiếc giếng khoan sâu xuống mạch ngầm dưới lòng đất nên dẫu mùa mưa hay mùa nắng khô hạn thì bà con vẫn luôn có nước đảm bảo vệ sinh để dùng.

Người dân thôn Pire 2, xã A Bung rất vui mừng vì khi có nước sạch để dùng cho nhu cầu sinh hoạt gia đình. Bà Pỉ Xoan (72 tuổi) ở thôn Pire 2, chia sẻ niềm vui: “Trước đây vào mùa nắng, mình phải đi lên tận đầu nguồn suối dưới chân ngọn núi cao mới tìm được nước về để dùng, còn mùa mưa thì phải hứng nước từ mái nhà giọt xuống nên vất vả lắm.

Mấy năm gần đây, người dân sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, diệt cỏ nên nước suối bị ô nhiễm. Nay thôn có được giếng nước sạch do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay và các nhà hảo tâm xây tặng. Nước có sẵn trong bồn chứa, chỉ cần vặn cái vòi là có dùng, thích lắm. Bà con ai cũng yên cái bụng”.

Được biết trong những năm qua, từ sự kêu gọi, vận động và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay, đã có 8 giếng nước sạch được xây dựng và trao trặng cho người dân trên địa bàn 2 xã A Ngo và A Bung, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của Nhân dân.

Ông Ngô Hùng, Bí thư Đảng ủy xã A Ngo, cho biết: “Xã A Ngo được trao tặng 3 giếng nước sạch. Đây là những công trình rất thiết thực và ý nghĩa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày cho bà con. Được dùng nguồn nước sạch, người dân bớt lo lắng về bệnh tật. Địa phương chúng tôi rất cảm ơn tấm lòng của các chiến sĩ bộ đội biên phòng”.

Tấm lòng người chiến sĩ biên phòng

Điều kiện xây dựng các công trình nước sạch cho dân bản hết sức khó khăn, địa hình hiểm trở, phức tạp, nguồn nước ngầm khan hiếm, có những công trình phải khoan sâu cả trăm mét mới tìm được mạch nước ngầm.

Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay vẫn không hề nản chí mà ngược lại, các anh luôn chọn những thôn, bản khó khăn nhất, xa nhất để xây dựng công trình. Có những địa điểm phương tiện cơ giới không vào được tận nơi, các chiến sĩ biên phòng đã dùng sức để vận chuyển vật tư, phương tiện vào để thi công.

Mỗi công trình bao gồm 1 giếng khoan có độ sâu từ 70 mét trở lên, 1 bồn chứa với dung tích từ 1.500 lít đến 2.000 lít cùng hệ thống bơm và đường ống dẫn đến một số hộ nhà dân ở gần để người dân tiện sử dụng.

Vào ngày 17/10/2022, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã trao tặng người dân thôn A Luông, xã A Bung, công trình nước sạch do bà con phật tử chùa Quỳnh Lâm ở tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí, nâng tổng số công trình nước sạch trên địa bàn 2 xã A Ngo và A Bung lên 8 công trình với tổng mức đầu tư hơn 400 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Linh, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay cho biết: Đơn vị chúng tôi đã tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm ở khắp mọi nơi hỗ trợ nguồn kinh phí để khoan giếng tìm nguồn nước sạch cho bà con.

Nhằm tiết kiệm kinh phí, đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ thực hiện những phần việc như đào đất, san mặt bằng, khai thác cát, sạn tại chỗ, trộn vữa...nên giá thành mỗi công trình được tiết kiệm khá nhiều, từ đó có thêm những công trình khác cho bà con.

Để có được các công trình nước sạch này, chúng tôi cảm ơn những nhà hảo tâm đã gắn bó, đồng hành trong việc đưa nước sạch về cho bà con vùng bản. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tiếp tục xây dựng, trao tặng thêm nhiều công trình nước sạch cho người dân ở những thôn, bản còn lại.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bàn giao công trình nước sạch trị giá 30 triệu đồng cho cư dân biên giới

Bảo Phú |

Ngày 17/10/2022, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã phối hợp UBND xã A Bung (Đakrông, Quảng Trị) bàn giao "Công trình nước sạch" trị giá 30 triệu đồng cho bà con thôn A Luông, xã A Bung.

Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Hà Trang |

Ngày 14/7, Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập 14/7 (1977 - 2022). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự. 

Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị: 45 năm nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của Nhân dân

PV |

Cách đây tròn 45 năm, ngày 14/7/1977 Nhà máy nước Đông Hà (Quảng Trị) bắt đầu vận hành và đưa vào hoạt động, đánh dấu cột mốc hình thành, xây dựng và phát triển nên Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị hiện nay.

Quan tâm vấn đề vệ sinh và nước sạch trong trường học

Minh Đức |

Xác định công trình nhà vệ sinh, nước sạch trong trường học có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị đã quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, nhiều trường học vẫn còn thiếu hoặc xuống cấp công trình nhà vệ sinh, nước sạch ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của học sinh và giáo viên lúc ở trường.