Nuôi lớn đam mê từ sân bóng quê nhà

Hoài Diễm Chi |

Không qua bất kỳ trường lớp nào, cũng không được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp nhưng anh Lê Phong Phú (sinh năm 1985) ở Khu phố 5, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị), vẫn ghi dấu ấn trong sân chơi bóng đá phủi, phong trào trên toàn tỉnh.

Anh chơi bóng giản dị, nuôi lớn đam mê từ những sân bóng đá của khu phố và tỏa sáng theo cách của riêng mình bằng nhiều thành tích tập thể cùng danh hiệu cá nhân tại các giải đấu uy tín. Ngoài ra, anh Phú còn có nhiều cống hiến cho bóng đá phong trào, góp sức đào tạo lứa cầu thủ trẻ cho quê hương...

Đóng góp cho bóng đá địa phương

Từ những năm học cấp 2, Phú đã thường xuyên có mặt trong các đội tuyển năng khiếu của trường, tham gia các giải thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng... đạt nhiều thành tích cao. Đến năm 2003, Phú chính thức tham gia giải đấu lớn đầu tiên là Giải bóng đá nam thanh niên sân 11 người của thị trấn Gio Linh. Với sức trẻ và tư duy chiến thuật khôn khéo, anh đã xuất sắc thể hiện mình, cùng đội bóng đá Khu phố 5 đoạt cup Vô địch, bản thân Phú đoạt danh hiệu vua phá lưới.

Cầu thủ Lê Phong Phú trưởng thành và nuôi lớn niềm đam mê từ sân bóng đá quê nhà - Ảnh: D.C
Cầu thủ Lê Phong Phú trưởng thành và nuôi lớn niềm đam mê từ sân bóng đá quê nhà - Ảnh: D.C

Lần đầu tham gia giải đấu lớn khi chỉ mới tròn 18 tuổi, cầu thủ này đã đạt được thành tích đáng tự hào. Những năm tiếp theo, trong 6 lần khoác áo đội bóng đá Khu phố 5 tham gia Giải bóng đá nam thanh niên 11 người của thị trấn Gio Linh, anh Phú có 4 lần đoạt cup Vô địch và 2 lần Á quân. Cá nhân anh 4 lần xuất sắc giành danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải vào các năm 2003, 2007, 2014 và 2018. Tự hào được sinh ra và lớn lên ở Khu phố 5, thị trấn Gio Linh, mảnh đất có bề dày thành tích trong bộ môn bóng đá nam, Lê Phong Phú càng bản lĩnh hơn trong thi đấu, đóng góp nhiều cho phong trào bóng đá tại địa phương.

Tuy công việc bận rộn, xa nhà nhưng mỗi lần quê hương có giải, anh đều sẵn sàng trở về thi đấu với tinh thần, nhiệt huyết cao nhất. Ở vị trí sở trường là tiền đạo và tiền vệ, Phú từng khiến nhiều ông bầu, huấn luyện viên (HLV) các đội bóng đá phong trào lớn trong toàn tỉnh ngạc nhiên bởi kỹ thuật, bản lĩnh, tư duy bóng đá hiện đại, tinh thần fair-play và sự chính xác với những pha dứt điểm bất ngờ, tạo nên nhiều bàn thắng đẹp mắt.

Phong Phú chung niềm vui chiến thắng cùng với gia đình - Ảnh: D.C
Phong Phú chung niềm vui chiến thắng cùng với gia đình - Ảnh: D.C


Trong nhiều năm liền, anh Phú cùng đội bóng Khu phố 5 giành cup Vô địch Giải bóng đá nam 7 người thị trấn Gio Linh, bản thân anh đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải năm 2022. Khi đã bước vào độ tuổi “lão tướng”, anh Phú tiếp tục tham gia công tác huấn luyện, xây dựng đội bóng trẻ ở địa phương phát triển. Không chỉ đóng góp cho bóng đá địa phương, từ khi các sân cỏ nhân tạo xuất hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, anh Phú tích cực tham gia các giải bóng đá phong trào, bóng đá phủi trong toàn tỉnh và cùng đồng đội đoạt nhiều thành tích cao, cống hiến cho khán giả những trận cầu mãn nhãn...

Không ngừng cống hiến cho bóng đá phong trào

Anh Phú chia sẻ: “Quen thi đấu ở sân cỏ 11 người tại địa bàn huyện Gio Linh nên khi vào sân cỏ nhân tạo Duy Đan ở TP.Đông Hà chơi bóng, tôi gặp nhiều bỡ ngỡ và phải trải qua khoảng thời gian ban đầu để bắt nhịp cùng các anh em.

Để có được tư duy chiến thuật và thể lực sung mãn nhất, tôi chủ động tập luyện rất nhiều, tích lũy kinh nghiệm qua từng trận đấu. Đồng thời luôn lắng nghe ý kiến các đàn anh đi trước chỉ dạy. Tuy nhiên, theo tôi, cho dù đá ở sân bóng nào, chỉ cần giữ tinh thần cống hiến thì mỗi cầu thủ sẽ có được ấn tượng đẹp trong lòng khán giả”.

Đúng như Phú chia sẻ, có tận mắt chứng kiến một số trận đấu của cầu thủ này mới thấy được hết nhiệt huyết, sức cống hiến của anh dành cho môn thể thao vua. Thế mạnh trong thi đấu của anh là biết tạo đột biến trên sân, tinh tế, chuẩn xác trong việc nhận những đường chuyền, hỗ trợ từ phía đồng đội để có được bàn thắng đẹp mắt. Trên sân phủi, anh chơi bóng bản lĩnh, khôn ngoan và không thua kém những cầu thủ có qua trường lớp đào tạo, vì vậy Phú được nhiều đội bóng đá phủi, phong trào mời về thi đấu.

Anh từng thi đấu cho các đội bóng phủi lão tướng: thị xã Quảng Trị, TP. Đông Hà, Gio Linh; các đội bóng: Huy Tuấn, Gio Linh Sport... Công việc chính của Phú là nhân viên một dự án phi chính phủ ở Quảng Trị và cũng tham gia trong đội bóng của dự án này... Cho dù ở bất cứ màu áo nào, anh đều cống hiến hết mình, mang về thành tích cao cho đội và nhiều danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải.

Đặc biệt, năm 2022, Phú tham gia Giải bóng đá Lão tướng Quảng Trị tại TP.Hồ Chí Minh, thi đấu cho CLB Lão tướng Đông Hà đoạt cup Vô địch và giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải. Nhận nhiệm vụ HLV của đội bóng lão tướng của Khu phố 5, anh Phú dẫn dắt đội giành 1 cup Vô địch, 1 danh hiệu Á quân tại Giải bóng đá Lão tướng thị trấn Gio Linh.

Cầu thủ Lê Phong Phú (thứ 2, từ phải sang) ghi đậm dấu ấn trong sân chơi bóng đá phủi, phong trào trên toàn tỉnh - Ảnh: D.C
Cầu thủ Lê Phong Phú (thứ 2, từ phải sang) ghi đậm dấu ấn trong sân chơi bóng đá phủi, phong trào trên toàn tỉnh - Ảnh: D.C


Với kinh nghiệm thi đấu ngày càng dày dặn, anh Phú được tin tưởng giao cho tấm băng đội trưởng của các Đội bóng đá nam huyện Gio Linh, CLB bóng đá Lão tướng huyện Gio Linh, CLB bóng đá Huy Tuấn từ năm 2014 đến nay. Ở cương vị đội trưởng, anh làm tốt nhiệm vụ truyền lửa, động viên tinh thần đồng đội và thi đấu xuất sắc.

Nổi bật là thành tích cùng đội tuyển bóng đá huyện Gio Linh 2 giành Á quân tại Giải bóng đá 7 người vô địch tỉnh năm 2003 và Giải Bóng đá nam, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2021-2022. Cùng đội bóng Huy Tuấn 4 lần vô địch các giải bóng đá phủi ở huyện Gio Linh và thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh). Gần đây nhất, Lê Phong Phú cùng đội bóng Lão tướng Gio Linh giành giải Ba tại Ba Giải bóng đá sân 7 các câu lạc bộ Lão tướng Quảng Trị năm 2023.

Song song với việc chơi bóng đá phủi, phong trào, cầu thủ Lê Phong Phú luôn nỗ lực làm tốt việc góp phần phát hiện nhiều tài năng trẻ cho bóng đá Quảng Trị bằng cách tham gia huấn luyện các đội bóng thiếu niên.

Anh tâm sự: “Ngoài việc chơi bóng vì đam mê, tôi quan niệm thể thao là để rèn sức khỏe nên thời gian tới sẽ luôn cố gắng dành thời gian để tiếp tục đá bóng khi có thể. Mặt khác, khi đã tham gia công tác huấn luyện, xây dựng đội bóng trẻ ở địa phương thì bản thân còn phải là tấm gương để các em, các cháu noi theo”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Bóng cả” ở thôn Xà Lời hiến đất làm đường

Trần Tuyền |

Khi nghe tôi nhắc đến việc hiến hàng trăm mét vuông đất để chính quyền địa phương làm đường bê tông, xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) Hồ Văn Thủy (sinh 1945), ở thôn Xà Lời cười hiền nói: “Tôi là đảng viên, được người dân trong thôn tin tưởng bầu làm người có uy tín thì phải tiên phong, gương mẫu chứ. Huống hồ, nếu có đường thì con cháu đi học thuận tiện hơn, các mặt hàng nông sản do người dân làm ra cũng được mua bán dễ dàng hơn, từ đó đời sống mới được cải thiện và nâng cao”.

Trần Viết Sỹ - chàng trai “đa năng” trong bóng đá phủi

Hoài Diễm Chi |

Là một thủ môn chơi tốt tại các giải đấu phủi miền Nam và toàn quốc, bình luận viên cho kênh truyền thông “Siêu Phủi TV” chuyên truyền lửa bóng đá, anh Trần Viết Sỹ, quê ở xã Hải Ba, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), còn là một người có nhiều tâm huyết với bóng đá quê hương. 

Đội Công đoàn ngành Y tế đồng giải Ba Giải Bóng chuyền nam công nhân, viên chức, lao động năm 2023

Bội Nhiên |

Tham gia Giải Bóng chuyền nam công nhân, viên chức, lao động Khối thi đua Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Trị chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra từ ngày 9/9/2023 đến ngày 10/9/2023 tại Nhà Thi đấu thể thao thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị, đội bóng chuyền nam Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã được xếp thứ hạng đồng giải Ba với đội bóng Công đoàn ngành Giáo dục và đào tạo.

Những “bóng hồng” gieo rắc “cái chết trắng”

Bảo Hà |

Khi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, những người phụ nữ này đều biết đó là hành vi phạm tội và sẽ bị xử phạt nặng nhưng họ vẫn lún sâu vào vòng tội lỗi. Những bản án tù giam không thời hạn là kết quả tất yếu mà các bị cáo phải nhận nhưng điều đau lòng hơn cả là họ đã bỏ lại các con bơ vơ trong cuộc đời, trong khi chúng rất cần sự chăm sóc, dạy dỗ của người mẹ.