Phải đảm bảo an toàn cho dân trong vùng làm dự án điện gió tại Quảng Trị

Lam Chi |

Dự báo ảnh hưởng bão số 5 (bão Conson) sẽ gây mưa lớn, nguy cơ sạt lở ở các vùng miền núi tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là ở trong vùng đang thực hiện các dự án điện gió.

Khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão cao nhất ở tỉnh Quảng Trị là huyện miền núi Hướng Hóa. Hiện, huyện này có 56 thôn, bản có nguy cơ chịu ảnh hưởng của lũ ống lũ quét, chia cắt; 47 thôn, bản có nguy cơ sạt lở đất khi có mưa lũ lớn xảy ra.

Rút kinh nghiệm từ những thiệt hại trong đợt mưa lũ năm 2020, trước mùa mưa bão năm 2021 này, tỉnh Quảng Trị đã lên kịch bản ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất.

Nhiều hộ dân ở xã Húc ở gần các dự án điện gió đang thi công ở phía trên cao. Ảnh: TB.
Nhiều hộ dân ở xã Húc ở gần các dự án điện gió đang thi công ở phía trên cao. Ảnh: TB.

Ngày 11.9, trước khi bão số 5 gây ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão và mưa lũ ở huyện Hướng Hóa.

Ông Nguyễn Đăng Quang yêu cầu địa phương thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, theo dõi sát diễn biến mưa lũ, có phương án dự trữ lương thực thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm khác, đặc biệt là các vùng dễ bị chia cắt, đi lại khó khăn.

Ở những vùng ven sông suối nguy cơ cao xảy ra lũ quét, vùng đồi núi nguy cơ sạt lở đất cần có phương án rà soát, sơ tán nhân dân đến nơi an toàn kịp thời. Về lâu dài, chính quyền địa phương có những đề xuất phù hợp để triển khai xây dựng các khu tái định cư, di dời nhân dân đến nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 26 dự án điện gió đang thi công. Việc xây dựng dự án, nhất là các công trình phụ trợ, đường công vụ gây nguy cơ mất ổn định các mái dốc đồi, các bãi thải chưa được gia cố cẩn thận có nguy cơ sạt trượt và có khả năng gây ra các tình huống về lũ quét, sạt lở đất. Ông Nguyễn Đăng Quang yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện dự án phải đảm bảo an toàn cho nhân dân trong vùng dự án.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra một vị trí thi công dự án điện gió. Ảnh: LC.
Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra một vị trí thi công dự án điện gió. Ảnh: LC.

Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đề nghị các đơn vị thi công dự án rà soát, kiểm tra các bãi thải, gia cố an toàn, khắc phục sửa chữa các mái taluy, xử lý các điểm nguy cơ bị sạt lở, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để thực hiện tốt nhất công tác phòng chống thiên tai, sạt lở đất.

TAGS

Cần đảm bảo an ninh trật tự để xây dựng các dự án điện gió ở xã Húc

Thanh Bình |

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị thu hút đầu tư xây dựng, phát triển hàng chục dự án điện gió trên địa bàn, trong đó riêng xã Húc, huyện Hướng Hóa có 4 công trình đang thi công.

Quảng Trị xây dựng kịch bản đánh giá tác động từ các dự án điện gió

Công Điền |

Vùng khảo sát tác động từ các dự án điện gió, ngoài tập trung ở huyện Hướng Hóa nên mở rộng, đánh giá toàn diện trên toàn tỉnh, nhất là vùng Đakrông, Cam Lộ...

5 công an bị thương khi bảo vệ vận chuyển thiết bị điện gió ở Quảng Trị

Hưng Thơ |

Trong quá trình bảo vệ việc vận chuyển thiết bị điện gió của dự án Nhà máy điện gió Hoàng Hải Quảng Trị tại xã Húc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), 5 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương, trong đó 2 người được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Nhiều phương án phòng chống thiên tai, sạt lở đất ở các dự án điện gió

Trường Sơn |

Ngày 23/8/2021, tại huyện miền núi Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị đề ra nhiều phương án nhằm phòng chống thiên tai, sạt lở đất, bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực triển khai các dự án điện gió tại miền núi tỉnh Quảng Trị.