Các lực lượng phòng, chống dịch bệnh COVID -19:

Phải luôn trong tình thế “sẵn sàng chiến đấu”

Lê Minh |

Ngày 22/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống COVID -19 tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cùng các thành viên trong ban chỉ đạo đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới qua địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị) và làm việc với các lực lượng chức năng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch.

Lượng kiều bào nhập cảnh qua các cửa khẩu ngày càng tăng

Phó Chỉ  huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thượng tá Trần Tuấn Anh cho biết, những ngày qua lượng người nhập cảnh qua hai cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay có chiều hướng tăng mạnh. Trước ngày 22/1/2021, lưu lượng người nhập cảnh chính ngạch qua hai cửa khẩu trung bình từ 40-100/người/ngày. Tuy nhiên, riêng ngày 22/1/2021, số lượng người nhập cảnh đã tăng lên con số gần 200 người. Điều này đúng với dự báo của lực lượng Bộ đội Biên phòng là càng về những ngày giáp Tết Nguyên đán lượng kiều bào về nước càng đông và cũng là tín hiệu đáng mừng về ý thức của người dân chấp hành đúng các quy định về nhập cảnh và phòng dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam thăm, động viên và tặng quà các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 15D, thuộc địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông - Ảnh: Lê Minh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam thăm, động viên và tặng quà các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 15D, thuộc địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông - Ảnh: Lê Minh

Để không xảy ra tình trạng quá tải tại khu vực cửa khẩu, các lực lượng chức năng đã tăng cường cán bộ, phương tiện nhằm tạo điều kiện giúp kiều bào nhập cảnh thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo việc kiểm soát nghiêm ngặt về y tế, cách ly theo quy định. Về phía Lực lượng Hải quan cửa khẩu đã tăng cường cán bộ, phương tiện để kiểm soát, tạo thuận lợi giúp thông quan hàng hóa nhanh chóng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là hệ thống nhà chờ tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay còn thiếu ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khi gặp thời tiết xấu; phương tiện vận chuyển người từ của khẩu về khu cách ly còn thiếu; quy mô của các khu cách ly tập trung đang chưa đảm bảo so với dự báo. Để khắc phục những khó khăn hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chỉ đạo các lực lượng năng sớm đưa các hệ thống nhà bạt dã chiến lên cửa khẩu làm nhà chờ phục vụ người dân trong thời điểm làm thủ tục nhập cảnh. Bên cạnh đó, đề nghị lực lượng quân đội, biên phòng, công an điều thêm phương tiện để vận chuyển người dân từ cửa khẩu về khu cách ly, tránh ùn ứ. Tiến hành rà soát, chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung để đảm bảo việc phòng dịch hiệu quả.

Không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép trong mọi tình huống

Phó Chỉ  huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thượng tá Trần Tuấn Anh cho biết thêm, dự báo sau ngày 15 tháng Chạp âm lịch, nguy cơ nhập cảnh trái phép gia tăng, vì nhiều người có tâm lý sợ vào khu cách ly sẽ không về kịp đón Tết. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng biên phòng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sống ở khu vực biên giới tuyệt đối không không được thực hiện các chuyến thăm thân trong thời điểm xảy ra dịch bệnh, đồng thời vận động người thân của mình nhập cảnh bằng con đường chính ngạch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm, không tham gia vào việc tổ chức nhập cảnh trái phép dưới bất kỳ hình thức nào; kịp thời tố giác các hành vi vi phạm của các đối tượng cho lực lượng chức năng.

Chủ tịch UBND xã A Bung, huyện Đakrông Lê Quang Thạch cho biết, những ngày qua địa phương đã phối hợp với lực lượng biên phòng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền người dân tuyệt đối chấp hành tốt các quy định về phòng dịch. Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng đã xây dựng 117 chốt kiểm soát trên toàn tuyến biên giới trên bộ, đường sông, cắt cử nhiều cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 giờ nhằm kiểm soát nghiêm ngặt các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị lực lượng biên phòng phải kiểm soát nghiêm ngặt trên tuyến biên giới, đồng thời lập đường dây nóng để tiếp nhận tin báo của Nhân dân; các lực lượng chức năng khác bố trí thêm lực lượng phối hợp với lực lượng biên phòng, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường như Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh để kiểm tra các trường hợp khả nghi, tuyệt đối không để xảy ra bất kỳ trường hợp nào nhập cảnh trái phép; sớm hoàn tất hồ sơ để khởi tố, xét xử các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép để giáo dục, tuyên truyền, răn đe ngay tại các khu dân cư ở khu vực biên giới.

Các lực lượng phải trong tình thế “sẵn sàng chiến đấu”

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống COVID -19 tỉnh đã đến thăm, làm việc với các lực lượng, đơn vị chức năng trực tiếp phòng chống dịch trên truyến đầu như Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Làm việc với các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực không biết mệt mỏi của các lực lượng chức năng từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay. Đồng thời nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình dịch bệnh của các nước trên thế giới nói chung và trong khu vực nói riêng đang diễn biến theo chiều hướng gia tăng các ca bệnh. Nước ta hiện đang kiểm soát dịch bệnh khá tốt nhưng vẫn đang trong tình trạng “đắp đê bao quanh ngăn chặn nước rò rỉ từ mọi phía”. Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, các lực lượng chồng dịch phải nâng cao cảnh giác, luôn ở trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu”, “chống dịch như chống giặc”. Có như vậy mới mới kiểm soát, phòng dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ thành công Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII, giúp Nhân dân đón Tết an toàn, hạnh phúc, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã đề ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao số tiền 450 triệu đồng để kiên cố hoá các chốt chống dịch ở biên giới Việt - Lào

Phan Vĩnh |

Nhân dịp này, đoàn cũng trao số tiền 450 triệu đồng cho Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị để kiến cố hoá các chốt chống dịch ở biên giới Lào.

Kiên cố hóa 84 chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới Quảng Trị

Mạnh Hùng |

Ngày 22-8, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị do Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng làm trưởng đoàn đến thăm, động viên, tặng quà và kiểm tra tiến độ dựng các lán trại kiên cố tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên biên giới tỉnh Quảng Trị.

Tăng gia sản xuất, huấn luyện, học tập ngay tại chốt chống dịch COVID-19

Phan Vĩnh |

Ngày 17/8/2020 Đoàn kiểm tra phòng chống COVID-19  của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị do đồng chí Thượng tá Trần Tuấn Anh - Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 BĐBP tỉnh Quảng Trị làm trưởng đoàn đến thăm, kiểm tra, tặng quà và động viên các chốt phòng chống dịch ở các đồn Hướng Lập và Hướng Phùng. 

Trắng đêm trực chốt phong toả tạm thời

Trần Tuyền |

Ngày 7/8/2020, Quảng Trị ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên. Liên tiếp sau đó, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm nhiều ca bệnh mới có liên quan dịch tễ đến 2 bệnh nhân trên. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được hiệu quả, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành phong tỏa tạm thời những khu dân cư có người dương tính với SARS-CoV-2.