Phân bổ khẩn trương, bảo đảm tiêm phủ mũi 1 vaccine COVID-19

PV |

Đến nay, các địa phương đã gửi kế hoạch về và Bộ Y tế đã tổng hợp chung, đưa ra khung dự kiến phân bổ vaccine theo từng tuần, từng tháng, theo đúng lộ trình.

Liên quan đến việc phân bổ vaccine mũi 2 để tiêm cho người dân ở Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho tất cả các đối tượng theo quy định, trong đó có các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1, để đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất.

Thời gian qua, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành rất tích cực tiếp cận các nguồn vaccine, nhưng lượng vaccine về vẫn khiêm tốn, về đến đâu, Bộ Y tế đều phân bổ ngay và kịp thời đến đó.

 

Căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh, Bộ Y tế đã ưu tiên phân bổ cho Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Khi nhận được vaccine về, Bộ sẽ tiếp tục cung cấp cho Hà Nội, các địa phương được ưu tiên, cũng như các địa phương khác, với tinh thần phân bổ khẩn trương, đảm bảo độ bao phủ rộng mũi 1 và đối tượng tiêm mũi 2 theo hướng dẫn.

Về việc tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng phối hợp với Hội đồng vaccine quốc gia căn cứ vào từng loại vaccine để xem loại nào tiêm được cho trẻ em dưới 18.

Hiện Bộ đã hoàn thiện dự thảo hướng dẫn và đang tiếp tục xin lại ý kiến của các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn. Bộ sẽ sớm tiếp thu ý kiến để ban hành hướng dẫn trong thời gian sớm nhất.

Theo kế hoạch, dự kiến trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022, Bộ Y tế tiếp cận khoảng 150 triệu liều vaccine, trong đó từ nay đến cuối năm dự kiến về khoảng 54 triệu liều. Bộ đã dự kiến kế hoạch phân bổ từng tuần với từng loại vaccine khác nhau để phân cho các địa phương theo quy định, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương.

Về việc người dân Thành phố Hồ CHí Minh và một số địa phương về quê tự phát, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn, yêu cầu phối hợp chặt chẽ giữa địa phương có công dân và Thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức cho người dân đăng ký nguyện vọng.

Về tỉnh nào, tỉnh đó sẽ cử người vào đón, đưa công dân về địa phương để thực hiện cách ly và giám sát y tế. Thời gian qua, một số tỉnh đã thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng một số công dân tự phát di chuyển khỏi Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo, khi người dân về, các địa phương tiếp nhận và đưa vào khu cách ly để theo dõi y tế, tránh lây lan dịch bệnh.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Từ nay đến cuối năm Việt Nam sẽ có khoảng 54 triệu liều vaccine phòng COVID-19

PV |

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/10 về kế hoạch phân bổ vaccine cho Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng: Không chỉ Hà Nội mà với tất cả địa phương, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch tiêm vaccine.

Quỹ vaccine COVID-19 còn một nửa so với số huy động được

Thanh Mai |

Quỹ đã chi tiền mua vaccine hơn 4.499 tỷ đồng và chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine gần 9 tỷ đồng.

300 tủ lạnh bảo quản vaccine phòng COVID-19 đã về đến Việt Nam

PV |

Ngày 1/10, Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc (UNICEF) thông tin cho biết: 300 tủ lạnh bảo quản vaccine phòng COVID-19 do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua UNICEF đã về đến Việt Nam, trong đó có 100 tủ đã cập cảng ở TP Hồ Chí Minh và 200 tủ đến cảng Hải Phòng.

Bị dơi cắn, người đàn ông tử vong sau một tháng vì từ chối vaccine

Thanh Mai |

Đây là ca nhiễm bệnh dại ở người đầu tiên được ghi nhận ở Illinois kể từ năm 1954, theo cơ quan y tế công cộng bang Illinois.