Pháo đài lòng dân ở biên giới Lao Bảo trong cuộc chiến COVID- 19

Xuân Thế |

Trong những ngày hè rực lửa, dưới cái nắng nóng trên 40 độ C, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị nói chung, khu vực Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo, huyện Hướng Hóa nói riêng đang được đẩy lên mức độ cao nhất. 

Tất cả đúng theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch hơn chống giặc” và phương châm “Xây dựng pháo đài chống dịch toàn dân” bảo vệ sức khỏe và sự bình yên cho nhân dân.

Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo được xác định là địa bàn trọng điểm, với hơn 16 km đường biên và có Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, cửa ngõ thông thương quan trọng của tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC), nối liền tuyến đường huyết mạch về giao thương giữa Lào – Thái Lan, nơi đang là điểm nóng của dịch bệnh COVID-19.

Dù những ngày này, với cái nắng đỏ lửa, nhiệt độ luôn ở mức trên dưới 40 độ C, những trạm chốt với tứ bề tôn, sắt, sức nóng càng được tăng cao. Nhưng những chiến sỹ quân hàm xanh, cùng với lực lượng bộ đội và dân quân địa phương vẫn kiên cường bám trụ, tuần tra kiểm soát 24/24 giờ để đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép (XNCTP), phòng chống COVID-19 xâm nhập vào nội địa nước ta.

Lực lượng BĐBP đồn CKQT Lao Bảo phối hợp với Bộ đội và dân quân địa phương tuần tra bảo vệ biên giới và phòng, chống XNCTP.
Lực lượng BĐBP đồn CKQT Lao Bảo phối hợp với bộ đội và dân quân địa phương tuần tra bảo vệ biên giới và phòng, chống XNCTP.

Để đấu tranh có hiệu quả với hoạt động XNCTP, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo đã phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các vành đai chống dịch. Từ việc thành lập các chốt tuần tra, kiểm soát dọc biên giới đến công tác tuyên truyền vận động và kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, các khu vực lưu trú và giám sát cộng đồng đều được kích hoạt với trên 100% công suất.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo cho biết: Đơn vị đã thành lập 27 chốt dọc biên, 02 tổ kiểm soát lưu động với gần 200 cán bộ, chiến sỹ tham gia, bao gồm lực lượng BĐBP, bộ đội và dân quân địa phương, tuần tra kiểm soát dọc biên 24/24 giờ. Phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân về công tác phòng chống XNCTP, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, với hàng ngàn buổi tuyên truyền tập trung, lưu động và riêng lẻ; cấp phát trên 10.000 tờ rơi, tờ gấp. Tổ chức cho nhân dân ký 3.750 bản cam kết về phòng chống XNCTP;  thành lập 25 tổ giám sát cộng động, đồng thời phối hợp với lực lượng công an, y tế kiểm tra chặt chẽ các phương tiện vận tải, các nhà nghỉ, khách sạn... để ngăn ngừa các hoạt động XNCTP và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra đơn vị kết hợp với y tế địa phương và Trạm Kiểm dịch Y tế quốc tế tại cửa khẩu thành lập 02 tổ phản ứng nhanh, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng Lãnh đạo các Ban, nghành cấp tỉnh thăm, tặng quà các chốt phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn Lao Bảo.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh thăm, tặng quà các chốt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị trấn Lao Bảo.

Công tác phòng chống COVID - 19 đã được thực hiện một cách nghiêm ngặt nhất, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, nhờ vậy ý thức của nhân dân về công tác phòng, chống dịch được nâng lên rõ rệt, nhân dân đã tự giác chấp hành và tham gia tích cực với lực lượng BĐBP trong phòng chống dịch.

Ông Hồ Văn Pổ - trưởng bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, nơi được xem là điểm nóng trong hoạt động XNCTP cho biết: “Trước đây bà con bản Ka Tăng chủ quan lắm, chưa ý thức được việc phòng chống dịch COVID-19, còn qua lại biên giới, một số người còn bị các đối tượng thuê dẫn dắt XNCTP. Nhưng nhờ có BĐBP tuyên truyền, vận động và cho ký cam kết, nên đến nay bà con đã tự giác chấp hành, các già làng, trưởng bản, các đoàn thể đã vào cuộc tích cực, ủng hộ biên phòng trong phòng chống dịch”.

Được biết, trong thời gian cao điểm vừa qua nhân dân đã cung cấp cho BĐBP hàng trăm tin có giá trị, giúp đồn biên phòng điều tra, bắt giữ  trên 36 vụ/ 56 đối tượng XNCTP, cùng nhiều đối tượng phạm tội khác. Nhân dân kịp thời phát hiện và tố giác hàng chục công dân trên địa bàn đi làm ăn, sinh sống ở các địa bàn có dịch trở về để cơ quan chức năng tiến hành vận động cách ly kịp thời ngăn ngừa phòng chống dịch COVID-19.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP, Hội Nông dân tỉnh tặng quà cho cán bộ chốt phòng chống dịch Covid-19 số 38 tại thôn Bích La Đông, xã Tân Thành bị đổ sập do dông lốc.
Thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP, Hội Nông dân tỉnh QuảngTrij tặng quà cho cán bộ phòng chống dịch COVID-19 tại chốt số 38, thôn Bích La Đông, xã Tân Thành bị đổ sập do dông lốc.

Không chỉ tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch mà cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đã có những hoạt động thiết thực, thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ tại các chốt biên phòng trên địa bàn biên giới, nhất là khi dông lốc hư hỏng chốt. Các lực lượng dân quân, đoàn thể và nhân dân địa phương đã kịp thời hỗ trợ các chốt khắc phục. Những món quà tuy nhỏ như: búp măng, nải chuối, két nước sạch, quả trứng gà nhưng hơn hết đó là tình cảm, sự động viên kịp thời và thể hiện tinh thần đoàn kết quân dân trên địa bàn biên giới.

Ông Lê Bá Minh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành chia sẻ: “Sự hy sinh của các chiến sỹ biên phòng trên tuyến đầu chống dịch là rất lớn. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn ghi nhận và biết ơn, đồng thời luôn xem đây là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm chung của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể địa phương để cùng với BĐBP xây dựng pháo đài biên giới vững chắc bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, đất nước”.

Đảng ủy, các Ban nghành đoàn thể địa phương tặng quà cho cán bộ chốt phòng chống dịch Covid-19 số 38 tại thôn Bích La Đông, xã Tân Thành bị đổ sập do dông lốc.
Đảng ủy, các ban nghành đoàn thể địa phương tặng quà cho cán bộ chốt phòng chống dịch Covid-19 số 38 tại thôn Bích La Đông, xã Tân Thành bị đổ sập do dông lốc.


Thời tiết những ngày này tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt, tình hình dịch COVID – 19 trong nước cũng như nước bạn Lào giáp biên diễn ra ngày càng phức tạp, quy định của nhà nước về nhập cảnh được siết chặt. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của quân và dân trên địa bàn biên giới cùng với sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể và mọi người dân chắc chắn sẽ tạo nên pháo đài vững chắc để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng các Ban, nghành, đoàn thể địa phương thăm hỏi Đồng chí Hà dân quân bị rắn cắn trong lúc tuần tra.
Thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương thăm hỏi đồng chí Hà, dân quân bị rắn cắn trong lúc tuần tra.
Đồn CKQT Lao Bảo bắt giữ các đối tượng XNCTP.
Đồn CKQT Lao Bảo bắt giữ các đối tượng XNCTP.

Cụ ông 78 tuổi bị lừa 2,6 tỉ đồng sau khi nghe cuộc điện thoại của kẻ lạ

Việt Dũng |

Cụ ông 78 tuổi ở quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa đến trụ sở công an trình báo việc bị lừa đảo, chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng khi nghe điện thoại của kẻ lạ.

Những suất cơm '0 đồng' lan tỏa yêu thương giữa mùa giữa dịch

Phạm Sỹ |

Trong thời gian thực hiện cách ly, tất cả các cở sở kinh doanh, cửa hàng ăn uống khu vực Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) đều đóng cửa.

Ông Tất Thành Cang và đồng phạm làm thất thoát hơn 1.100 tỷ đồng

An Ly |

Ông Tất Thành Cang và 18 bị can tiếp tục bị truy tố các tội tham ô, vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Đồn BP Hướng Lập vượt qua mọi khó khăn để chống dịch COVID-19

Phan Vĩnh |

Vào ngày 11/5/2021, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị do đồng chí Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đã đến thăm, động viên cán bộ chiến sỹ (CBCS) tại các chốt trực phòng, chống dịch COVID – 19 trên địa bàn hai xã Hướng Lập và Hướng Việt, huyện Hướng Hoá.