Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

Lệ Như |

Ngày 9/4, tại Thư viện tỉnh, Ban Tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024 và khai mạc trưng bày tư liệu và xếp mô hình sách nghệ thuật.

Để cụ thể hóa mục tiêu về khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong toàn xã hội, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc. Đây là sân chơi bổ ích dành cho các em học sinh từ Tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh.

Qua 5 lần tổ chức, cuộc thi đã góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, từ đó khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ. Khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 63.241 bài dự thi thuộc 721 trường học.

Ban tổ chức tặng hoa cho đại diện các trường tham gia hội thi trưng bày tư liệu xếp mô hình sách nghệ thuật- Ảnh: L.N
Ban tổ chức tặng hoa cho đại diện các trường tham gia hội thi trưng bày tư liệu xếp mô hình sách nghệ thuật- Ảnh: L.N

Nhiều bài thi đã được đầu tư công phu, nội dung cảm nhận sách tốt. Trong đó nổi bật là các bài sáng tác truyện tranh, kịch, truyện ngắn, clip... được các em đầu tư về nội dung, hình ảnh, tư liệu phong phú và phù hợp, kỹ năng thuyết trình rất tốt. Đã có 248 tác phẩm đạt giải cấp tỉnh; 25 tác phẩm đạt giải quốc gia.

Từ những kết quả đạt được, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024 với yêu cầu cao hơn về quy mô, số lượng và chất lượng. Ngoài đối tượng tham gia là học sinh từ Tiểu học đến THPT, cuộc thi lần này mở rộng đối tượng là học viên, sinh viên.

Yêu cầu thí sinh tham dự phải có tư duy, kỹ năng cảm thụ tác phẩm, truyền cảm hứng đọc sách đến cộng đồng. Đồng thời xây dựng những sáng kiến, kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt hướng đến học sinh ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật. Mỗi một thí sinh tham gia sẽ là một đại sứ văn hóa đọc với nhiệm vụ là truyền cảm hứng về thói quen, sở thích và kỹ năng đọc sách đến với mọi người.

Cũng trong sáng nay, Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Đông Hà tổ chức hội thi trưng bày tư liệu xếp mô hình sách nghệ thuật với chủ đề “Chung tay xây dựng kiến tạo thế giới hòa bình”; hội thi kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”.

Học sinh tham quan gian trưng bày tư liệu xếp mô hình sách nghệ thuật- Ảnh: L.N
Học sinh tham quan gian trưng bày tư liệu xếp mô hình sách nghệ thuật- Ảnh: L.N

Tham gia hội thi, 14 trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà đã chuẩn bị công phu, chu đáo, chất lượng với các mô hình kiến trúc nghệ thuật độc đáo qua việc sắp xếp sách. Hội thi kể chuyện theo sách mang đến người nghe nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử, các lãnh tụ, anh hùng dân tộc, về tình yêu chuộng hòa bình...

Đây là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh và hướng đến Lễ hội vì hòa bình năm 2024.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ra mắt “Chiếc xe tri thức” đưa sách về bản làng

Tây Long |

Ngày 8/4, Trường Tiểu học và THCS A Xing, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chiếc xe tri thức”. Đây là mô hình do cán bộ, giáo viên nhà trường ấp ủ ý tưởng, triển khai với mong muốn đưa sách đến tận tay người dân ở các bản làng trên địa bàn.

Phát động chương trình "Sách và văn hóa đọc biên giới vùng cao" năm 2024

Trần Tuyền |

Ngày 4/4, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức phát động chương trình “Sách và văn hóa đọc biên giới vùng cao” năm 2024.

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Thùy Linh |

Một số chính sách liên quan các vấn đề về kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.

“Lục bát món Huế”- cuốn sách có nhiều giá trị đối với những người yêu ẩm thực Việt

Nguyệt Nhi |

"Lục bát món Huế" là cuốn sách độc đáo của Nhà Nghiên cứu Văn hóa Ẩm thực Lê Tân do Nxb Hội Nhà văn ấn hành.