Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5

Đức Việt |

Ngày 6/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) tổ chức lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến dự lễ.

Năm 1859, khi vô tình chứng kiến một trận chiến ở Solferino, miền Bắc nước Ý với khoảng 40.000 người chết và bị thương, ông Henry Dunant – một thương gia người Thụy Sĩ đã kêu gọi người dân địa phương cùng cứu chữa những binh sĩ bị thương trên chiến trường bất kể người đó thuộc phe nào. Sau khi về nước, ông đã viết cuốn sách “Ký ức về Solferino”.

Trao tặng quà cho các hộ gia đình nghèo tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 - Ảnh: Đ.V
Trao tặng quà cho các hộ gia đình nghèo tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 - Ảnh: Đ.V

Năm 1863, ý tưởng trong cuốn sách của ông đã trở thành hiện thực với sự ra đời của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế được thành lập đánh dấu mốc quan trọng trong sự ra đời của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - phong trào nhân đạo lớn nhất toàn cầu.

Để ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào Chữ thập đỏ, ngày sinh của Henry Dunant (8/5) đã được lấy làm ngày Chữ thập đỏ quốc tế. Năm 1984, Ngày Chữ thập đỏ quốc tế 8/5 chính thức được đổi tên thành Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Đến nay, đã có 191 Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia trên thế giới là thành viên của phong trào, thực thi các hoạt động nhân đạo khắp các châu lục, thực sự trở thành xu thế phát triển tiến bộ trên toàn cầu.

Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó huyện Đakrông tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 - Ảnh: Đ.V
Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó huyện Đakrông tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 - Ảnh: Đ.V

Kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của phong trào chữ thập đỏ, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu…

Với thông điệp “Gắn kết cộng đồng – Lan tỏa hành động nhân ái”, “Tháng Nhân đạo” kêu gọi tinh thần chia sẻ, tương thân tương ái của mỗi tổ chức, cá nhân trong xã hội chung tay hoạt động nhân đạo nhằm khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống nhân ái của dân tộc, chăm lo các đối tượng khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

“Tháng Nhân đạo” sẽ bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 8/5 đến ngày 19/5. “Tháng Nhân đạo” năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tập trung tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Trợ giúp vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ bò sinh sản, hỗ trợ nhà ở; nhận trợ giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa; hiến máu tình nguyện; khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; truyền thông nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai, COVID-19; huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu…

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tiếp nhận biển tượng trưng ủng hộ kinh phí cho “Tháng nhân đạo” năm 2022 từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Đồng thời, Ban tổ chức cũng tiến hành trao tặng 32 suất quà cho các gia đình nghèo, các hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng COVID-19, đối tượng khuyết tật; tặng 10 xe đạp cho 10 học sinh nghèo vượt khó. Dịp này, 150 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đakrông cũng đã được trao những phần quà gồm các loại nhu yếu phẩm từ gian hàng “Chợ Nhân đạo”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến biểu dương các cấp hội chữ thập đỏ trong toàn tỉnh đã nỗ lực kết nối, vận động, quyên góp để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, các gia đình ảnh hưởng do thiên tai, các đối tượng yếu thế trong cộng đồng; thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới...

Trao tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đakrông từ gia hàng “Chợ Nhân đạo” - Ảnh: Đ.V
Trao tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đakrông từ gia hàng “Chợ Nhân đạo” - Ảnh: Đ.V

Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể trong toàn tỉnh chỉ đạo và cùng phối hợp với hội chữ thập đỏ các cấp tiếp tục phát động hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” năm 2022 và tổ chức các hoạt động giúp đỡ các gia đình khó khăn, hoạn nạn, các địa chỉ đỏ để tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào nhân đạo trong toàn tỉnh, góp phần phát triển KT - XH, ổn định đời sống Nhân dân, xây dựng tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tặng quà gia đình chính sách và dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ

Kim Quy - Xuân Diện – Nhơn Bốn |

Nhân dịp về dự Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng “Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành Cổ năm 1972 – nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển”, chiều nay 28/4, Đoàn Ban chỉ đạo hội thảo do UVTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh; Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự - Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng cùng các đại biểu  đã đến dâng hoa, dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị.

Tặng 30 xe đạp cho học sinh Trường TH&THCS Hải Lâm

Trúc Phương |

Ngày 26/4, Báo Quảng Trị phối hợp với Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn VinGroup trao tặng 30 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường TH&THCS Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị)

Trao quà và xe lăn, xe lắc nhân kỷ niệm 24 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam

Vân Trang |

Ngày 16/4, Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em (NKT, NNDC, BTNKT&BVQTE) tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm Ngày NKT Việt Nam 18/4 (1998 – 2022) với chủ đề: “Hòa nhập và thích ứng – Định hình tương lai” và trao quà cho NKT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương dự buổi lễ.   

45 triệu đồng trao quà hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng COVID-19

Minh Long |

Được sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị, hôm nay 21/9/2021,  Hội Chữ thập đỏ huyện Triệu Phong tổ chức trao 90 suất quà có tổng trị giá 45 triệu đồng cho người dân  bị ảnh hưởng COVID-19.