Phát huy vai trò của Hội Chữ thập đỏ trong công tác an sinh xã hội

Thu Hạ |

Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và các tổ chức cơ sở hội trong toàn huyện Hải Lăng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, cùng với đó là tích cực, chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu nhân đạo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19… Các phong trào của hội đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng.

Theo đó, 9 tháng đầu năm 2021, hội đã tổ chức 6 chương trình “Bữa cơm từ thiện” tại Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội trên địa bàn huyện triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu năm 2021 và đã vận động, trợ giúp cho 2.235 lượt đối tượng là hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già neo đơn với tổng giá trị gần 1,5 tỉ đồng (đạt 139,8% kế hoạch được giao). Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” năm 2021. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện đã vận động, kêu gọi phát triển mới 14 địa chỉ nhân đạo với mức hỗ trợ 200.000 đồng/ tháng trong thời hạn từ 1-3 năm.

Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng phối hợp với các đơn vị, đoàn thể thăm và tặng quà lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19 - Ảnh: T.H
Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng phối hợp với các đơn vị, đoàn thể thăm và tặng quà lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19 - Ảnh: T.H

Đặc biệt, trước tình hình COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Hội CTĐ huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm, xăng miễn phí cho người dân khi đi qua địa bàn huyện; hỗ trợ nước uống, sữa, bánh… cho các chốt làm nhiệm vụ với kinh phí khoảng trên 1,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Hội CTĐ huyện và hội CTĐ các xã, thị trấn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các cơ quan, đoàn thể kêu gọi ủng hộ kinh phí và gần 19 tấn rau củ quả, nhiều lương thực, thực phẩm thiết yếu gửi tặng cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bào miền Nam đang gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hải Lăng Nguyễn Đăng Tình cho biết, với tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng, hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ huyện Hải Lăng ngày một bền vững, được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng, trở thành phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”. Với cán bộ, hội viên CTĐ mỗi việc làm nhân đạo, mỗi hoạt động từ thiện đều hướng về những hoàn cảnh khó khăn, những số phận kém may mắn trong xã hội. Dù trực tiếp tổ chức thực hiện hay đóng vai trò “cầu nối”, hội đều thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo.

Cùng với công tác cứu trợ nhân đạo, thì công tác chăm sóc sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn cũng được hội đặc biệt quan tâm. 9 tháng đầu năm 2021, hội đã tiến hành khảo sát, lập hồ sơ trẻ em bị khuyết tật hở hàm ếch trên địa bàn toàn huyện để đề nghị được phẫu thuật miễn phí; phối hợp với trạm y tế các xã Hải Dương, Hải Định, Hải An khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 410 đối tượng chính sách, hộ nghèo, những hoàn cảnh khó khăn...

Ngoài ra, hội còn phối hợp với Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam và Bảo trợ xã hội huyện cấp phát 35 chiếc xe lăn, xe lắc cho các đối tượng tàn tật , tai biến do Dự án Renew tài trợ. Phong trào hiến máu tình nguyện cũng được diễn ra thường xuyên và từng bước trở thành phong trào rộng rãi của các cấp, các ngành. Hội CTĐ huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, Trung tâm huyết học truyền máu miền Trung tổ chức thành công các chương trình hiến máu tình nguyện theo chủ đề, chủ điểm mang lại ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Hằng năm, hội tổ chức sơ kết, tổng kết biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện, tạo sự lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần tăng cường số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện để cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đảm bảo yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Hội CTĐ huyện Hải Lăng đã huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, ngành, đoàn thể và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Thời gian tới, Hội CTĐ huyện Hải Lăng sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Huyện Hải Lăng cần chú trọng quy hoạch vùng để xây dựng nông thôn mới

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang tại buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Hải Lăng về tình hình thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI (gọi tắt là Nghị quyết 04) về đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025 diễn ra vào chiều nay 11/10/2021.

Trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng

Tú Linh |

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, hôm qua 7/10/2021, tại Hà Nội, đơn vị vừa trao quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị giai đoạn I có công suất 1.500 MW cho tổ hợp các nhà đầu tư: Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Năng lượng Hanwha, Tổng Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc và Tổng Công ty khí Hàn Quốc.

Giúp đỡ 189 người về quê qua chốt kiểm tra y tế Hải Lăng

Tú Linh |

Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông Hải Lăng (Quảng Trị), Trung tá Văn Son cho biết, ngày 3/10/2021, một đoàn xe máy gồm 95 chiếc của người lao động từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về đến địa phận của tỉnh, làm các thủ tục cần thiết tại chốt kiểm tra y tế phía Nam tại huyện Hải Lăng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Chợ nhân đạo” giúp người nghèo đón Tết

Anh Vũ |

Sáng 26/1/2020, tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ tổ chức “Chợ nhân đạo” nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây là đơn vị được chọn tổ chức điểm để các huyện, thị, thành phố rút kinh nghiệm đồng loạt triển khai đến ngày 7/2/2021.