Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo

Hoài Nhung |

Trong năm 2022, bằng những hoạt động thiết thực, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã đạt được những kết quả nổi bật, xứng đáng với vai trò nòng cốt, cầu nối trong công tác nhân đạo. Từ những thành quả đạt được cùng các công trình, phần việc mang ý nghĩa nhân văn tạo niềm tin cho Nhân dân và góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.


Hội CTĐ huyện Gio Linh hiện có 20 cơ sở hội, 101 chi hội thôn, khu phố, cơ quan và trường học; tổng số có 948 hội viên, 120 tình nguyện viên, 3.000 thanh thiếu niên CTĐ.

Thời gian qua, mặc dù khó khăn trong điều kiện phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, thiên tai xảy ra bất thường, khó lường gây thiệt hại lớn về tài sản và con người, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội CTĐ tỉnh, lãnh đạo huyện Gio Linh cùng sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức đoàn thể, sự hỗ trợ của các tổ chức thiện nguyện, cá nhân, các nhà hảo tâm, Hội CTĐ huyện Gio Linh đã bám sát các nhiệm vụ, tranh thủ và vận động mọi nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo trên địa bàn huyện.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh và cá nhân hảo tâm thăm, hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn- Ảnh: H.N
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh và cá nhân hảo tâm thăm, hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn- Ảnh: H.N

Năm 2022, thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện Gio Linh và các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức, cá nhân đã tổ chức khảo sát và đỡ đầu 68 địa chỉ. Vận động được nhiều cơ quan, đơn vị trong, ngoài huyện nhận bảo trợ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp hội cũng đã thực hiện việc khảo sát, vận động khẩn cấp cho các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, trao học bổng cho học sinh, tiêu biểu như: Quỹ Học bổng cho con, Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, Báo Vietnamnet... Tổng số tiền vận động được hơn 1 tỉ đồng. Trong dịp xuân Nhâm Dần, với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội đã tiếp nhận và trợ giúp 3.445 gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam, học sinh, các bệnh nhân nghèo với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng.

Trong Tháng Nhân đạo 2022, huyện hội tiếp nhận, trao tặng hàng trăm suất quà cho trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi và các gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Các cấp hội tổ chức khảo sát làm hồ sơ đề xuất Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, trao quà cho 19 trường hợp khó khăn, ốm đau, bệnh tật dài ngày.

Bên cạnh đó, hội cơ sở duy trì tốt các mô hình hoạt động như “Hũ gạo tình thương”,“Thùng tiền nhân đạo”, mô hình “Nuôi bò xoay vòng”… giúp cho nhiều hộ gia đình khó khăn có điều kiện làm ăn và vươn lên trong cuộc sống.

Phối hợp với Chi đoàn cơ quan Mặt trận và các đoàn thể huyện, hội LHPN, hội CTĐ các xã, thị trấn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt tuyên truyền cho 250 lượt người dân tham gia truyền thông, sơ cấp cứu và phổ biến pháp luật, đồng thời trao tặng 900 bộ áo phao cho 900 người dân, trao tặng cho 42 tàu túi sơ cấp cứu, 126 tàu được nhận cờ Tổ quốc ở các xã, thị trấn vùng biển.

Cuối tháng 9/2022, thiên tai đột ngột xảy ra làm ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân ở thị trấn Cửa Việt và các xã lân cận, trước tình hình đó, Hội CTĐ huyện đã kịp thời đến động viên, chia sẻ khó khăn, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Ngoài ra, Hội CTĐ Gio Linh phối kết hợp với chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm trợ giúp nhiều gia đình neo đơn, bệnh tật, hoàn cảnh không nơi nương tựa...

Ông Dương Hảo, thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt xúc động nói: “Bản thân tôi bị nhiều căn bệnh nặng, thường xuyên đến các bệnh viện huyện, tỉnh để điều trị. Hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn nên việc chữa trị bệnh không mấy thuận lợi.

Tôi rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của Hội CTĐ huyện Gio Linh và các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Tôi xin cảm ơn Hội CTĐ huyện đã kêu gọi, quyên góp các quý cơ quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ để tôi có được thêm một số tiền chi trả viện phí và lo toan cho cuộc sống được tốt hơn.”

Trong năm này, các cấp hội CTĐ trên địa bàn huyện Gio Linh cùng các tình nguyện viên CTĐ đã tích cực phát huy vai trò nòng cốt, làm cầu nối đến những nhà hảo tâm, các tổ chức đơn vị, khơi dậy lòng nhân ái và sự sẻ chia, phát huy được sức mạnh của toàn xã hội trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vượt qua khó khăn, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn làm tốt công tác phối hợp chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô tạng cũng như duy trì thường xuyên công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện vận động cán bộ, Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác nhân đạo.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Gio Linh Nguyễn Hữu Luật cho biết: “Năm 2022, thông qua các chương trình và phong trào hoạt động cụ thể, các cấp hội đã quan tâm, giúp đỡ cho các đối tượng hộ nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ bệnh nhân điều trị bệnh..., với tổng trị giá khoảng 6,6 tỉ đồng, số người được hưởng lợi 9.486 lượt.

Vận động 1.000 cán bộ, công nhân viên chức, Nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả có 643 đơn vị máu được hiến tặng, 3 người tham gia đăng ký hiến tạng. Từ những thành quả hoạt động trên đã có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, kịp thời, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp hội trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục phát huy truyền thống, triển khai phong trào “Tết Nhân ái - Xuân Quý Mão” năm 2023, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các chương trình, sự kiện tôn vinh, vận động hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; xây dựng và triển khai thực hiện tốt “Tháng Nhân đạo” năm 2023...

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, cá nhân, tổ chức thực hiện tốt hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo; đồng thời, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, hiến tạng...

Quan tâm xây dựng nguồn lực và tổ chức hội ngày càng vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác nhân đạo, an sinh xã hội trên địa bàn huyện Gio Linh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hơn 300 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo

Trần Khôi |

Ngày 22/11, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu miền Trung và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2022.

Thầy giáo 23 lần hiến máu nhân đạo

Lê Cảnh Thu |

“Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn vì biết rằng giọt máu của mình sẽ giúp được một người không may nào đó đang rất cần máu để điều trị bệnh, duy trì sự sống”, đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên dạy môn Vật lý, Bí thư Đoàn Trường THPT Vĩnh Định (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Cảm giác ấy cũng là động lực để thầy thực hiện 23 lần hiến máu nhân đạo trong thời gian qua.

Người cán bộ hội tận tâm với công tác nhân đạo

Thanh Hằng |

Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), chị Võ Thị Thúy (sinh năm 1967) luôn năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động từ thiện nhân đạo. Những năm qua, chị đã trở thành “cầu nối” giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Thêm 28 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp

Mỹ Hằng |

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã triển khai với nhiều giải pháp sáng tạo, nhờ vậy đã nhận được đông đảo sự ủng hộ của tập thể, cá nhân có tấm lòng nhân ái giúp đỡ cho nhiều đối tượng yếu thế vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.