Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Trong 9 ngày còn lại nếu làm thật nghiêm chúng ta có thể kiểm soát tốt"

Thanh Mai |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Gần đây, thành phố Hồ Chí Minh và đến các địa phương đã chú ý hơn đến việc giữ vùng xanh...".

Trao đổi với VOV, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, các địa phương là chỉ tập trung nguồn lực và kể cả sự chỉ huy của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng y tế từ xét nghiệm các công tác chỉ huy dồn dập, riêng phần vùng xanh không được chú ý lắm cho nên dẫn đến tình trạng vùng xanh thì nhiều nơi càng ngày càng bị thu hẹp.

"Ban chỉ đạo cấp cao hơn nữa là Thủ tướng đều đã nhấn mạnh chúng ta phải thực hiện phải rất quyết liệt cả hai mũi. Tôi rất mừng bởi vì gần đây kể cả thành phố Hồ Chí Minh và đến các tỉnh vừa đi, các địa phương đã chú ý hơn đến mũi giữ vùng xanh. Đây là kinh nghiệm rất quý không chỉ đối với các tỉnh này mà với cả nước. Bây giờ nơi nào còn xanh chúng ta phải giữ cho thật chắc", ông Đam nói.

 

Theo ông Vũ Đức Đam nếu thực sự tất cả những tỉnh mà thực hiện theo Chỉ thị 16 mà thực hiện nghiêm ngặt, đương nhiên dịch bệnh sẽ không lan, không tăng lên như vậy. Quy định giãn cách mà chúng ta làm nghiêm thì sau khoảng tuần 3, 4 chúng ta kiểm soát tốt, nếu tất cả các cấp ủy chính quyền cùng quyết tâm khi chúng ta có thể kiểm soát tốt tình hình.

"Qua đi các tỉnh vừa rồi nếu tất cả các cấp ủy chính quyền quyết tâm thì hoàn toàn có thể trong còn 9 ngày làm thật nghiêm chúng ta có thể kiểm soát tốt. Ở các tỉnh này, tôi không nói là sẽ hết sạch các ca bệnh, nhưng những điểm nóng dịch bệnh sẽ được khoanh lại những điểm cụ thể chúng ta sẽ bằng nhiều lớp. Cơ bản cả khu vực này chúng ta có thể hình thành một vùng xanh để làm hậu cứ cho chúng ta tiếp tục về kiểm soát dịch bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận", ông Đam cho biết.

Ông Đam nhận định, một hệ thống y tế nói chung và hệ thống điều trị của Việt Nam nói riêng, nếu mà nhiều người bị nhiễm quá chắc chắn sẽ quá tải. Phải giảm được tỷ lệ người nhiễm bệnh có triệu chứng cũng phải giảm tỷ lệ xuống và người có triệu chứng nhẹ lên triệu chứng nặng hơn cũng phải giảm xuống. Vừa qua, ở thành phố Hồ Chí Minh, một số nơi đã mạnh dạn sáng tạo, tức là tập trung điều trị ngay từ các trung tâm các bệnh viện dã chiến bên dưới.

"Chúng ta đã tăng cường oxy tập trung, đã tăng cường các máy HF NC, chúng ta cứu chữa ngay từ đó. Muốn giảm tử vong ở tầng điều trị trên cùng thì đầu tiên chúng ta phải giảm tỷ lệ ở tầng thấp nhất, sao cho mỗi tầng giảm được tỷ lệ không nặng hơn mà phải chuyển lên tầng trên. Đây là một trong những kinh nghiệm mà theo tôi là rất quý rút ra từ thực tiễn chống dịch vừa rồi. Cái gọi là mục tiêu kép chúng ta đã xác định từ khi bắt đầu có dịch và luôn luôn chúng ta phải cân đối, phải làm sao thực hiện tốt cho cả 2 mục tiêu. Và 2 mục tiêu này nhiều lúc nó cũng mâu thuẫn với nhau. Nếu chúng ta giãn cách thật rộng, có một ổ dịch chúng ta giãn cách ngay cả tỉnh hay toàn quốc thì đương nhiên là chống dịch sẽ dễ hơn. Thế nhưng mục tiêu phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn".

Về việc có đảm bảo được nguồn cung vaccine để thành phố đạt được mục tiêu tiêm 70% số dân trên 18 tuổi trong tháng này hay không, Phó Thủ tướng tả lời: "Bây giờ thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Long An đang bị nhiễm rất nặng. Các tỉnh đều đồng tình biểu hiện cái tinh thần tất cả hướng về thành phố Hồ Chí Minh. Thì Chính phủ đã thống nhất là ưu tiên dồn nguồn Vaccine để đạt được miễn dịch cộng đồng sớm nhất cho khu vực này.

Chúng ta đã ký một số lượng lớn đủ để miễn dịch cộng đồng toàn bộ nhân dân, để mỗi người tiêm đủ 2 mũi nhưng mà vấn đề là Vaccine vào lúc nào chúng ta không chủ động được. Tôi dự kiến đến cuối năm thì vaccine sẽ không thiếu, về rất nhiều, nhưng từ nay trong vài tuần tới trong một tháng tới theo Bộ Y tế báo cáo các lô vaccine được cam kết về rất ít còn tinh thần là về đến đâu thì Chính phủ đã thống nhất Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất là ưu tiên tối đa cho thành phố Hồ Chí Minh".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý đề nghị của UBND TP.HCM việc mua và nhập khẩu vắc xin

Thanh Mai |

Phó thủ tướng yêu cầu công tác tổ chức thực hiện, truyền thông cần tránh tình trạng tranh mua, đẩy giá vắc xin lên cao.

Xử phạt 6 cá nhân đăng sai sự thật phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Nguyễn Hà |

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ tài khoản Facebook về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật về phòng chống dịch bệnh COVID 19.

Bộ Y tế cần chuẩn bị kịch bản khi có 30.000 người mắc COVID-19

Thanh Mai |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế phải chuẩn bị đầy đủ kịch bản khi Việt Nam có 30.000 người mắc COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xem xét xử lý hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép

Anh Nhàn - Thanh Chân |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xem xét xử lý hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo dẫn đến nguy cơ lây lan dịch COVID-19.