Phòng, chống đuối nước cần thực chất và khắt khe hơn

Tú Linh |

Mới đầu mùa hè năm 2022, nhưng đuối nước đã cướp đi mạng sống của nhiều học sinh ở một số địa phương trong tỉnh Quảng Trị. Đó là những chuyện đau buồn, nhưng vẫn thường xảy ra.

Ngày 26/4/2022, một nhóm học sinh độ tuổi 14 và 15 đến chân cây cầu nhỏ bắc qua kênh thủy lợi tại Phường 1, thị xã Quảng Trị chơi, không may bị rơi xuống kênh. Một em may mắn được kịp thời kéo lên bờ; còn em N.T.T.V trú tại xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong và H.T.K.T, trú tại xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, mất tích dưới kênh thủy lợi. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khẩn trương có mặt tại hiện trường để tìm kiếm, đến cuối giờ chiều thì phát hiện thi thể các em. Trước đó tối 23/4/2022, em T.V.T, sinh năm 2009, học sinh lớp 7, trú tại thôn Tân Xuân, xã Gio Việt, huyện Gio Linh đi cùng 4 người bạn ở xã Cam Chính và Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, đến tắm tại đập Động Lòi của xã Cam Nghĩa, không may gặp nạn. Mặc dù Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ nhưng em T.V.T đã qua đời vì đuối nước. Như vậy chỉ chưa đầy một tuần, từ 23 - 26/4/2022, thống kê chưa đầy đủ trên địa bàn tỉnh có 3 học sinh không may đuối nước. Đó là những chuyện rất buồn, nhưng vẫn thường xảy ra làm cho nhiều bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội vô cùng thương tiếc.

Vì nhiều hoàn cảnh khác nhau, không phải học sinh nào cũng may mắn được học bơi - Ảnh: T.L
Vì nhiều hoàn cảnh khác nhau, không phải học sinh nào cũng may mắn được học bơi - Ảnh: T.L

Ở đâu trên tỉnh Quảng Trị cũng có ao, hồ, sông, suối. Vậy mà có không ít trẻ em từ thành phố, thị xã đến vùng nông thôn không biết bơi. Giải pháp căn cơ đã được nêu ra, nên phổ cập việc học bơi trong trường học. Ngoài ra các tổ chức, cá nhân thời gian qua cũng được kêu gọi chung tay trong việc đầu tư cơ sở dạy bơi cho trẻ em. Bởi đó là một trong những kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn rất quan trọng của con người. Bên cạnh đó, cần dạy cho các em những kỹ năng cần thiết để chống tai nạn đuối nước.

Chị Nguyễn Thị Huyền ở Phường 5, thành phố Đông Hà, có 2 con học cấp THCS chia sẻ, chuẩn bị vào hè chị rất muốn cho con về quê nội để được sống trong môi trường thiên nhiên tuyệt vời, chơi đùa thỏa thích với các bạn cùng trang lứa. Nhưng quê nội các cháu nhiều ao hồ nên chị rất sợ các con đuối nước vì chúng chưa biết bơi. Tại Quảng Trị, số trường học có bể bơi chỉ đếm trên đầu ngón tay, tập trung chủ yếu ở các trường tư thục và một số trường tiểu học. Trên thực tế, số trường triển khai môn học bơi lội rất ít vì thiếu cơ sở vật chất. Ngành giáo dục và đào tạo dù có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu song thiếu cơ sở vật chất trong các nhà trường, đội ngũ giáo viên luôn được nêu ra là những trở ngại khó tháo gỡ. Vì vậy sự phổ cập môn bơi trong trường học xem chừng rất khó mới thành hiện thực.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết, đứng trước mùa hè với kỳ nghỉ dài sắp đến, bên cạnh sự quan tâm, cương quyết của các phụ huynh để nghiêm cấm con em mình tự ý đi tắm ở những nơi không có sự giám sát của người lớn, thì các địa phương cũng cần rà soát, chăng dây, cắm biển cảnh báo, giám sát ở các khu vực dễ xảy ra đuối nước. Nơi nào không an toàn, cần nghiêm cấm triệt để. Có như vậy, mới có thể bước đầu hạn chế tình trạng đuối nước. Cần căn cơ hơn, nhanh chóng nhìn nhận và thực hiện một cách khắt khe, nghiêm túc việc phổ cập dạy bơi cho học sinh.

Có thể nói việc gia đình, xã hội, các tổ chức phối hợp để quản lý trẻ, hạn chế đuối nước, nhất là vào mùa hè luôn được quan tâm, nhưng công việc này thẳng thắn mà nhìn nhận thì bấy lâu nay vẫn chưa khắt khe. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè; đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học.

Phối hợp giữa nhà trường với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè. Hướng dẫn các địa phương về việc tổ chức học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi và các điều kiện cần thiết liên quan và việc hỗ trợ, giảm giá vé, chi phí học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi, các dịch vụ liên quan cho học sinh, trẻ em. Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu cần phối hợp ban, ngành, đoàn thể để ban bảo vệ trẻ em cấp xã, cá nhân tình nguyện tham gia quản lý chặt chẽ trẻ em trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp nghỉ hè, các thời gian xảy ra bão, lũ. Đặc biệt rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các địa điểm có nguy cơ gây tai nạn đuối nước để có biện pháp phòng ngừa. Địa phương bố trí ngân sách để thực hiện phòng, chống đuối nước trẻ em, phổ cập bơi an toàn cho trẻ em, hỗ trợ kinh phí phù hợp đối với việc học bơi.

Với các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo trước đó về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo này, gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là các địa phương thường xuyên xảy ra đuối nước trẻ em. Rà soát sửa đổi cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Bộ Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Triệu Phong: Khởi động Dự án phòng chống đuối nước trẻ em

Cảnh Thu |

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Dự án bơi an toàn thuộc tổ chức nhân đạo Golden West và Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu tại Việt Nam (GHAL) với Sở LĐ, TB&XH tỉnh Quảng Trị về việc thúc đẩy phòng chống đuối nước trẻ em, Sở LĐ, TB&XH phối hợp với Dự án bơi an toàn, UBND huyện Triệu Phong tổ chức ký kết và khởi động Dự án phòng chống đuối nước cho trẻ em tại huyện Triệu Phong.

Cảnh báo tai nạn đuối nước

Diệu Thúy |

Chỉ mới bước vào tháng đầu tiên của mùa hè 2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Đây là vấn đề nhức nhối, rất cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn đuối nước đau lòng xảy ra.

10 chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống đuối nước trẻ em

BT |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu 10 nội dung cần tập trung tăng cường phòng chống đuối nước trẻ em.

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân đuối nước ở thị xã Quảng Trị

Trường Nguyên |

Ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tìm thấy 2 thi thể nữ sinh bị đuối nước tại khu vực gần cống K7, kênh thủy lợi đi qua địa phận Phường 1, thị xã Quảng Trị.