Quản lý chặt, xử lý nghiêm không để COVID-19 lây lan

Hải Phi |

Trong lúc cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương dốc sức ngày đêm phòng, chống COVID-19, thì một số người dân còn thiếu ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không tuân thủ sự chỉ đạo của Bộ Y tế, các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Đây là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho dịch bệnh dễ lây lan.

Tính từ ngày 30/7 - 3/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Đông Hà và Ban Chỉ đạo các phường của thành phố đã lập biên bản vi phạm 13 trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, có 4 trường hợp không tuân thủ nguyên tắc cách ly y tế tại nhà trong cộng đồng khu dân cư, 5 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 3 trường hợp không thực hiện theo quy định chống dịch trong kinh doanh buôn bán.

Đoàn liên ngành TP. Đông Hà xử lý trường hợp không chấp hành phòng, chống COVID-19 - Ảnh: H.P
Đoàn liên ngành TP. Đông Hà xử lý trường hợp không chấp hành phòng, chống COVID-19 - Ảnh: H.P

Đặc biệt, có trường hợp của chị N.T.T (43 tuổi) trú tại số nhà 45 đường Trương Định thuộc Khu phố 6, Phường 1, thành phố Đông Hà, sau khi đi lao động ở nước ngoài trở về địa phương nhưng không tuân thủ theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chức năng về cách ly mà tự ý ra khỏi nhà nên khi chị N.T.T. bị dương tính với SARS-CoV-2 buộc nhiều người đã tiếp xúc phải thực hiện cách ly y tế.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng Phòng Y tế thành phố Đông Hà, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố cho biết: "Để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, Ban Chỉ đạo thành phố đã chỉ đạo các phường tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo các tổ COVID-19 cộng đồng giám sát treo bảng thông báo với nội dung “Gia đình có người đang cách ly y tế” trước cổng nhà đối với tất cả những trường hợp đang cách ly y tế theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống, cà phê, nước giải khát, hàng ăn uống lưu động, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán hàng hóa Lào - Thái Lan dọc tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động kể từ ngày 1/8/2021 cho đến khi có thông báo mới".

Trước tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch trên địa bàn rất cao nếu không kiểm soát tốt, UBND thành phố Đông Hà đã ban hành văn bản chỉ đạo với nội dung: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền cấp trên về công tác phòng, chống COVID-19 thuộc địa phương, đơn vị quản lý; tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận người lao động, người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về địa phương, nhưng yêu cầu phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế; xử lý nghiêm những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, khai báo chậm, vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở và sự giám sát của cộng đồng, người dân trong quản lý người về từ vùng có dịch và người đang thực hiện cách ly, giám sát y tế tại nhà; liên tục lập các đoàn kiểm tra; các tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động sâu sát, phát hiện các trường hợp tụ tập, không đeo khẩu trang nơi công cộng để xử lý kịp thời; tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua các kênh thông tin như: Phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, loa phát thanh từ thành phố đến cơ sở, màn hình led tại các điểm công cộng… Từ đó, mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Đánh giá qua việc kiểm tra thực tế mới đây của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Đông Hà cho thấy tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các quán ăn, uống, các địa điểm công cộng, các chợ, điểm giao dịch với người dân tại UBND các phường đã tuân thủ và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương. Tổ kiểm tra ở các phường cũng ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Tăng lưu ý: Các phường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ, tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các chợ, điểm công cộng, cơ sở kinh doanh ăn uống, giải trí, tránh lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn cuộc sống Nhân dân.

Chỉ đạo công tác phòng, chống COVID-19 mới đây tại thành phố Đông Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam yêu cầu: Với nguy cơ dịch bệnh bùng phát như hiện nay, thành phố Đông Hà cần tăng cường ứng phó với những ảnh hưởng, tác động xấu của COVID-19; xử lý nghiêm những trường hợp tập trung đông người; những trường hợp không chấp hành các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống COVID-19; phát hiện nhanh, truy vết, khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả; trong quá trình thực hiện, nếu địa phương nào cần hỗ trợ, tỉnh sẽ sẵn sàng chi viện con người, phương tiện, vật tư... cho địa phương đó để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện “mục tiêu kép” nhưng trong giai đoạn này công tác chống dịch, sức khỏe, tính mạng, an toàn của Nhân dân đặt lên hàng đầu. Vì vậy, cả hệ thống chính trị phải đồng lòng, quyết tâm chiến thắng COVID-19. Hiện thành phố Đông Hà có 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, gần 400 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Hơn lúc nào hết, tinh thần “chống dịch như chống giặc” cần được phát huy cao độ trong mỗi cá nhân, gia đình và tổ chức. Mọi sự nỗ lực đều mang lại những thành quả, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như các biện pháp phòng, chống COVID-19 là chung tay đẩy lùi COVID-19 đem lại cuộc sống an lành cho Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Một doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng vì che giấu dịch bệnh

Huỳnh Anh |

Ngày 5/8, tin từ UBND thành phố Cà Mau cho biết, địa phương đã xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Co.opmart Cà Mau (gọi tắt là Co.opmart Cà Mau) vì che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh truyền nhiễm.

Những mô hình ấm áp nghĩa tình trong mùa dịch

Diệu Thuần |

Những mô hình “ATM gạo”, “Siêu thị 0 đồng”, "Tủ lạnh cộng đồng"… đã góp phần lan tỏa nghĩa tình cao đẹp, giúp người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

4 “lá chắn thép” giúp thế giới ngăn chặn đại dịch COVID-19

CTV Mai Trang |

Theo CNA, sau 18 tháng kể từ khi Covid-19 bùng phát, tới nay chúng ta có đủ kiến thức và công cụ cần thiết để ngăn chặn đại dịch, vấn đề hiện tại là áp dụng những biện pháp này đúng cách.

Đâu là chiến lược thoát khỏi đại dịch của Việt Nam và châu Á?

Nhật Sang |

Trước tình hình biến thể Delta lan rộng, Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác đang tăng tốc tiếp cận vaccine và khuyến khích người dân tiêm chủng.