Quan tâm đến thị trường lao động, việc làm sau COVID-19

Tú Linh |

Trong hơn 2 năm bị COVID-19 hoành hành, thị trường lao động và xuất khẩu lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình này, các cấp, ngành trong tỉnh đang quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị về việc vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) trong tỉnh cũng như xuất khẩu lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hoàn cho biết, thị trường lao động tốt luôn là mối quan tâm, tìm hiểu đầu tiên của các nhà quản lý, điều hành kết nối với doanh nghiệp nhằm cung cấp cho xã hội nhiều việc làm kịp thời, có thu nhập phù hợp để NLĐ cải thiện đời sống. Vì vậy, 9 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã tích cực liên hệ, làm việc, thu thập thông tin của 763 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng kịp thời việc làm cho NLĐ.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Sàn giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm sau COVID-19 cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.L
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Sàn giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm sau COVID-19 cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.L

Trung tâm đã chủ động thực hiện các phương thức, giải pháp phù hợp để triển khai, tổ chức giới thiệu, cung ứng lao động trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. Sử dụng, ứng dụng tối đa các hình thức công nghệ thông tin để liên lạc, mời gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động cũng như thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ cho người lao động đăng ký tìm việc làm trong tỉnh, trong nước, ngoài nước, từ đó kết nối việc làm giữa NLĐ với các đơn vị, doanh nghiệp.

Kết quả, trung tâm đã thu thập, xử lý, cung cấp thông tin thị trường lao động cho 30.500 lượt người và tổ chức, đơn vị; tư vấn việc làm, học nghề và các chính sách liên quan cho 23.050 lượt người; cung ứng, giới thiệu việc làm trong tỉnh, trong nước cho 1.899 người, đạt 94% kế hoạch.

Từ những nỗ lực trên, đã có 196 người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 245% kế hoạch (gồm 4 lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản; 192 lao động đi làm việc tại thị trường Hàn Quốc).

Xác định ngoại ngữ rất quan trọng đối với người xuất khẩu lao động nên trung tâm đã chủ động tổ chức đào tạo ngoại ngữ, giới thiệu học nghề cho 222 người; tiếp nhận 3.273 lao động nộp hồ sơ và tham mưu 3.468 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp hơn 52,9 tỉ đồng.

Thời gian qua, trung tâm cũng tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm, đã có 140 lượt đơn vị tham gia tuyển dụng trực tiếp tại sàn giao dịch việc làm với 510 lao động tìm được việc làm trong tỉnh, trong nước.

Ông Hoàn cho biết thêm, đầu năm 2022, thị trường xuất khẩu lao động phục hồi rõ rệt sau dịch bệnh. Từ tháng 5/2022 đến nay, số lượng NLĐ Quảng Trị được chủ sử dụng lao động phía Hàn Quốc lựa chọn liên tục và khá lớn. Với những người xuất khẩu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã tích cực, chủ động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ tối đa để họ hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục, sớm được xuất cảnh đi làm việc.

Thời gian này đến cuối năm, trung tâm dự kiến cung cấp thông tin về thị trường lao động cho khoảng 9.000 lượt người và tổ chức, đơn vị. Tư vấn về việc làm, xuất khẩu lao động, học nghề, chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách liên quan đến quan hệ lao động cho 5.500 lượt người.

Thực hiện cung ứng lao động và giới thiệu việc làm cho 500 người. Tổ chức hoạt động 12 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại trung tâm, tại huyện Hướng Hóa và giao dịch chuyên đề theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trung tâm tiếp tục tăng cường làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo ở trong tỉnh, ngoại tỉnh để khai thác, thu thập nguồn cầu lao động; nắm bắt nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng và ký thỏa thuận hoặc hợp đồng cung ứng lao động và giới thiệu học nghề trong năm 2022. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp; giới thiệu học nghề và tuyển sinh đào tạo các lớp tiếng Hàn.

Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Lê Nguyên Hồng cho biết, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của trung ương và địa phương, sở đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trên địa bàn… tích cực tham gia giải quyết việc làm cho NLĐ.

Tính đến ngày 31/10/2022, toàn tỉnh có 14.656 lao động được tạo việc làm mới. Trong đó có 6.260 lượt lao động làm việc trong tỉnh, 6.065 lượt lao động làm việc ngoài tỉnh và 2.331 lao động làm việc ở nước ngoài, đáng chú ý tại các thị trường Nhật Bản với 1.215 lao động, Đài Loan với 783 lao động…Ước tính năm 2022 toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 15.658 lượt lao động trong và ngoài nước, đạt 130% kế hoạch.

Bên cạnh đó, Sở LĐ,TB &XH cũng đã phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ là 78.512 triệu đồng. Trong đó, 43.903 NLĐ được hỗ trợ với số tiền là 30.107 triệu đồng; 11.510 đơn vị sử dụng lao động được hỗ trợ 32.738 triệu đồng; 12.113 người dân được hỗ trợ với số tiền là 15.667 triệu đồng.

Đối với công tác hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, tính đến ngày 31/8/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà cho 389 lao động thuộc 24 đơn vị với số tiền là 583 triệu đồng và đã được các địa phương giải ngân. Những việc làm trên đã góp phần ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trần Thị Châu- Cô giáo vùng cao với nhiều việc làm ý nghĩa

Minh Long |

Rời nơi chôn nhau cắt rốn ở Cam Lộ lên vùng cao Hướng Hóa (Quảng Trị) lập nghiệp từ năm 2002, cô giáo Trần Thị Châu đã chọn xã A Xing (nay là xã Lìa) làm quê hương thứ hai của mình. Hai mươi năm là giáo viên Trường Mầm non xã A Xing, thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, cô thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Vì thế, cô có những việc làm thiết thực để tiếp sức cho trẻ em đến trường.

Mọi việc làm đều hướng về người dân vùng biên giới

Tây Long |

Luôn xem “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã có nhiều hoạt động hướng đến người dân trên địa bàn quản lý. Mới đây nhất, cán bộ, chiến sĩ của đồn vừa triển khai dự án “1 triệu cây xanh”. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Trung tá NGÔ TRƯỜNG KHÔI, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh để tìm hiểu về những công trình, phần việc thiết thực hỗ trợ người dân vùng biên giới.

Hướng Hóa: Giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

Minh Long |

Trong 2 ngày 7, 8/6, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Huyện đoàn, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) và Dự án Plan phối hợp tổ chức hội nghị giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho người lao động của 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đi tìm đồng đội - Hành trình tri ân. Bài 2: Những việc làm thầm lặng nghĩa tình

Phan Hoài Hương - Lâm Thanh |

Nói đến thành tích chung của Đội 584 không thể không nhắc đến sự đóng góp của rất nhiều người dân, mà những người chúng tôi gặp dưới đây chỉ là đại diện.